กรมอนามัย เตือน เชียงราย ฝุ่นพุ่งสูงเกินค่า WHO 32 เท่า มีโรคประจำตัวเสี่ยงถึงชีวิต

Home » กรมอนามัย เตือน เชียงราย ฝุ่นพุ่งสูงเกินค่า WHO 32 เท่า มีโรคประจำตัวเสี่ยงถึงชีวิต


กรมอนามัย เตือน เชียงราย ฝุ่นพุ่งสูงเกินค่า WHO 32 เท่า มีโรคประจำตัวเสี่ยงถึงชีวิต

กรมอนามัย เตือน เชียงราย ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงกว่าค่ามาตรฐานไทย 9 เท่า และ WHO 32 เท่า ค่าฝุ่นระดับอันตรายต่อสุขภาพ วอนหยุดเผา งดทำกิจกรรมนอกบ้าน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 66 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันที่ 26 มี.ค. 2566 เวลา 11.00 น. พบค่าฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 480 มคก./ลบ.ม. ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย สูงกว่าค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของประเทศไทย 9 เท่า และสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก 32 เท่า

นอกจากนี้ ยังพบอีก 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน บึงกาฬ หนองคาย และนครพนม มีค่าฝุ่นอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ มากกว่า 91 มคก./ลบ.ม.

สัปดาห์นี้พื้นที่ภาคเหนือและอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีแนวโน้มการสะสมฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากลมนิ่ง มีการเผาทั้งในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพบจุดความร้อนสะสมใน มี.ค.สูงถึง 25,209 จุด ส่งผลให้ฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ระดับค่าฝุ่นส่งผลให้มีอาการต่าง ๆ เช่น แสบตา คันตา ตาแดง ระคายเคืองผิวหนัง ไอ หายใจลำบาก แน่นหน้าอกแล้ว

ผู้ที่มีโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจจะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น หากได้รับในปริมาณมากในระยะยาว ฝุ่น PM2.5 จะทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย เข้าไปทำลายระบบต่างๆ ในเซลล์ปอด ทำให้เกิดโรคระบบหัวใจ หลอดเลือด และมะเร็งในระยะยาว

สำหรับข้อมูลจากการเฝ้าระวังอาการตนเองของประชาชน ผ่านระบบ 4HealthPM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือช่วง มี.ค. 2566 พบว่า ประชาชนมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการรับสัมผัสฝุ่นถึง ร้อยละ 73.2 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า ม.ค. – ก.พ. 2566 โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 5 – 14 ปี และผู้สูงอายุ กรมอนามัย

จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพตนเองโดย 1.ลดระยะเวลาหรืองดออกนอกอาคารโดยไม่จำเป็น หากออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น 2.งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจ

3.อยู่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด หากทำห้องปลอดฝุ่นได้ ให้อยู่ในห้องปลอดฝุ่น 4. ดูแลสุขภาพเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว สังเกตอาการ หากมีอาการรุนแรง เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ให้รีบไปพบแพทย์ และ 5.งดการเผา และช่วยสอดส่อง ป้องกันไม่ให้มีการเผาในชุมชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ