กรมราชทัณฑ์ แจงผลตรวจ "ไผ่ ดาวดิน" พร้อมผู้ต้องขัง 38 ราย ไม่พบเชื้อวัณโรค

Home » กรมราชทัณฑ์ แจงผลตรวจ "ไผ่ ดาวดิน" พร้อมผู้ต้องขัง 38 ราย ไม่พบเชื้อวัณโรค



กรมราชทัณฑ์ แจงผลตรวจ "ไผ่ ดาวดิน" พร้อมผู้ต้องขัง 38 ราย ไม่พบเชื้อวัณโรค

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีที่มีกระแสข่าวว่า ธิติสรรค์ ญาณนิกร หรือ หัวหน้าเบน ที่มีความใกล้ชิดกับ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” แกนนำคณะราษฎร ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2564 ด้วยโรควัณโรค จึงมีความกังวลใจว่าจะมีการติดต่อเชื้อวัณโรคให้จตุภัทร์ ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครหรือไม่ นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบถึงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ว่า ธิติสรรค์ เสียชีวิตจากวัณโรคจริงหรือไม่ และเป็นเชื้อวัณโรคชนิดใด ซึ่งในกรณีดังกล่าว จตุภัทร์ ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยได้รับการตรวจหาเชื้อวัณโรคแล้วที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งและไม่พบเชื้อ

แต่อย่างไรก็ตาม วันนี้ (19 มี.ค. 2564) เมื่อเวลา 13.30 น. ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้นำตัวจตุภัทร์ พร้อมผู้ต้องขังแดนแรกรับรวม 38 ราย เข้าทำการตรวจหาเชื้อวัณโรคปอดด้วยการเอกซเรย์ทรวงอก (CXR) โดยทีมเอกซเรย์จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งผลการตรวจผู้ต้องขังทุกรายไม่พบเชื้อวัณโรคแต่อย่างใด

พร้อมยืนยัน มาตรการการควบคุม วัณโรคในเรือนจำและทัณฑสถาน กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองวัณโรคในกลุ่มผู้ต้องขังด้วยการเอกซเรย์ทรวงอก (CXR) อยู่เสมอ จึงส่งผลให้ปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อวัณโรคในเรือนจำ และทัณฑสถานมีจำนวนลดลง และคาดว่าจะหายไปในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ