กรมควบคุมโรค แนะ เด็กฉีดไฟเซอร์ เฝ้าระวังกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังรับวัคซีน 7 วัน

Home » กรมควบคุมโรค แนะ เด็กฉีดไฟเซอร์ เฝ้าระวังกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังรับวัคซีน 7 วัน

กรมควบคุมโรค แนะ เด็กฉีดไฟเซอร์ #ไฟเซอร์นักเรียน เฝ้าระวังกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังรับวัคซีน 7 วัน  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผลการติดตามอาการของเด็กนักเรียนที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว ว่า จากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กนักเรียนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น มีการใช้ระบบเฝ้าระวังอาการภายหลังได้รับวัคซีน (AEFI) พบว่าเด็กนักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 35,000 คน ซึ่งภายหลังจากการฉีดวัคซีนไปแล้วยังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยดี

นายแพทย์โสภณ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเด็กนักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว อาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่ที่พบมาก ได้แก่ มีอาการเจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดและบวมบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง

ทั้งนี้ สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปอีกอย่างน้อย 7 วัน เนื่องจากอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในทันที แต่ส่วนใหญ่อาจเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 7 วันหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว

  • ถกสนั่นโซเชียล #ไฟเซอร์นักเรียน เฟกนิวส์ทำเด็กไม่กล้าฉีด – ม.6 ต้องรอฉีดรอบหน้า

ก่อนหน้านี้  (11 ก.ย. 64) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งปกติภาวะนี้เกิดได้หลายสาเหตุ ที่พบบ่อยเป็นการติดเชื้อจากไวรัส หรือแบคทีเรีย ขณะที่ตัวโรคโควิด-19 ก็สามารถทำให้เกิดภาวะนี้ได้ ความชุกของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในไทย (2559-2563) มีรายงานผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 2-3 รายต่อแสนประชากรต่อปี

ส่วนใหญ่ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ จะพบในวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer), โมเดอร์นา (Moderna) ส่วนวัคซีนอื่นๆ พบได้แต่ไม่บ่อย สำหรับอาการ คือ เจ็บหน้าอก เหนื่อย ในส่วนของไทยฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไป 869,811 โดส (ข้อมูลวันที่ 5 ก.ย. 2564) พบผู้ป่วยชายอายุ 13 ปี มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก 2 วัน หลังรับวัคซีน ตรวจไม่พบสาเหตุการติดเชื้ออื่นๆ อาการไม่รุนแรง ให้การรักษาเป็นปกติแล้ว ซึ่งสาธารณสุขยังติดตามโรคนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อมารายงานให้กับประชาชนรับทราบเป็นระยะ และวัคซีนยังอยู่ในความปลอดภัย ไม่ต้องกังวลมาก

ทั้งนี้ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังจากการฉีดวัคซีนเกิดขึ้นน้อยมาก รักษาหายได้ หากฉีดวัคซีนไปแล้ว 4-30 วัน มีอาการใจสั่น เจ็บหน้าอก ขอให้แจ้งแพทย์เพื่อดูแลรักษาต่อไป.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ