กทม. อนุมัติ ให้ใส่ชุดอะไรก็ได้ไปเรียน 1 วัน/สัปดาห์ พร้อมทรงผมอิสระ

Home » กทม. อนุมัติ ให้ใส่ชุดอะไรก็ได้ไปเรียน 1 วัน/สัปดาห์ พร้อมทรงผมอิสระ

ชุดนักเรียน

กทม. ส่งหนังสือแจ้ง 437 โรงเรียน ให้นักเรียนใส่ชุดอะไรก็ได้ไปเรียน 1 วัน/สัปดาห์ พร้อมทรงผมอิสระ ชี้ ห้ามลิดรอนสิทธิเสรีทางร่างกาย

เรียกได้ว่า ชุดนักเรียน กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง สำหรับข้อถกเถียงที่ว่า ชุดนักเรียนมีความจำเป็นต่อการศึกหรือไม่ หลังจากที่ นักขับเคลื่อนทางการเมืองวัย 15 ปี อย่าง หยก ธนลภย์ ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยการใส่ชุดไปรเวทไปสถานศึกษา อีกทั้งยังมีปรากฏการณ์ หยกปีนรั้ว เกิดขึ้นมาในโลกโซเชียลจนกลายเป็นคลิปไวรัล ล่าสุด 28 มิ.ย. 66 ทาง กทม. ก็ออกมาเคลื่อนไหวประเด็นนี้ โดยถือเป็นข่าวดี สำหรับนักเรียนที่อยากใส่ชุดไปรเวทไปเรียน เพราะทาง กทม. ได้ประกาศปลดล็อกการมาโรงเรียน ใส่ชุดอะไรก็ได้ ไม่บังคับ 1 วันต่อสัปดาห์ พร้อมเปิดให้ไว้ทรงผมอิสระ โดยมีรายละเอียดประกาศว่า

ตามที่ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. ๒๕๕๑ ข้อ ๑๕ กำหนดว่า สถานศึกษาใดจะกำหนดให้นักเรียนแต่งเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด นักศึกษาวิชาทหาร – หรือแต่งชุดพื้นเมือง ชุดไทย ชุดลำลอง ชุดฝึกงาน ชุดกีฬา ชุดนาฎศิลป์ หรือชุดอื่น ๆ แทนเครื่องแบบนักเรียนตามระเบียบนี้ในวันใดให้เป็นไปตามที่สถานศึกษากำหนด โดยคำนึงถึงความประหยัดและเหมาะสมนั้น

เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง จึงให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจัดทำข้อกำหนดให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดใดก็ได้ที่ไม่เป็นการบังคับ อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ โดยให้นักเรียนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกำหนด จากนั้นให้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นการทั่วไปก่อนนำไปประกาศใช้ โดยในกรณีที่มีนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ ให้เป็นไปตามความประสงค์ของนักเรียน ผู้นั้นที่จะสวมชุดนักเรียน ชุดพละ หรือชุดอื่นใดที่โรงเรียนกำหนดให้มีไว้อยู่แล้ว แต่ห้ามไม่ให้มีการดำเนินการ ในลักษณะที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจ รวมทั้งให้คำนึงถึงอัตลักษณ์ ความหลากหลาย ความเชื่อทางศาสนา และเพศวิถีของนักเรียน

  • ‘สาธิต ประชาธิปัตย์’ โพสต์แรงถาม ‘ศิธา’ เชียร์เกินไปไหม ปม ชุดนักเรียน
  • ‘หยก’ ฟาดรัวๆ ปม ‘ชุดนักเรียน’ ผู้ใหญ่ทนได้ แล้วทำไมเด็กต้องทน?
  • เปิดโพสต์ อาร์ต พศุตม์ แนะ น้องหยก แบบนี้? ปมดรามาชุดนักเรียน

นอกจากนั้นยังมีเอกสารเพื่อให้โรงเรียนเคารพสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียนอีกด้วย

เพื่อเป็นการเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของนักเรียน จึงให้โรงเรียนจัดทำข้อกำหนดฯ ให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระบนพื้นฐานสุขอนามัยที่ดี สะอาด ส่งเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจ จากนั้นให้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นการทั่วไปก่อนนำไปประกาศใช้

โดยในกรณีมีนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดตังกล่าวได้ ให้โรงเรียนรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อทำความเข้าใจและตกลงร่วมกัน แต่ห้ามไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียน เช่น การตัดผม ทำให้อับอาย ฯลฯ

ชุดนักเรียน2
ชุดนักเรียน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ