กกต. ไม่หนักใจ ศาลฯสั่งแจง 8 ข้อ ปม คดีหุ้นสื่อ ยังไม่มีหน่วยไหนรายงาน

Home » กกต. ไม่หนักใจ ศาลฯสั่งแจง 8 ข้อ ปม คดีหุ้นสื่อ ยังไม่มีหน่วยไหนรายงาน

คดีหุ้นสื่อ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผย ไม่หนักใจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตสั่งแจง 8 ข้อ ปม คดีหุ้นสื่อ ของ พิธา-ก้าวไกล ยังไม่มีหน่วยไหนรายงาน

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งให้ (กกต.) ชี้แจง 8 ประเด็น เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเลือกตั้ง และกรณีมีมติว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ว่าเบื้องต้น ทราบข่าวว่าศาลฯสั่งให้ (กกต.) ชี้แจง 8 ประเด็น แต่ตอนนี้หนังสือยังมาไม่ถึงจึงยังอยู่ในระหว่างกระบวนการของสำนักงานว่า 8 ประเด็นนั้น (กกต.) จะตอบว่าอะไรบ้าง แต่ขอให้มั่นใจว่า (กกต.) จะตอบครบทั้ง 8 ประเด็น และไม่คิดว่ามีอะไรหนักใจ รายละเอียดรอสำนักงานฯเสนอขึ้นมา

คดีหุ้นสื่อ-1

ส่วนประเด็น (กกต.) เคยได้รับทราบหรือมีการชี้แจงจากนายพิธา เรื่องการถือหุ้นบมจ.ไอทีวี เมื่อครั้งนายพิธาเป็น ส.ส.ปี 62 หรือไม่นั้น ทางนายอิทธิพร ประธาน(กกต.) เปิดเผยว่า (กกต.)ยังไม่ได้รับแจ้งอะไร จึงยังไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ (กกต.) ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. 5 พันกว่าคนด้วยกระบวนการเดียวกัน คือมีหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านต่างๆ และถ้าได้รับผลมาแล้วพบว่ามีลักษณะต้องห้ามก็จะพิจารณาไม่ประกาศชื่อ

  • จาตุรนต์ งัด! รธน.ซัด ยังอยู่ ‘เพื่อไทย’ เป็นสส. ย้ายพรรคได้ที่ไหน
  • วิจารณ์ยับ! หลัง พนง. ขนส่ง บ.ดัง ถ่ายพัสดุลูกค้า ล้อเลียนกลางโซเชียล
  • สมชัย กางตัวเลข ‘พรรคร่วมรัฐบาล’ – ‘ฝ่ายค้าน’ คาดได้ นายกฯ ราศีสิงห์

ซึ่งโดยปกติแล้ว ถ้าตรวจพบแล้วว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามก็จะประกาศชื่อ และก็มีกระบวนการที่ว่าเราประกาศชื่อไปแล้วพบว่ามีลักษณะต้องห้ามก็จะมีการถอนชื่อได้ ซึ่งก็ดำเนินการเหมือนทุกครั้ง ซึ่งกรณีการถือหุ้นของ นายพิธา มีผู้มาร้องเรียนภายหลัง 3 ราย แต่ตอนที่ (กกต.) ตรวจคุณสมบัติไม่มีหน่วยงานไหนรายงานมาว่าพบ “นายพิธาถือหุ้น”

คดีหุ้นสื่อ-2

ทั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องจับตาดูสถานการณ์ทางการเมืองต่อไปว่า ทาง กกต. จะชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่าอย่างไร และทางตัวนายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะสามารถพ้นจากข้อกล่าวหา และกลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้หรือไม่ ร่วมไปถึง พรรคเพื่อไทย จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ส่งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ได้สำเร็จหรือไม่

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ