กกต.แจงแล้ว ปมบัตรเขย่ง เขต 10 สัตหีบ เกินมาเกือบ 5 พันใบ กำลังแก้ไขให้ถูกต้อง

Home » กกต.แจงแล้ว ปมบัตรเขย่ง เขต 10 สัตหีบ เกินมาเกือบ 5 พันใบ กำลังแก้ไขให้ถูกต้อง



กกต.แจงแล้ว ปมบัตรเขย่ง เขต 10 สัตหีบ เกินมาเกือบ 5 พันใบ กำลังแก้ไขให้ถูกต้อง

วันที่ 16 พ.ค.66 เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โด้โพสต์ภาพและข้อมูลว่า ตามที่ปรากฏข้อความในเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อว่า ข่าวสัตหีบโพสต์ Sattahip News ได้โพสต์ว่า “ป่วน นับคะแนนเลือกตั้ง สส.ชลบุรี เขต 10 รู้ผลไม่เป็นทางการกว่า 6 โมงเช้า คะแนนห่างกันเพียง 74 คะแนน กกต. อ้างคนลงคะแนนในคอมฯ ล้า นับเป็นประวัติศาสตร์การนับคะแนนเลือกตั้ง #ล่าสุดคะแนนรวมไม่ตรงกันอีกด้วย โดยจำนวนผู้มาใช้สิทธิ จำนวนบัตรเสีย และจำนวนบัตรไม่เลือกผู้สมัครใด ยอดรวมแล้วไม่ตรงกับยอดผู้มาใช้สิทธิ”

โดย กกต. ขอชี้แจงว่า ข้อมูลตามที่ปรากฏในเฟซบุ๊กดังกล่าว ว่ามีบัตรเขย่ง จำนวน 4,995 บัตร นั้น เป็นการเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง กล่าวคือ มีบัตรเสียของผู้มาใช้สิทธิในเขตเลือกตั้งดังกล่าว จำนวน 2,234 บัตร แต่เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต 10 ได้ประมวลผลข้อมูลว่ามีบัตรเสียจำนวน 7,229 บัตร จึงทำให้พนักงานผู้ควบคุมแผ่นป้ายรายงานผลการนับคะแนนฯ เขียนคะแนนไปตามผลการประมวลที่ส่งมา หลังจากนั้นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 10 พรรคเพื่อไทย ได้ทักท้วงว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิมีบัตรเสียและบัตรไม่เลือกผู้ใด ยอดรวมไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต 10 ได้ตรวจสอบตามที่มีผู้ทักท้วงแล้วปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ประมวลผลข้อมูลฯ เพียงผู้เดียวเป็นผู้กรอกข้อมูลผิดพลาด

  • อ่านข่าว : สัตหีบ บัตรเขย่ง 4,955 ใบ หญิงถ่ายคลิป พบกำลังแก้คะแนน กลับถูกบิดข้อมือ
  • อ่านข่าว : ย้ายไว้ที่ปลอดภัย หีบบัตรเลือกตั้งเขต 10 สัตหีบ หลังพบบัตรเขย่ง 4,955 ใบ

ส่วนขั้นตอนในการเลือกตั้งอื่น ปฏิบัติถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ หลังจากนั้นจึงได้แก้ไขข้อมูลให้ตรงกับความเป็นจริงและดำเนินการแก้ไข จำนวนบัตรเสียที่ปรากฎบนแผ่นป้ายรายงานผลการนับคะแนนฯ ให้ถูกต้อง สำนักงานฯ ได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่า เจ้าหน้าที่ประมวลผลข้อมูล กรอกข้อมูลผิดพลาดจริง จำนวนบัตรเสียจึงมีเพียง 2,234 บัตรเท่านั้น ไม่ใช่ 7,229 บัตร ตามที่เป็นข่าว จึงขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกัน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูข้อมูลบนป้ายลงคะแนนกลาง ณ หน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ พบว่า จนท.กกต.ประจำเขต 10 ได้ลบคะแนนรวม ในช่องบัตรเสียที่มีปัญหาอยู่โดยคะแนนเก่าที่ขึ้นไว้ 7,229 คะแนน ได้ถูกลบออกไปแล้ว เพื่อรอขึ้นไปเขียนคะแนนใหม่ ให้ตรงตามยอดรวมที่ถูกต้อง หลังมีการชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่ประมวลผลข้อมูลฯ เป็นผู้กรอกข้อมูลผิดพลาด ท่ามกลางประชาชนที่มาดูและตั้งขอสงสัยว่า การนับคะแนนในครั้งนี้ไม่โปร่งใส

เพราะตอนแรกที่คิดได้ มีบัตรเกินกว่าผู้ใช้สิทธิ์ถึง 4,995 บัตร เพราะคะแนนทั้งหมด ทาง กกต. เป็นคนคำนวนและเขียนขึ้นกระดานเอง โดยใช้เวลานับคะแนนนานกว่า 10 ชั่วโมง ตั้งแต่ปิดหีบ และยังคิดซ้ำถึง 2 รอบ ซึ่งเป็นหน่วยเดียวในจังหวัดชลบุรี ที่ทำงานช้าสุด และคลาดเคลื่อนมากที่สุด

พร้อมเสนอทางออกให้มีการนับคะแนนใหม่ และจบปัญหาในครั้งนี้ ไม่ใช่ประชาชนสัตหีบอย่างเดียว ยังร่วมถึงผู้สมัคร ส.ส.ทุกพรรค ที่คิดอยากให้นับคะแนนใหม่ เพื่อให้เรื่องนี้กระจ่างโปร่งใส และชัดเจน เพื่อจบข้อสงสัยและปัญหาทั้งหมด ในการทำงาน ของ กกต.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ