กกต.เคาะแล้ว 50 จังหวัด แบ่งเขตเลือกตั้ง คาดพรุ่งนี้เสร็จ ก่อนส่งประกาศราชกิจจา

Home » กกต.เคาะแล้ว 50 จังหวัด แบ่งเขตเลือกตั้ง คาดพรุ่งนี้เสร็จ ก่อนส่งประกาศราชกิจจา



กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว 50 จังหวัด พรุ่งนี้ถกต่อครบ 77จังหวัด ก่อนส่งประกาศในราชกิจจาฯเพื่อให้พรรคการเมืองเร่งทำไพรมารีโหวต

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นการประชุมวันแรกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้พิจารณารูปแบบของการแบ่งเขตเลือกตั้งและผลการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ได้เปิดรับฟังตั้งแต่วันที่ 4-13 มี.ค. และมีการเสนอกลับมา

โดยมีรายงานว่าที่ประชุมกกต. มีมติเคาะรูปแบบเขตเลือกตั้งไปแล้วใน 50 จังหวัด ส่วนที่เหลืออีก 27 จังหวัด จะพิจารณาต่อให้แล้วเสร็จในการประชุม กกต.วันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.)

ทั้งนี้ ตามแผนงานการพิจารณารูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต.ได้วางเอาไว้ กกต.จะพิจารณาเคาะรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต ในวันที่ 14-15 มี.ค. และวันที่ 16 มี.ค. ประธาน กกต.จะลงนามในประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยในวันที่ 17 มี.ค. จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังที่ประชุม กกต. พิจารณาครบทั้ง 77 จังหวัด คาดว่าจะเสร็จในช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ ทางสำนักงานก็จะเร่งดำเนินการส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้เร็วที่สุด เพื่อให้พรรคการเมืองได้รับทราบและดำเนินการในขั้นตอนของการทำไพรมารี่โหวตต่อไป ถือว่าเป็นการดำเนินการที่เร็วกว่าแผนที่วางไว้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ