ออสการ์ลงดาบแบน ‘วิล สมิธ 10 ปี’ แต่ไม่ยึดรางวัลคืน เจ้าตัวยอมรับการลงโทษ

Home » ออสการ์ลงดาบแบน ‘วิล สมิธ 10 ปี’ แต่ไม่ยึดรางวัลคืน เจ้าตัวยอมรับการลงโทษ
ออสการ์ลงดาบแบน ‘วิล สมิธ 10 ปี’ แต่ไม่ยึดรางวัลคืน เจ้าตัวยอมรับการลงโทษ



ผู้จัดออสการ์ลงดาบแบน ‘วิล สมิธ 10 ปี’ ฐานตบคริส ร็อกกลางเวทีประกาศรางวัล แต่ไม่ยึดรางวัลคืน เจ้าตัวยอมรับการลงโทษทางวินัยแล้ว

จากกรณีที่วิล สมิธ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังเดินขึ้นไปบนเวที บุกตบหน้าคริส ร็อก นักแสดงตลกชื่อดังอย่างแรง กลางเวทีประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 เหตุเล่นมุกตลกโดยเอ่ยถึงเจดา พินเก็ตต์ สมิธ ภรรยาของวิลที่มีอาการป่วยผมร่วงจนต้องโกนผม ได้แถลงลาออกจากสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์เมื่อ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็นรายงาน วันที่ 9 เม.ย. สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์หรือผู้จัดออสการ์ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงบทลงโทษของวิล สมิธ โดยระบุว่า วิล สมิธจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานประกาศรางวัลอคาเดมีอวอร์ดส์เป็นระยะเวลา 10 ปี

ภาพจาก reuters

นายเดวิด รูบินและดอว์น ฮัดสัน ประธานสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ของสหรัฐ ระบุ การแบนสมิธมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องความปลอดภัยของนักแสดง แขกรับเชิญ รวมถึงฟื้นฟูความไว้วางใจต่อสถาบันฯ “คณะกรรมการได้ตัดสินใจในระยะเวลา 10 ปี ในวันที่ 8 เม.ย. วิล สมิธจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกิจกรรมหรือโปรแกรมใด ๆ ของทางสถาบันฯ ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือตัวแทน แต่ยังชื่อยังสามารถถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ได้

“การจัดงานแจกรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 เพื่อตั้งใจให้เป็นการเฉลิมฉลองของบุคคที่ทำงานอย่างเหลือเชื่อในปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาเหล่านั้นถูกบดบังจากพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้และเป็นอันตรายที่วิล สมิธได้แสดงออกบนเวที”

ภาพจาก reuters

“ในระหว่างการออกอากาศ เราไม่ได้จัดการสถานการณ์ในห้องอย่างดีพอ สำหรับเรื่องนี้ เราขออภัยมา ณ ที่นี้ ซึ่งการแถลงในวันนี้เป็นโอกาสสำหรับสถาบันฯที่จะเป็นแบบอย่างสำหรับแขก ผู้ชม และครอบครัวของเราทั่วโลก แม้ว่าเราล้มเหลวที่ไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงนี้”

อีกทั้งยังกล่าวขอบคุณคริส ร็อกที่ยังคงวางตัวได้อย่างสงบ ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ธรรมดาเช่นนี้ เดิมสถาบันมีกำหนดที่จะประชุมหารือกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในวันที่ 18 เมษายน แต่ได้มีการเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้นหลังวิล สมิธประกาศลาออกจากสถาบันฯ อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันฯไม่มีการพูดถึงการริบรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของสมิธ ซึ่งเป็นรางวัลออสการ์ที่วิลได้รับครั้งแรกในชีวิตนักแสดงแต่อย่างใด

วิล สมิธ “ลาออก”

ภาพจาก reuters

ทางด้านวิล สมิธออกแถลงการณ์สั้น ๆ เกี่ยวกับการห้ามไม่ให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในทศวรรษหน้าว่า “ผมยอมรับและเคารพการตัดสินใจของสถาบันฯ” ทางด้านคริส ร็อกยังไม่มีการตอบสนองใด ๆ ต่อการแถลงการณ์ดังกล่าว

ขอบคุณที่มาจาก CNN Variety deadline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • วิล สมิธ “ลาออก” จากออสการ์-สถาบันจัดรางวัลเดินหน้าดำเนินการทางวินัย
  • ‘วิล สมิธ’ ขอโทษ ‘คริส ร็อก’ ปมตบหน้ากลางเวที ชี้พฤติกรรมตัวเองให้อภัยไม่ได้
  • ผู้จัดออสการ์แจง ‘ไม่ยอมรับความรุนแรง’ จ่อยึดรางวัลวิล สมิธ เหตุละเมิดกฎ
  • อึ้งทั้งงาน! “วิล สมิธ” ตบหน้า “คริส ร็อก” กลางเวทีออสการ์ ฉุนเล่นมุกล้อภรรยา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ