ธนกฤษ์ ชง ชัชชาติ เปิดพื้นที่จตุจักร จัดโซนนิ่งผู้ค้าต่างชาติ ดึงท่องเที่ยว ฟื้นศก.

Home » ธนกฤษ์ ชง ชัชชาติ เปิดพื้นที่จตุจักร จัดโซนนิ่งผู้ค้าต่างชาติ ดึงท่องเที่ยว ฟื้นศก.


ธนกฤษ์ ชง ชัชชาติ เปิดพื้นที่จตุจักร จัดโซนนิ่งผู้ค้าต่างชาติ ดึงท่องเที่ยว ฟื้นศก.

ธนกฤษ์ ชงไอเดีย ชัชชาติ เปิดพื้นที่จตุจักร จัดโซนนิ่งให้ผู้ค้าชาวต่างชาติรายย่อย หวังดึงนักท่องเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจ ปลุกชีพตลาดนัดจตุจักรให้คึกคักอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2565 นายธนกฤษ์ พรหมมณี ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า กทม.เป็นเมืองที่ถูกจัดอันดับที่นักท่องเที่ยวมาเยือน การท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของประเทศ ตลาดสวนจตุจักรเป็นอีกหนึ่งจุดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และเพื่อกลับมาฟื้นเศรษฐกิจ ดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน

ตนมีไอเดียที่อยากเสนอให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ให้มีการเปิดพื้นที่ตลาดสวนจตุจักร จัดโซนนิ่ง เปิดโอกาส ให้ผู้ค้าชาวต่างชาติรายย่อย ได้เข้ามาทำการค้าขายภายในพื้นที่พิเศษ ที่อาจจะจัดให้โดยเฉพาะในพื้นที่สวนจตุจักร โดยอาจมีการสนับสนุนพิเศษในด้านต่างๆ เช่น เตรียมความพร้อมบางส่วน งดเว้นภาษี หรือจัดเก็บในอัตราพิเศษ ให้เช่าในราคาพิเศษ หรืองดค่าเช่าเป็นโปรโมชั่น เพื่อดึงดูด อำนวยความสะดวกในการทำเอกสารทางราชการ ให้สะดวก รวดเร็วเป็นกรณีพิเศษ และจัดโปรโมชั่น ตามสื่อโซเชียล เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อชักชวน ให้ผู้ประกอบการชาวต่างชาติและนักลงทุนชาวต่างชาติรายย่อย ได้เข้ามาทำธุรกิจ ดึงนักท่องเที่ยว เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ทั้งในส่วนของโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รวมถึงตัวตลาดจตุจักรเองให้ฟื้นกลับคืนมาคึกคัก มีชีวิตชีวา อีกครั้ง

นายธนกฤษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ อาทิ ตลาดค้าพลอยและอัญมณี ตลาดค้าของเก่า ของสะสม ของโบราณ และตลาดศูนย์รวมอาหารจากทั่วทุกมุมโลก เป็นต้น

สำหรับคุณสมบัติของผู้ค้าชาวต่างชาติ เช่น มีสถานะการเงินพอประมาณมีหลักฐานการเช่าที่พำนักในไทย อาจต้องจ้างคนไทยเป็นคนงานในร้านหรือไม่ โดยประเทศเป้าหมาย ได้แก่ จีน อินเดีย ยุโรป อเมริกัน และแอฟริกา ส่วนผู้ค้าคนไทย อาจจัดพื้นที่บางส่วนให้ทำการค้าแบบไม่มีค่าเช่าระยะหนึ่ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ