ก.พลังงาน ยันน้ำมันไทยไม่แพง เทียบกับเพื่อนบ้าน มีแค่มาเลเซีย-บรูไน ที่ถูกกว่า

Home » ก.พลังงาน ยันน้ำมันไทยไม่แพง เทียบกับเพื่อนบ้าน มีแค่มาเลเซีย-บรูไน ที่ถูกกว่า



ก.พลังงาน ยันน้ำมันไทยไม่แพง เทียบกับเพื่อนบ้าน มีแค่มาเลเซีย-บรูไน ที่ถูกกว่า เนื่องจาก 2 ประเทศดังกล่าว สามารถผลิตน้ำมันได้เองในประเทศ

4 มิ.ย. 2565 – นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง และผันผวนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดความตึงเครียดระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน กอปรกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19

กระทรวงพลังงาน ได้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการบริหารด้านราคา เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาน้ำมันของไทย กับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน จะพบว่าราคาน้ำมันของไทยอยู่ในระดับปานกลางค่อนไปทางต่ำ มีเพียงมาเลเซียกับบรูไน ที่สามารถขายน้ำมันได้ในราคาถูก เนื่องจากสามารถผลิตน้ำมันได้เองในประเทศ

ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลมาตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 ถึงปัจจุบัน โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท (ข้อมูลวันที่ 29 พ.ค. 2565)

ส่วนที่มีการช่วยเหลือเฉพาะน้ำมันดีเซลนั้น เนื่องจากดีเซลเป็นต้นทุนในภาคขนส่งที่ส่งผลกระทบต่อสินค้าและบริการในภาพรวม แต่กระทรวงพลังงานเองไม่ได้นิ่งนอนใจ ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านโครงการวินเซฟ ช่วยค่าน้ำมันแก่ผู้ขับขี่เดือนละ 250 บาท เบื้องต้นเป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการอื่น ๆ ที่สามารถบรรเทาผลกระทบด้านราคาพลังงานต่อประชาชนในระยะต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ