‘พิชัย’ อัด ‘ประยุทธ์’ ซ้ำเติมปชช. ปล่อยดีเซลพุ่ง กู้จนรัฐใกล้ถังแตก แบกดอกเบี้ยหนัก

Home » ‘พิชัย’ อัด ‘ประยุทธ์’ ซ้ำเติมปชช. ปล่อยดีเซลพุ่ง กู้จนรัฐใกล้ถังแตก แบกดอกเบี้ยหนัก


‘พิชัย’ อัด ‘ประยุทธ์’ ซ้ำเติมปชช. ปล่อยดีเซลพุ่ง กู้จนรัฐใกล้ถังแตก แบกดอกเบี้ยหนัก

‘พิชัย’ อัด ‘ประยุทธ์’ ซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน ปล่อยดีเซลพุ่ง กู้จนรัฐใกล้ถังแตก หนี้สาธารณะเกิน 10 ล้านล้านบาท แบกดอกเบี้ยหนัก

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2565 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.จะเลิกอุ้มราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาท แต่จะออกให้บางส่วนแทน โดยอ้างว่าเป็น 1 ใน 10 มาตรการช่วยเหลือ แต่ที่จริงเป็นการเพิ่มภาระค่าครองชีพของประชาชนมากกว่า ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ต้นทุนสินค้า ต้นทุนค่าขนส่งต้องปรับขึ้นหมด ทำให้ราคาสินค้าทุกชนิดปรับราคาขึ้น สร้างความเดือดร้อนซ้ำเติมให้กับประชาชนที่ลำบากกันอยู่แล้วให้หนักยิ่งขึ้น

อีกทั้งทำให้เงินเฟ้อของไทยยิ่งสูงมากขึ้น ล่าสุดเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.พุ่งสูงถึง 5.73% สูงที่สุดในรอบ 13 ปี ขนาดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยยังต้องส่งจดหมายเปิดผนึกถึง รมว.คลังเลยว่าคุมเงินเฟ้อไม่อยู่ปีนี้เงินเฟ้อคงทะลุเกิน 4.1% แน่นอน

นายพิชัย กล่าวต่อว่า คนไทยส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ทราบว่าที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กู้เงินจำนวนมากจนหนี้สาธารณะจะพุ่งเกิน 10 ล้านล้านบาทแล้วนั้น ต้องมีภาระจ่ายดอกเบี้ยอย่างมาก ยังไม่รวมถึงการชำระเงินต้น ปัจจุบันรัฐจะต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงถึงปีละกว่า 240,000-300,000 ล้านบาทจากหนี้สาธารณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ก่อขึ้น ซึ่งจะต้องหักจากงบประมาณประจำปีและมาไล่เก็บภาษีเพิ่มจากประชาชน

นายพิชัย กล่าวอีกว่า การที่อ้างว่ารัฐบาลกู้ได้ไม่เห็นเป็นอะไรจึงเป็นการเข้าใจที่ผิดและเป็นความคิดที่ผิด แทนที่จะนำเงินมาช่วยเหลือประชาชนหรือนำมาพัฒนาประเทศในด้านอื่นได้ กลับต้องนำมาชำระหนี้ที่พล.อ.ประยุทธ์ กู้มาใช้อย่างสะเปะสะปะมาตลอด งบประมาณยังต้องตั้งวงเงินลดลงเพราะเก็บรายได้ลดลง แถมเจอภาวะเงินเฟ้อสูงอีก

“รัฐจะแทบไม่เหลือเงินเลย รัฐสวัสดิการหรือเบี้ยคนชรา 3 พันบาท คงเป็นได้แค่ฝัน นอกจากนี้หากดอกเบี้ยต้องขึ้นจะส่งผลต่อภาคธุรกิจและจำนวนหนี้เสียให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเครดิตบูโรคาดว่าอีก 1-3 เดือนจะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นอีก 4 แสนล้านบาท และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

นายพิชัย กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องชะลอการปล่อยราคาดีเซลเกิน 30 บาทออกไปก่อน ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลงอีกลิตรละ 2.99 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มจะลดลงได้ลิตรละ 3.20 บาท และนำเงิน 20,087.42 ล้านบาท ที่พล.อ.ประยุทธ์ โอนไปจากกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานมาคืนมา เพื่อใช้สนับสนุนราคาดีเซล

“หากเมื่อไรจำเป็นจะต้องปล่อยให้ราคาดีเซลลอยตัวขึ้นจริงๆ ต้องมีมาตรการออกมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้ผล ไม่ใช่ออกมาแบบ 10 มาตรการที่ประชาชนแทบไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย อีกทั้งต้องคุมเงินเฟ้อให้อย่าสูงเกินไป เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องเดือดร้อนกันมากไปกว่านี้” นายพิชัย กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ