สุทินซัด สภาล่ม รัฐบาลอย่าโทษคนอื่น เตือนบิ๊กตู่ เจ็บน้อยหรือจะเจ็บหนัก

Home » สุทินซัด สภาล่ม รัฐบาลอย่าโทษคนอื่น เตือนบิ๊กตู่ เจ็บน้อยหรือจะเจ็บหนัก


สุทินซัด สภาล่ม รัฐบาลอย่าโทษคนอื่น เตือนบิ๊กตู่ เจ็บน้อยหรือจะเจ็บหนัก

สุทินอัด สภาล่ม รัฐบาลอย่าโทษคนอื่น เตือนบิ๊กตู่ มีอีก 4 ด่าน จะฝ่าไหวเหรอ รีบลาออกยุบสภาเถอะ เลือกเอาจะเจ็บน้อยหรือเจ็บครั้งเดียวสิ้นเลย

วันที่ 6 ก.พ.2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานวิปฝ่ายค้านเผยว่า เหตุการณ์สภาล่ม 2 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอย่าไปโทษคนอื่น สำคัญสุดคือต้องบริหารจัดการตัวเองให้ได้ก่อน ไม่ต้องมาสนฝ่ายค้าน แต่เพราะรัฐบาลคุมเสียงไม่ได้ ดังนั้นเลิกโทษคนอื่นเสียที ฝ่ายค้นก็ทำแบบนี้ทุกยุคทุกสมัย ที่กล่าวหาว่าเราเล่นเกม ถ้ารัฐบาลจัดการตัวเองได้ ก็ไม่ต้องสนเสียงฝ่ายค้าน ปัญหาสภาล่มก็จะไม่เกิด

รัฐบาลตอนนี้ติดหล่มหลายเรื่อง ภายในพรรครัฐบาล แกนนำก็ติดหล่ม งานสภาก็ติดหล่ม สนามเลือกตั้งซ่อมก็ติดหล่ม เวทีภาคประชาชนและโซเชียลออนไลน์ก็ติดหล่ม ทั้งสี่แนวรบชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลเดินลำบาก หนทางข้างหน้ามีแต่วิบากกรรมทั้งนั้น

นอกจากนี้ยังมีหลุมอุกกาบาตอีก 4 ด่าน 1.การซักฟอกตามม.152 ข้อ 2.การอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติตามม.151 ข้อ 3.พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 และ 4.การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปีในเดือนส.ค.

“อยากถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะฝ่า 4 ด่านนี้ไปได้อย่างไร ไม่ใช่เรื่องง่าย ท่านจะเลือกเจ็บน้อย แต่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยการยุบสภาหรือลาออก หรือเลือกที่จะเจ็บครั้งเดียวแต่สิ้นชีวิต ด้วยการทนอยู่ไปแบบนี้ ก็เลือกเอา”

โดยวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดจะประชุมกันเพื่อพิจารณาวาระการประชุมในสัปดาห์นี้ว่าเรื่องใดมีประโยชน์ มีสาระกับประชาชนมากน้อยเพียงใด และจะชั่งน้ำหนักดูว่าควรกดดันรัฐบาลหรือไม่ จากนั้นจะสั่งการที่ประชุมวิปฝ่ายค้านเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ส่วนร่างพ.ร.บ.สรรพสามิตที่พรรคก้าวไกลเสนอนั้น ก็ยอมรับว่าคุยเรื่องละเอียดกฎหมายน้อยไปหน่อย อาจทำให้เข้าใจไม่ตรงกัน ยืนกันคนละเหตุผล

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยเชื่อว่ารัฐบาลจะเอากฎหมายตัวนี้ไปเก็บ ไม่มีทางให้ผ่าน ยื้อเวลาออกไป เราจึงไม่อยากเสียเวลาเป็นเครื่องมือให้รัฐบาล แต่เชื่อว่าปัญหานี้จะไม่ลุกลามหรือส่งผลต่อการทำงานร่วมกันของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามม.152 ในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้อย่างแน่นอน

ส่วนความพร้อมในการอภิปรายของเพื่อไทยนั้น มีสมาชิกแสดงความจำนงจะขออภิปรายกว่า 40 คน ทางพรรคจะให้แต่ละคนเสนอประเด็นไม่ซ้ำกัน จะมีการขัดเกลาและติวเข้ม เพราะการอภิปรายทั่วไปไม่เหมือนการซักฟอกแบบลงมติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ