ขาดตลาด! โคราช เกษตรกรฟาร์มวัวนมเดือดร้อน ฟางก้อนขาดแคลน-ราคาพุ่งสูง

Home » ขาดตลาด! โคราช เกษตรกรฟาร์มวัวนมเดือดร้อน ฟางก้อนขาดแคลน-ราคาพุ่งสูง


ขาดตลาด! โคราช เกษตรกรฟาร์มวัวนมเดือดร้อน ฟางก้อนขาดแคลน-ราคาพุ่งสูง

นครราชสีมา หลังโคราชน้ำท่วมขาดแคลนฟาง เกษตรกรฟาร์มวัวนมเดือดร้อน ฟางอัดก้อนราคาพุ่งสูง ก้อนละเกือบ 40 บาท คาดว่าจะแพงขึ้นหลายเท่าตัว เดือดร้อนผู้เลี้ยงสัตว์

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ภายหลังเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วงเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าว ถูกน้ำท่วมสูง ต้นข้าวแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน จนเน่าเสียหายเกือบทั้งหมด

ส่งผลกระทบไปถึงธุรกิจฟางอัดก้อน ไม่สามารถนำมาฟางแช่น้ำเวลานานๆ มาอัดก้อนได้ ทำให้ฟางอัดก้อนเริ่มขาดตลาด เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง หลายพื้นที่โดยเฉพาะฟาร์มวัวนม ต้องการฟางอัดก้อนสำรองไว้เป็นอาหารสัตว์จำนวนมาก ฟางอัดก้อนจึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากในช่วงหน้าแล้งนี้ ราคาฟางอัดก้อน จึงทะยานพุ่งสูงถึงก้อนละ 35-38 บาท

นายสวัสดิ์ เดินกระโทก อายุ 54 ปี ชาวนาบ้านสำโรงใหญ่ หมู่ที่ 19 ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย เปิดเผยว่า หลังจากเสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้ว จะมีนายหน้ามาติดต่อขอซื้อฟางเพื่อนำไปอัดก้อนขาย แต่ปีนี้ในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ทำให้ฟางจมน้ำเน่าเสีย ไม่สามารถนำมาอัดเป็นก้อนได้ จึงมีจำนวนฟางแห้งน้อยลง

เกษตรกรหลายรายที่เลี้ยงสัตว์ จึงเลือกไม่ขายฟางแห้ง แต่จะว่าจ้างรถ มาอัดฟางก้อน เพื่อเก็บไว้ใช้เอง โดยจ้างในราคาก้อนละ 16 บาท ทำให้ราคาขายเหมาฟางแห้งแพงขึ้น เพราะหาฟางแห้งมาอัดก้อนไม่ทันตามออเดอร์

ทำให้ นายทุนที่เข้ามารับซื้อฟางแห้งไปอัดก้อนขาย จึงต้องขึ้นราคาฟางก้อน เพื่อให้คุ้มกับต้นทุน จากเดิมราคาฟางอัดก้อน จะอยู่ประมาณก้อนละ 25 บาท แต่ปัจจุบันราคาขึ้นไปถึงก้อนละ 35-38 บาทแล้ว คาดว่าราคาจะแพงขึ้นอีกหลายเท่าตัว สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อย่างมาก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ