ผบช.สอท. เปิด บก.สอท.5 รองรับปัญหาที่ซับซ้อน-กระจายหลายพื้นที่ ดูแล 14 จว.ใต้

Home » ผบช.สอท. เปิด บก.สอท.5 รองรับปัญหาที่ซับซ้อน-กระจายหลายพื้นที่ ดูแล 14 จว.ใต้


ผบช.สอท. เปิด บก.สอท.5 รองรับปัญหาที่ซับซ้อน-กระจายหลายพื้นที่ ดูแล 14 จว.ใต้

ผบช.สอท. เปิด บก.สอท.5 รองรับปัญหาที่ซับซ้อน-กระจายหลายพื้นที่ ดูแล 14 จว.ใต้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ธ.ค.64 ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (บก.สอท.5) หมู่ 1 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. และ คุณณสุดา คล้ายคลึง ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจ บช.สอท. เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดที่ทำการส่วนภูมิภาค กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (บก.สอท.5) ณ อาคารเลขที่ 41 หมู่ 1 ต.บางกุ้ง อ.เมืองสุราษฎร์ธานี

โดยมี พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร, พล.ต.ต. ภาณุมาศ บุญญลักษม์, พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มาร่วมเป็นเกียรติในงาน

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลอย่างกว้างขวาง ทั้งในรูปแบบของโทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบอินเตอร์เน็ต หรือ โครงข่ายโทรคมนาคม ซึ่งเป็นช่องทางให้มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวกระทำความผิดในลักษณะต่างๆ เช่น การหลอกลวงให้โอนเงิน, การหลอกขายสินค้าออนไลน์, การนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์, การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและสตรี การพนันออนไลน์ เป็นต้น และมีการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ หรือเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดตามกฎหมาย กระทบสิทธิของผู้อื่น หรือความมั่นคงของประเทศ

ซึ่งโครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในปัจจุบันไม่สามารถรองรับปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันเนื่องมาจากการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวมีความซับซ้อนและกระจายอยู่หลายพื้นที่ รวมทั้งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จึงได้มีการจัดตั้งกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว โดยมีกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 รับผิดชอบการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในเขตพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้

โดยได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2563 ตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ.2563 และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอื่น ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่ 17 พ.ศ.2563 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 จึงได้เปิดที่ทำการส่วนภูมิภาคขึ้น ซึ่งกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 มีความห่วงใย และขอเป็นที่พึ่งให้แก่พี่น้องประชาชนทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ให้สมกับวิสัยทัศน์ที่ว่า “เป็นองค์กรสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมไซเบอร์ อย่างมืออาชีพ ที่ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา” ต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ