เตรียมรับมือ! กรมอุตุฯ เตือนพายุ จ่ามี กระทบภาคอีสาน ลมแรง-ฝนตก

Home » เตรียมรับมือ! กรมอุตุฯ เตือนพายุ จ่ามี กระทบภาคอีสาน ลมแรง-ฝนตก

จับตาอย่างใกล้ชิด

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนเฝ้าระวังพายุโซนร้าน จ่ามี (TRAMI) เข้าประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้ จ.อุบล อำนาจเจริญ มุกดาหาร ยโสธร มีลมแรง-ฝนตก

ในช่วงปลายเดือนตุลาคมประเทศไทยนั้นได้เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝน เป็น ฤดูหนาว ซึ่งช่วงนี้เราจะเรียกว่าช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่ด้วยภาวะโลกร้อนที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น ทำให้หลายประเทศยังคงเจอกับพายุอย่างรุนแรงกันต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สร้างความเสียหายกับบ้านเรือนของประชาชน และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ มากมาย ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบจากพายุลูกต่าง ๆ จากประเทศเพื่อนบ้านหนักเช่นกัน ส่งผลให้ภาคเหนือ และภาคใต้ เจอพายุฝนตกอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน จนเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม สร้างความเสียหาย และคร่าชีวิตไปหลายราย

ล่าสุดทางเฟซบุ๊กเพจ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งสถนการณ์ของพายุ จ่ามี (TRAMI) ระบุข้อความว่า อัพเดทสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เวลา 04.00 น. (23/10/67) : พายุโซนร้อน “จ่ามี (TRAMI)” มีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ

พายุ จ่ามี
  • กรมอุตุฯ ประกาศเตือน สภาพอากาศแปรปรวน เฝ้าระวังฝนตกหนัก
  • กรมอุตุฯ ประกาศเตือน ไทยเจอฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ถึง 3 ต.ค.นี้
  • เตรียมตัว! กรมอุตุฯ เผย วันที่ 27 ก.ย. เป็นต้นไป เหนือ-อีสาน อากาศเริ่มเย็น

พายุนี้ยังอยู่ห่างจากประเทศไทย คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 24- 25 ต.ค. 67 ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน และเคลื่อนไปทางตะวันตก เข้าใกล้ทางตอนใต้เกาะไหหลำ และชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 26-27 ต.ค. 67

พายุ จ่ามี2

เมื่อพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม อาจจะมีผลกระทบทางตะวันออกของภาคอีสานได้ โดยอาจมีลมแรง ส่วนฝนยังมีเกิดขึ้นได้ด้านตะวันออกของภาคอีสาน (จ.อุบล อำนาจเจริญ มุกดาหาร ยโสธร) เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมอยู่ด้านหน้าของพายุ

พายุ จ่ามี3

อย่างไรก็ตามคาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม และเคลื่อนตัวอยู่ใกล้ชายฝั่งเวียดนาม และมีทิศทางกลับไปในทะเลจีนใต้ โดยจะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่ยังต้องติดตามเนื่องจากทิศทางยังมีการเปลี่ยนแปลง เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง ข้อมูลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ