รอกันต่อ! ถอนใบอนุญาต “ดิไอคอน” อาจไม่ทันสัปดาห์นี้ ชี้ต้องทำให้รอบคอบ

Home » รอกันต่อ! ถอนใบอนุญาต “ดิไอคอน” อาจไม่ทันสัปดาห์นี้ ชี้ต้องทำให้รอบคอบ

ถอนใบอนุญาติ

“จิราพร” ชี้ ต้องทำให้รอบคอบ ปม ถอนใบอนุญาต “ดิไอคอน” ลั่น อาจไม่ทันสัปดาห์นี้ ยันไม่มีธงกลั่นแกล้งใคร จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ (23 ต.ค.) นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบุคคลในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.ที่เกี่ยวข้องกับดิไอคอนกรุ๊ป เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ว่า ปัญหานี้สะสมมาหลายปี และเพิ่งจะปะทุจึงทำให้ประชาชนตั้งคำถามการทำงานของ สคบ. ตั้งแต่เกิดเรื่องปี 2561 มีการมาร้องเรียนที่ สคบ. ซึ่งเมื่อตรวจย้อนกลับไปก็ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการส่งหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย สคบ. มีข้อกฎหมายที่จำกัดในการตรวจสอบ และจากปี 2561 มาถึงปัจจุบันมีการตอบกลับมาแค่บางหน่วยงาน ซึ่งอาจจะดูเพียงแค่ สคบ. ไม่ได้ ต้องดูมิติการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ว่ามีการเชื่อมโยงกันทั้งการบูรณาการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการป้องกันระยะยาว

อีกส่วนที่ต้องเรียกความเชื่อมั่นคืน คือ คลิปเสียงที่ปรากฏในคลิปสื่อ ซึ่งอยากให้ประชาชนมั่นใจในรัฐบาล เพราะเราเอาจริงในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงจึงเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการที่ไม่ใช่คนใน สคบ. เข้ามาตรวจสอบกันเอง ซึ่งคณะกรรมการคณะนี้ไม่ได้ดูเพียงแค่ข้อเท็จจริงแต่ยังจะหามาตรการและวิธีการในเชิงนโยบายให้คำแนะนำให้ สคบ. ไปดำเนินการต่อ ซึ่งกฎหมายที่ สคบ. ถืออยู่จะล้าหลังหรือล้าสมัยคณะกรรมการนี้จะช่วยให้คำแนะนำเพื่อแก้ปัญหานี้ด้วยรวมถึงการทำงานจะต้องมีการรื้อครั้งใหญ่เพื่อนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงานมากขึ้นเพื่อให้องค์กรโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตามคนที่ตั้งใจทำงานเป็นข้าราชการน้ำดีก็มีแต่ส่วนไหนที่เป็นปัญหาเราต้องแก้ไขและให้ความเชื่อมั่นกับประชาชน

image

ทั้งนี้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่ตั้งขึ้นมา ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาอีกสองชุดซึ่งหนึ่งชุดจะดูการสอบสวนข้อเท็จจริงซึ่งจะนำพยานหลักฐานพยานวัตถุและพยานบุคคลมาเชื่อมโยงกันซึ่งการประชุมนัดแรกต้องหาข้อมูลองค์ประกอบแวดล้อมทั้งหมดเพื่อรายงานกับคณะกรรมการชุดใหญ่และจะได้กำหนดว่าจะต้องเชิญบุคคลหรือหน่วยงานไหนเข้ามาให้ข้อมูล ส่วนอนุกรรมการอีกคณะหนึ่งจะดูเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ สคบ. ซึ่งเมื่ออนุกรรมการทำงานครบ1 สัปดาห์ก็จะมีการรายงานให้คณะกรรมการชุดใหญ่ได้รับรับทราบ

ส่วนการพิจารณาถอนใบอนุญาตบริษัทดังกล่าว โดยทนายความบอสพอลได้มีการระบุว่าหากมีการถอนจะฟ้องร้องกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพราะถือว่ายังให้ข้อมูลไม่แล้วเสร็จนั้น นางสาวจิราพร กล่าวว่า สั่งการสคบ. ให้ทำงานให้เร็วที่สุดซึ่งที่เคยให้ข้อมูลไปว่าอยู่ระหว่างการเชิญบริษัทมาให้ข้อมูล ทั้งตัวบอส ดารา แต่ในระหว่างการสอบสวนได้มีการจับกุม และขณะนี้กลายเป็นผู้ต้องหาไปแล้วฉะนั้นเป็นขั้นตอนที่ สคบ. ต้องเข้าไปร่วมงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสอบสวนข้อมูลนำมาประกอบการพิจารณาในการเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

image

ยืนยันว่าเราจะทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมายและทำการสอบสวนเพื่อดูแนวทางว่าจะสามารถหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมมาประกอบอย่างไรได้บ้าง ส่วนจะสามารถเพิกถอนใบอนุญาตภายในสัปดาห์นี้ได้หรือไม่นั้น ก็อาจจะไม่ทัน เพราะทุกอย่างมีขั้นตอนตามกฏหมายที่เราต้องทำอย่างรอบคอบ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้เราไม่ได้มีธงที่จะกลั่นแกล้งใครแต่เราต้องการที่จะทำตามข้อมูลข้อเท็จจริงตามหลักฐานเพื่อให้ได้รับความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนกรณีนักการเมืองที่ถูกระบุในคลิปเสียงเรามีสิทธิที่จะเรียกมาชี้แจง นางสาวจิราพร ระบุว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาตรวจสอบมีสิทธิ์เชิญมาชี้แจงได้ทั้งหมด ส่วนจะมีนักการเมืองสามารถสั่งการ สคบ. ได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องรอดูข้อเท็จจริงเพราะคณะกรรมการชุดนี้มีการตั้งขึ้นมาเพื่อหาข้อเท็จจริงในส่วนนี้ให้เกิดความกระจ่าง ส่วนการดำเนินดำเนินการล่าช้าเกินไปหรือไม่นั้น หลังจากที่มีคลิปเสียงปรากฏบนสื่อในวันที่ 10 ตุลาคม หลังจากนั้นได้มีการตั้งคณะกรรมการคนนอกขึ้นมาในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งดำเนินไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ ซึ่งถือว่าไม่ได้ล่าช้าและเราพยามทำ อย่างดีที่สุดและทำอย่างรอบคอบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ