ตะลึง "บ้านพร้อมที่ดิน" ขายเบาๆ 23,000 บาท วิวดีสุดๆ แถมมีสวนส้มด้วย ก่อนเฉลยทำไมถูก?!

Home » ตะลึง "บ้านพร้อมที่ดิน" ขายเบาๆ 23,000 บาท วิวดีสุดๆ แถมมีสวนส้มด้วย ก่อนเฉลยทำไมถูก?!
ตะลึง "บ้านพร้อมที่ดิน" ขายเบาๆ 23,000 บาท วิวดีสุดๆ แถมมีสวนส้มด้วย ก่อนเฉลยทำไมถูก?!

“บ้านพร้อมที่ดิน” ในญี่ปุ่น ราคาเบาๆ 23,000 บาท แถมสวนส้มให้ด้วย บอกหมดเจ้าของบ้านจะย้ายไปไหน ด้านชาวเน็ตแห่คอมเมนต์เฉลย ทำไม  “ขายถูกแต่ขายไม่ออก” 

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก “ญี่ปุ่น เล่ามั๊ย ปุกุปุกุ” มีการแชร์ข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการหาบ้านมือสอง ในจังหวัดคุมาโมโต้ ประเทศญี่ปุ่น โดยหลังนี้เพียง 23,000 บาท วิวดีสุดๆ แถมราคานี้รวมที่ดินแล้ว และมีสวนส้มให้ด้วย

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “ราคารวมที่ดิน 233 ตารางวา หลังนี้อยู่บนเขา วิวดีมาก แต่ๆๆๆ สภาพด้านในไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เจ้าของบ้านอยากขายทิ้ง เพราะจะไปอยู่บ้านพักคนชรา บริเวณรอบบ้านสะอาดกว้างมาก มีสวนส้มประมาณ 10 ต้นให้ด้วย แต่ยังไม่ถูกใจเราเท่าไหร่ หลังนี้ขอข้ามนะคะ ภายในน่าจะซ่อมเยอะพอสมควร คิดว่าใช้เวลาทำนานเกินไป ส่วนภาษีเราประเมินดูคร่าวๆนะคะ ไม่เกิน 5,000 บาท/ปี

ใครสนใจแนะนำให้จัดหาผ่านเอเจ้นนะคะเขาจะได้แนะนำให้ครบถ้วน เราไม่ได้มีข้อมูลแน่นสำหรับต่างชาติเท่าไหร่ เราอยู่ จ.คุมาโมโต้ค่ะ บ้านที่เราถ่ายจะเป็นเพียงจังหวัดที่เราอยู่เท่านั้นค่ะ ไม่ได้มาขายบ้านแต่อย่างใด เราแค่หาบ้านถูกๆ ทำธุรกิจค่ะ”

ทั้งนี้ หลังจากที่โพสต์ข้างต้นถูกเผยแพร่ออกมา ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นประเด็นบ้านมือสองราคาถูกในประเทศญี่ปุ่น โดยบอกว่าสาเหตุหลักที่บ้านร้างมือสองญี่ปุ่น “ขายถูกแต่ขายไม่ออก” เนื่องจากอยู่ห่างไกลชุมชน โดยมากจะร้างทั้งหย่อม ทำให้แม้จะรีโนเวทใหม่ แต่ทัศนียภาพโดยรอบก็ยังร้างอยู่ดี และสำหรับประเทศที่ภัยพิบัติเกิดขึ้นบ่อยครั้งเช่นนี้ ไม่ค่อยมีใครอยากมาอยู่ห่างไกลเมือง เพราะลำบากในหลายด้าน ส่วนอีกประเด็นหนึ่งคือ แม้ราคาบ้านจะถูก แต่ภาษีบ้านเรือนแพง!

ในขณะที่ทางเจ้าของเพจเองก็ได้ให้คำตอบในประเด็นนี้ไว้หลายปัจจัย เช่น บ้านมรดกที่ลูกหลานไม่ต้องการจ่ายภาษี , คนแก่ดูบ้านไม่ไหว ย้ายไปอยู่บ้านพักคนชรา, คนรุ่นหลังหนีเข้าเมืองกันหมด, บ้านสภาพเก่าเกินไป ถ้าซ่อมหรือรีโนเวทที่ญี่ปุ่นแพงมาก, ต้องดูแลรักษาบ่อยๆ ต้องตัดหญ้าสม่ำเสมอ ไม่งั้นโดนข้างบ้านเคลม, ยอมขายทิ้งแบบถูกๆ ถ้าขายแพงก็โดนหักภาษีเยอะ ไม่คุ้ม เนื่องจากมีกำหนดว่าขายเท่าไหร่ไม่ต้องเสียภาษี, ถ้าทุบบ้านแล้วขายที่ดิน ส่วนใหญ่ขาดทุนเพราะค่ารื้อบ้านแพงกว่าที่ดิน, ถ้ามีบ้านแล้วไม่อาศัยอยู่ภาระจะเยอะมาก

  • อึ้งทั้งหมู่บ้าน เฒ่ายากจนขายบ้านไม้ผุๆ ประเมินราคาได้ 4 พันล้าน ผู้รู้เฉลยมี “ของดี” อะไร?!
  • 3 วันก่อนตาย จู่ๆ ป้าให้จักรเป็นมรดก ย้ำว่า “เปิดดูข้างใต้” ช็อกมีของแรร์มูลค่า 400 ล้าน!!!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ