รอลุ้น! คลัง-คมนาคม หาแหล่งกองทุนเพื่อ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

Home » รอลุ้น! คลัง-คมนาคม หาแหล่งกองทุนเพื่อ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

กันยาปีหน้ามาแน่

คณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้ กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ร่วมกันพิจารณาแหล่งเงินทุนสําหรับ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ภายใน ก.ย. 68

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้มีการมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ร่วมกันศึกษาแนวทางการดำเนินมาตรการ อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล

ทางด้าน นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการเรื่องนี้ให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ร่วมกันศึกษา เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา ลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งการศึกษาจะครอบคลุมไปถึงผลประโยชน์ที่อาจได้รับความคุ้มค่าทางการเงิน แหล่งเงินทุน เพื่อหาโครงสร้างในการจัดทำ ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ต่อไป

skyline-cityscape-building-sunrise-twilight-min
  • เช็กที่นี่! รพ.ไหนบ้าง ประกาศ ถอนตัวออกจาก ประกันสังคม
  • 5 ไอเดียสร้างรายได้เสริมจากมอเตอร์ไซค์ มีอะไรบ้าง
  • ไขข้อสงสัย เติมไขมันบนหน้าทำให้หน้าเด็กลงได้จริงไหม

ล่าสุดวันที่ 16 ตุลาคม 2567 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ร่วมกันพิจารณาแหล่งเงินทุนสําหรับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยให้คํานึงถึงผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ความคุ้มค่าทางการเงิน และแหล่งที่มาของเงิน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการโดยเร็วที่สุด

นายสุริยะ ยืนยันว่านโยบายดังกล่าวตั้งเป้าเปิดให้บริการทุกเส้นทางภายในเดือนกันยายน 2568 แม้การศึกษายังไม่เสร็จ แต่จะใช้เงินส่วนแบ่งรายได้ รฟม. จากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมาชดเชยค่าโดยสารให้ประชาชนก่อน

นายสุริยะ กล่าวต่อไปว่า การซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าคืนจากเอกชน ต้องรอการศึกษาแหล่งเงินทุนให้เสร็จก่อน โดยอาจใช้เงินจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเมื่อรถเข้าเมือง หรือ Congestion Charge เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการโดยเร็ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ