วิธีใช้ระบบอัดเสียงระหว่างโทรด้วย iPhone ที่คุณทำได้แล้ววันนี้

Home » วิธีใช้ระบบอัดเสียงระหว่างโทรด้วย iPhone ที่คุณทำได้แล้ววันนี้
วิธีใช้ระบบอัดเสียงระหว่างโทรด้วย iPhone ที่คุณทำได้แล้ววันนี้

ฟีเจอร์หนึ่งที่ผู้ใช้งาน iPhone อิจฉาฝั่ง Android คือการอัดเสียงสนทนา ที่ใน iOS 18 ยังไม่มีกับเขาสักที กว่าจะมีต้องรอใน iOS 18.1 แน่นอนว่า เราก็มีวิธีมาฝากกันสำหรับคนที่ใจร้อนไม่อยากรอ และทิ้งท้ายกับวิธีสำหรับคนใจเย็นที่รอได้

วิธีการอัดเสียงสนทนาบน iPhone ก่อน iOS 18.1 

จริงๆ แล้ว iPhone เองก็มีวิธีที่สามารถบันทึกเสียงแบบสารพัดเทคนิคที่คุณสามารถประยุกต์ได้ ดังนี้

ใช้แอปบันทึกเสียง

คุณสามสารถนำ iPhone บันทึกสายโดยการกด “เสียงบันทึก” ในตัวอยู่แล้ว คุณสามารถเปิดแอปนี้ระหว่างโทรออก แล้ววาง iPhone ไว้ในตำแหน่งที่สามารถรับเสียงจากทั้งสองฝั่งของบทสนทนาได้ทันที แต่อย่าลืมไปกดหยุดด้วยล่ะ

ข้อจำกัดของรูปแบบนี้ คุณภาพเสียงอาจไม่ดีนัก และอาจมีเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อม

ใช้แอปพลิเคชันอื่น

มีแอปพลิเคชันมากมายที่ออกแบบมาเพื่อบันทึกเสียงสนทนาโดยเฉพาะ แอปเหล่านี้มักมีฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การบันทึกอัตโนมัติ การจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ และการปรับปรุงคุณภาพเสียง แต่มี ข้อควรระวังคือ แอปบางตัวอาจต้องเสียเงินซื้อ หรือมีข้อจำกัดในการใช้งาน ควรอ่านรีวิวและเงื่อนไขการใช้งานก่อนดาวน์โหลด

ใช้ Speakerphone

วิธีที่ Classic เปิด Speakerphone ระหว่างการสนทนา แล้วใช้เครื่องบันทึกเสียงแยกต่างหากเพื่อบันทึกเสียง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอัดเสียงหรือมือถือก็ทำได้เลย แต่ ข้อจำกัด คุณภาพเสียงอาจขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องบันทึกเสียง และอาจมีเสียงรบกวนจากสภาพแวดล้อม

 batch_ios-18-1-call-recording

วิธีอัดเสียงสนทนาบน iPhone ใน iOS 18.1

ซึ่งตอนนี้ในเวอร์ชั่น iOS 18.1 Beta ที่กำลังจะปล่อยเวอร์ชั่นจริงในปลายเดือนตุลาคม ก็จะมีฟีเจอร์อัดเสียงสนทนามาให้แล้วในเครื่อง โดยวิธีการใช้คือคุณแค่โทรให้ใครสักคน จะมีปุ่มรูปอัดเสียงที่อยู่ด้านบน เมื่อคุณกดแล้ว ก็สามารถอัดเสียงได้เลย หรือถ้าพอก็ให้กดปุ่ม Stop 

โดยการอัดเสียงนี้จะไม่อยู่ในโปรแกรม โน้ต (Notes) หากเป็น iPhone 15 Pro และ iPhone 16 Series ทุกรุ่นก็สามารถที่จะฟังและแปลงได้เลย ทั้งนี้จากการทดลองพบว่า เป็นฟีเจอร์ของ Apple Intelligence ด้วย หากเป็น iPhone รุ่นเก่ากว่าที่ระบุ จะไม่ได้รับฟีเจอร์นี้นะครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ