เตือนแล้วนะ! 3 เครื่องดื่ม "กระดูกพรุน" ไม่ใช่แค่เบียร์-น้ำอัดลม หมอเผยอีก 1 น้ำที่คาดไม่ถึง

Home » เตือนแล้วนะ! 3 เครื่องดื่ม "กระดูกพรุน" ไม่ใช่แค่เบียร์-น้ำอัดลม หมอเผยอีก 1 น้ำที่คาดไม่ถึง
เตือนแล้วนะ! 3 เครื่องดื่ม "กระดูกพรุน" ไม่ใช่แค่เบียร์-น้ำอัดลม หมอเผยอีก 1 น้ำที่คาดไม่ถึง

หมอต้องเตือน เครื่องดื่ม 3 ชนิด มีความสามารถในการ “ทำลายกระดูก” ชอบแค่ไหนก็ควร ลด ละ เลิก!

การดื่มเครื่องดื่มบางชนิดมากเกินไป สามารถทำลายกระดูกและทำให้กระดูกอ่อนแอลงได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รู้เท่าทันสุขภาพตัวเอง ดังนั้น แพทย์จึงได้ออกมาเตือน เครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ควรจำกัดการบริโภค ไม่ใช่แค่เบียร์-น้ำอัดลม แต่ยังมีอีก 1 ชนิด ที่คนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าอันตราย

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับโครงกระดูกด้วย จากข้อมูลของ WebMD การบริโภคในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพกระดูก และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนในภายหลัง

“Primal Kaur” ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคกระดูกพรุนจาก Temple University (USA) กล่าวว่า “การบริโภคแอลกอฮอล์มากเกินไปสามารถลดการดูดซึมแคลเซียมได้ ทำให้กระดูกเสื่อมเร็วขึ้นเนื่องจากมีแคลเซียมไม่เพียงพอในแคลเซียม”

นอกจากนี้ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวไว้ การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปยังส่งผลต่อตับ ซึ่งเป็นอวัยวะกักเก็บวิตามินดีของร่างกายด้วย ซึ่งส่งผลต่อการดูดซึมแคลเซียม นอกจากนี้ ไปยังเพิ่มฮอร์โมน 2 ชนิด คือคอร์ติซอล และฮอร์โมนพาราไธรอยด์ ที่สามารถลดการสร้างกระดูกและเพิ่มการสลายตัวของกระดูก

ขณะที่การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ช่วยลดฮอร์โมนเอสโตรเจน และอาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้ เมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง การสร้างกระดูกใหม่จะช้าลง และนำไปสู่การสูญเสียมวลกระดูก

2. เครื่องดื่มอัดลม

ตามที่ “Robert Ashley” รองศาสตราจารย์ อายุรแพทย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (สหรัฐอเมริกา) กล่าวไว้ว่าการดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป สามารถลดความหนาแน่นของมวลกระดูกได้

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการวิจัยกระดูกและแร่ธาตุ แสดงให้เห็นว่าการบริโภคน้ำอัดลมมากเกินไป สามารถลดระดับแคลเซียมและวิตามินดี แต่เพิ่มระดับฟอสฟอรัสและฮอร์โมนพาราไธรอยด์ ส่งผลให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลง โดยเฉพาะบริเวณกระดูกโคนขา

ส่วนการศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ใน The American Journal of Clinical Nutrition พบว่า ผู้ที่บริโภคน้ำอัดลมมากเกินไป มีความหนาแน่นของกระดูกต่ำกว่าผู้ที่ไม่ดื่มน้ำอัดลมอย่างมีนัยสำคัญ และมีความเสี่ยงต่อกระดูกสะโพกหักมากกว่าถึง 10% เนื่องจากการบริโภคกรดฟอสฟอริกมากเกินไป ขัดขวางการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งช่วยลดความหนาแน่นของกระดูก เพิ่มความเสี่ยงต่อกระดูกหัก

3. เครื่องดื่มเกลือแร่

เครื่องดื่มเกลือแร่ คือเครื่องดื่มที่เติมน้ำและอิเล็กโทรไลต์ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียม เครื่องดื่มเกลือแร่หลายชนิดยังประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต รวมทั้งน้ำตาลบางชนิด เช่น ฟรุกโตส กลูโคส และซูโครส และอาจมีคาเฟอีนด้วย

การดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ในปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะหลังออกกำลังกาย สามารถช่วยเติมแร่ธาตุและน้ำให้กับร่างกายได้ อย่างไรก็ตาม การบริโภคมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อโครงกระดูกได้เช่นกัน ประการแรก เครื่องดื่มเกลือแร่มีโซเดียม การบริโภคโซเดียมมากเกินไปอาจทำให้การขับแคลเซียมออกจากร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อความหนาแน่นของกระดูก

ประการที่สอง การดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยไม่ออกกำลังกาย อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกิน หรือโรคอ้วน และปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น เบาหวานประเภท2 โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคเกาต์ ภาวะทั้งหมดนี้สามารถนำไปสู่ความผิดปกติของกระดูกและข้อต่อ หรือเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหักได้

  • แพทย์อเมริกัน แนะนำเครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ตับและระบบย่อยอาหาร “ชอบ” ทุกอย่างมีขายในไทย!
  • เมียช็อกใจสลาย ทำรักอยู่จู่ๆ ผัวตายคาอก หมอเตือน 3 ช่วงเวลา ไม่ควรมีเซ็กซ์!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ