ศปช. เตือนภัย! ใต้ตอนบนระวัง น้ำป่า – น้ำหลาก – ดินถล่ม

Home » ศปช. เตือนภัย! ใต้ตอนบนระวัง น้ำป่า – น้ำหลาก – ดินถล่ม

เฝ้าระวัง ภาคใต้ตอนบน-min

ภาคใต้ตอนบน เตรียมรับมือ! แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวัง น้ำท่วมขัง – น้ำป่า – ดินถล่ม 4 จังหวัดน่าห่วง ระหว่างวันที่ 9-11 ต.ค. 2567

วันที่ 9 ต.ค.2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) กล่าวถึงปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ว่า มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากปริมาณฝน ภาคเหนือและภาคกลางเริ่มลดลง และจะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงน้ำทะเลหนุนวันที่13-24 ต.ค.นี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 2554 แน่นอน

นายจิรายุ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ฝนในพื้นที่ภาคใต้ ตอนบน ในช่วง1-2 วันที่จะมีฝนหนัก ขอให้ประชาชน รับฟังรายงานศปช.และหน่วยงานราชการอื่นอย่างใกล้ชิด รับฟังการแจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำป่า ดินถล่ม ระหว่างวันที่ 9 – 11 ต.ค. 67 ในพื้นที่

จิรายุ ห่วงทรัพย์ (4)-min
  1. สวนผึ้ง บ้านคา จ.ราชบุรี
  2. หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
  3. อ.หัวหิน ปราณบุรี กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
  4. อ.เบตง ธารโต ยะหา จ.ยะลา
  • ลูกทรพี! แม่แบ่งเงินหมื่น ที่ได้จากรัฐบาลให้ 7 พัน ลูกไม่พอใจ เอาจานทุบหัวแตก
  • เตือนชาวบ้าน! จระเข้ยักษ์ ที่วัดกัลยาณบริหาร หลุดออกจากบ่อเลี้ยง
  • เกินต้าน! หมูเด้ง โผล่เกมส์ POPDENG ทำแฟนคลับเลิกไม่ได้ กดกันทั้งวัน

โดยเฉพาะ จ.เพชรบุรี และจ.ประจวบคีรีขันธ์ หากมีฝนตกต่อเนื่อง ปริมาณน้ำสะสมเกิน 200 มม. มีความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์น้ำหลากได้ โดยกรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่9-11 ต.ค.นี้ และเตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ 552 เครื่อง ที่สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันที และเตรียมเครื่องจักร-เครื่องมือ เครื่องผลักดันน้ำ 227 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ 44 คัน และเครื่องจักรกลสนับสนุนอื่น 277 หน่วย

นอกจากนี้ใน จ.ยะลา ที่ดินถล่ม 5 จุด บริเวณเส้นทางเข้าสวนดอกไม้เมืองหนาว บ้านปิยะมิตร หมู่ที่ 2 ต.ตะเนาะแมเราะ อ.เบตง ส่งผล ได้นำเครื่องจักรกลเข้าเปิดเส้นทางได้ทุกจุด รถทุกชนิดสามารถสัญจรได้

จิรายุ ห่วงทรัพย์ (3)-min

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการฟื้นฟูเส้นทางสัญจรที่เสียหาย 10 เส้นทาง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตาก น่าน หนองคาย สุโขทัย ,สถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 แห่งที่ 3 และรถไฟในเส้นทางสายเหนือกรุงเทพ-เชียงใหม่ หลายจุดเปิดให้บริการแล้ว

ส่วนพื้นที่ น้ำท่วมขัง ได้ติดป้ายเเจ้งเตือนเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ขณะที่การฟื้นฟูบ้านเรือนพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีความคืบหน้าโดยภาพรวมฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน 478 หลัง จาก 753 หลัง คาดเสร็จสิ้นก่อนปลายเดือนต.ค. นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ