บทเรียนครั้งใหญ่ของปางช้าง โซเชียลตั้งคำถามทำไม ปางอื่นหนีทัน..?

Home » บทเรียนครั้งใหญ่ของปางช้าง โซเชียลตั้งคำถามทำไม ปางอื่นหนีทัน..?

ตั้งคำถามปางช้าง

โซเชียลตั้งคำถาม มีการเตรียมการณ์รับมือหรือไม่? ทำไม นำช้างออกมาจากปางไม่ทัน เป็นเหตุให้มีช้างล้มเพราะจมน้ำถึง 3 เชือก

สถานการณ์น้ำท่วม เขียงใหม่ยังคงเป็นไปอยากยากลำบาก เรียกได้ว่าวิกฤติหนักที่สุดในรอบนับ 100 ปี น้ำขยายวงกว้างเต็มพื้นที่ ส่งผลให้ ช้างเกือบ 500 เชือก จากปางช้าง แม่แตง แม่วาง ที่ย้ายขึ้นไปอยู่บนดอยนั้น ยังไม่มีอาหารกิน อีกทั้งยังมีช้างอีกกว่า 30 เชือก ลอยคออยู่ในแม่น้ำแม่แตง อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ช้างล้มแล้ว 3 เชือก ซึ่งเป็นช้างจากศูนย์บริบาลช้าง

  • ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง ใจสลาย หลัง ช้าง-สัตว์นับสิบถูกน้ำพัดต่อหน้าต่อตา
  • สลด น้ำท่วมเชียงใหม่ พบช้างล้มแล้ว 3 เชือก 1 เชือก คือ “ฟ้าใส”

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก พฤหัส ชุมแสงหิรัญ ได้ออกมาตั้งคำถามว่าทำไมถึงมีช้างจำนวนมาก ไม่ได้ถูกพาไปยังที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีช้างอีกหลายเชือก ที่ถูกขังอยู่ในคอก โดยช้างเชือกดังกล่าวเป็นช้างที่ไม่ได้รับการฝึก และมีนิสัยดุร้าย เพราะเป็นช้างตัวผู้ โดยทางเพจระบุว่า “พบช้างล้ม จากการจมน้ำเพิ่มอีก 3 เชือก

น่าสงสารจริงๆ ถือว่าครั้งนี้ เป็นบทเรียนของปางช้าง ที่ปล่อยให้ช้างอยู่ในกรงอิสระ ไม่มีการฝึกหรือควบคุมอย่างเหมาะสม อย่างไรเสียจะบอกว่า เลี้ยงปล่อยไม่ได้ ไงก็เป็นการเลี้ยงในกรงขังอยู่ดี ที่สวนสัตว์ ยังมีการฝึกควบคุมโดยควาญช้าง เพื่อที่ว่า เวลามีเหตุฉุกเฉิน จะได้สามารถควบคุมช้างได้ ช้างปลอดภัย คนเลี้ยงปลอดภัย ผู้คนรอบข้างสถานที่เลี้ยงช้างปลอดภัย

image

สรุปเหตุการณ์เพื่อความเข้าใจ

  • 1.มีช้างจำนวนมาก หลักร้อย แต่ ควาญช้างที่ควบคุมช้างได้มีน้อยมาก เรียกได้ว่า หลักนับนิ้ว ได้ จึงเกิดความไม่สมดุล
  • 2.ปางช้างรอบๆ มีการเตรียมตัวรับมือ ตั้งแต่ น้ำท่วมแม่สายระลอกสอง ด้วยการย้ายช้างไปผูกบนภูเขา ทำให้ไม่มีการสูญเสีย มีการเตือนไปยังปางช้างที่เกิดเหตุหรือไม่ไม่ทราบ แต่รอบๆ ทราบและจัดการกันเองเรียบร้อยดี
  • 3.ปางช้างไม่ได้มีการรับมือใดๆ? ตรงนี้อาจจะตามเหตุผลข้อ 1 รวมไปถึง ประกาศขอความช่วยเหลือล่าช้าเหตุการณ์วิกฤติไปหลายชั่วโมงแล้วจึงทำการประกาศ

ตรงนี้เข้าใจว่า สัมพันธ์กับปางรอบๆไม่ดี เพราะ ตัวปางช้างออกมาโจมตี การใช้ตะขอกับช้าง เรียกได้ว่า คงทะเลาะกับคนไว้มาก ส่วนปางรอบๆที่เสี่ยงตายเข้าไปช่วย เพราะสงสารช้าง สารภาพเห็นสัตว์แล้วสงสารมาก การช่วยเหลือก็ทำได้ยาก ช้างชุดสุดท้าย ที่ย้ายไม่ได้ คือ ติดโซ่ โดยที่น้ำท่วมสูงมิดหัวคน รวมถึงช้างอยู่ในสภาพตื่น สามารถทำร้ายคนที่เข้าไปช่วยได้โดยง่าย

ขออนุญาตเพิ่มข้อมูล : มีหลายเชือกเป็นช้างดุร้าย ไม่โดนล่ามโซ่ แต่ถูกขังอยู่ในคอก ดุจนไม่สามารถเปิดประตูคอกออกให้ได้ ก็มีข้อสงสัยว่า ไม่รู้สถานการณ์น้ำป่า หรือ มีการเตรียมการณ์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินไว้บ้างหรือไม่ ?

image
  • 4. ที่มีกระแสด่าทอ เพราะ แทนที่จะสนใจช่วยเหลือ ทำเสมือนว่าประกาศของความช่วยเหลือ มีคนมาช่วยแล้วจบ มีการเอาภาพบินโดรน มาทำคอนเทนส์ขอรับบริจาค และ ทุกครั้งที่ออกสื่อ จะสนใจแต่แจ้งรับขอรับบาิจาคอย่างเดียว เรียกได้ว่าตัวปาง ทำในเวลาที่ไม่เหมาะไม่ควร ไม่ได้สนใจช่วยเหลือสัตว์นับร้อย ออกมา อนึ่งปัจจุบัน ยังช่วยเหลือสัตว์ ในปางไม่หมด
  • 5. ที่น่าขอบคุณที่สุด คือ เหล่าฮีโร่ ควาญช้าง จิตอาสาต่างๆ และ ทหาร ที่กล้าเสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยเหลือช้าง และอพยพสัตว์ต่างๆในพื้นที่ ครับ ขอกราบด้วยจิตคารวะ

กระทู้นี้เขียนเพื่อทำการสรุปเหตุการณ์และสถานการณ์ ต่างๆ เท่าที่ได้ติดตามมาตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์ ซึ่งทราบว่า ในพื้นที่ มีการแจ้งเตือนอยู่ตลอด ไปจนถึง แจ้งเรื่องมวลน้ำขนาดใหญ่ที่ไหลมาจากเวียงแหง ซึ่งจะถึงพื้นที่แม่แตง กลางดึก ซึ่งมีการแจ้งเตือนมาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันก่อนเกิดเหตุวิกฤต”

image



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ