สรุปแล้ว กิจกรรม ทัศนศึกษา ดี หรือ ไม่ดี กับนักเรียนกันแน่

Home » สรุปแล้ว กิจกรรม ทัศนศึกษา ดี หรือ ไม่ดี กับนักเรียนกันแน่

ทัศนศึกษาดีหรือไม่

กิจกรรม ทัศนศึกษา ของทางโรงเรียนจัดให้กับนักเรียน ได้ออกไปเรียนรู้ เปิดประสบการณ์ข้างนอกโรงเรียน มีทั้งข้อดี และข้อเสีย

จากเหตุการณ์สะเทือนใจ รถบัสโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณถนนวิภาวดีขาเข้าช่องทางด่วนหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ จ.ปทุมธานี จนเป็นเหตุให้มีนักเรียน ครูเสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทำให้โลกโซเชียลต่างเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรม ทัศนศึกษา

กิจกรรมทัศนศึกษาเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และประสบการณ์ของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ เติบโต และพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ วันนี้ทาง ไบรท์ทีวี Bright TV มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ของการจัดกิจกรรม ทัศนศึกษา มาฝาก

ข้อดี การจัดกิจกรรมทัศนศึกษา

การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) เป็นโอกาสที่นักเรียนจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เช่น การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ สถานที่สำคัญ หรือธรรมชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ความรู้ที่เรียนมาในห้องเรียน กลายเป็นเรื่องที่เห็น และได้สัมผัสจริง ทำให้เข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง และจดจำได้ดียิ่งขึ้น

การพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skills) ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม เช่น การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการปรับตัวกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่นักเรียนอาจจะต้องเจอในอนาคต

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ (Creativity and Imagination) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้เวลาร่วมกัน ทำกิจกรรมสนุก ๆ ด้วยกัน ได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ วัฒนธรรมที่แตกต่าง หรือสถานที่น่าสนใจ จะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียน

การสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ และความเข้าใจในความหลากหลายของโลก การที่นักเรียนได้เห็นสิ่งที่เรียนมาจริง ๆ เช่น การทดลองวิทยาศาสตร์ที่พิพิธภัณฑ์ หรือการได้สัมผัสกับธรรมชาติในทริปธรรมชาติวิทยา จะทำให้เด็ก ๆ รู้สึกตื่นเต้น และสนุกกับการเรียนมากขึ้น

both-male-female-tourists-stand-see-map-road (1)-min
ภาพประกอบ
  • เทศกาลกินเจ 2567 เริ่มวันไหน และต้องเตรียมตัวอย่างไร?
  • มัดรวมสถานที่จัด เทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้อง ทั่วไทยแบบจัดเต็ม
  • 10 วิธีลดความเสี่ยงมะเร็ง มะเร็งป้องกันได้ เริ่มได้ที่ตัวเอง

ข้อเสีย การจัดกิจกรรมทัศนศึกษา

ค่าใช้จ่ายสูง ผู้ปกครองของนักเรียนจะต้องจ่ายทั้งค่ารถ ค่าที่พัก ค่าอาหาร หรือค่าธรรมเนียมสถานที่ โดยเฉพาะกรณีการไปทัศนศึกษาระยะไกล

ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น การบาดเจ็บหรือการพลัดหลง หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักเรียนจึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก

การจัดการกลุ่มใหญ่ การพากลุ่มนักเรียนจำนวนมากไปทัศนศึกษาไม่ใช่เรื่องง่าย ครูจะต้องมีการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลนักเรียนไม่ให้พลัดหลง การควบคุมเวลา และการจัดการปัญหาหน้างานที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง และต้องรับผิดชอบชีวิตของนักเรียนทั้งหมดที่พาไปให้ปลอดภัย

ข้อมูลจาก sanook

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ