ครอบครัวจิตแข็ง "หลุมศพ" ตั้งกลางห้องรับแขก เผยที่มาสุดเศร้า นี่คือเจ้าของบ้านตัวจริง

Home » ครอบครัวจิตแข็ง "หลุมศพ" ตั้งกลางห้องรับแขก เผยที่มาสุดเศร้า นี่คือเจ้าของบ้านตัวจริง
ครอบครัวจิตแข็ง "หลุมศพ" ตั้งกลางห้องรับแขก เผยที่มาสุดเศร้า นี่คือเจ้าของบ้านตัวจริง

คนแถวนี้รู้กัน บ้านหลังใหญ่มี “หลุมศพ” ตั้งกลางห้องรับแขก ใกล้ชิดคนในบ้าน เผยเบื้องหลังสุดเศร้า 

แทบทุกคนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของจังหวัดเบ๊นแจ เวียดนาม ต่างรู้จักบ้านหลังงามที่มีหลุมศพขนาดใหญ่อยู่กลางห้องรับแขก แทนที่จะเป็นโต๊ะและเก้าอี้ ซึ่งเรื่องราวความเป็นมานั้นน่าเศร้ามากกว่าน่ากลัว

จากด้านนอก จะเห็นว่าหลุมศพนี้ถูกปูด้วยหินอ่อน มีการจารึกชื่อและอายุของผู้เสียชีวิตบนหลุมศพนั้น และที่โดดเด่นคือมีบทกลอน 4 บรรทัดพรรณนาถึงผู้ตาย

ทราบกันดีว่าเจ้าของบ้านหลังนี้คือนายตรัน วัน ตวน ซึ่งเป็นน้องชายของผู้ที่นอนอยู่ในหลุมศพกลางบ้าน เมื่อถูกถามถึงหลุมศพ นายตวนกล่าวว่า “ครอบครัวเราทำตามความประสงค์ของเธอ เราจึงฝังเธอไว้ตรงนั้น”

ร่างไร้วิญญาณที่นอนในหลุมนี้คือ นางตรัน ถิ คิม เหลียน (เกิดปี 1960) พี่สาวของนายตวน ในอดีตเธอมีชีวิตที่ลำบากมาก ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการแบกปลารับจ้าง เมื่ออายุได้ 18 ปี เธอก็ตกหลุมรักและแต่งงานกับคนงานเรือบรรทุกปลา

ในปี 1981 เธอกับสามีได้ย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา ทำมาหากินด้วยการทำเล็บและขายของตกแต่งภายใน แม้ธุรกิจของเธอจะเจริญรุ่งเรือง แต่เมื่อเก็บเงินได้จำนวนหนึ่งแล้ว เธอก็กลับบ้านเกิดเพื่อช่วยแม่สร้างบ้าน

นายตวนกล่าวด้วยความซาบซึ้งว่า “เธอบอกว่าในวัยเด็กชีวิตลำบากมาก จึงมีความฝันที่จะหาเงินให้ได้เยอะๆ เพื่อสร้างบ้าน” ความฝันนั้นกลายเป็นจริงเมื่อวิลล่าหรูสร้างเสร็จในปี 2006 นายตวนกล่าวว่าค่าก่อสร้างวิลล่าหลังนั้นประมาณ 1,700 ล้านดอง (ราว 2.2 ล้านบาท) ซึ่งทั้งหมดเป็นเงินที่นางเหลียนส่งกลับมาจากอเมริกา

อย่างไรก็ตาม บ้านหลังนี้สร้างเสร็จไม่นาน นางเหลียนก็พบว่าตัวเองเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย นายตวนเล่าว่านางเหลียนอาศัยอยู่ที่นี่ประมาณ 3 เดือน ก่อนจะกลับไปสหรัฐอเมริกา และในเดือนพฤษภาคมปี 2007 นางเหลียนก็เสียชีวิต

เกี่ยวกับหลุมศพและเรื่องราวเบื้องหลังนั้น หนังสือพิมพ์เวียดนามรายงานว่า ตามพินัยกรรมของนางเหลียน หลังจากที่เธอเสียชีวิต ครอบครัวจึงตัดสินใจนำศพของเธอจากสหรัฐอเมริกากลับมาฝังที่เวียดนาม 

นางเอ พี่สะใภ้ของนางเหลียน อธิบายว่า เพราะนี่คือบ้านของเธอ และเงินที่ใช้สร้างก็เป็นเงินของเธอ ครอบครัวของเราจึงทำตามความประสงค์ของเธอเพื่อให้เธอมีความสุขในชีวิตหลังความตาย อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เธอเสียชีวิตจนถึงตอนที่ศพถูกนำกลับมาที่เวียดนามใช้เวลามากกว่า 3 สัปดาห์ ในช่วงเวลานั้นชีวิตในบ้านค่อนข้างวุ่นวาย ทุกคนกังวลเพราะจู่ๆ ก็มีหลุมศพอยู่ในบ้าน แต่เมื่อวางหลุมศพของเธอแล้ว ความกังวลนั้นก็หายไป ต่อมามีคนถามฉันว่ากลัวไหม ฉันบอกว่าไม่กลัว แต่รู้สึกใกล้ชิดเหมือนเธอกำลังนอนหลับอยู่

นางเอยังกล่าวเสริมว่า “ตอนนั้นบ้านของเรามีแขกมาเยอะมาก ตอนแรกครอบครัวเราก็ต้อนรับพวกเขาอย่างดี แต่ต่อมามีคนบางคนพูดเรื่องไม่ดีเกี่ยวกับหลุมศพของพี่สาวฉัน ครอบครัวเราจึงไม่ค่อยเต็มใจให้คนแปลกหน้าเข้ามาเยี่ยมอีก”

นายตรัน ตวน ข่า รองประธานคณะกรรมการประชาชนตำบลตันแถก กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “หลุมศพของนางเหลียนถูกฝังในบ้าน แต่ทางเทศบาลไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้เพราะเป็นความประสงค์ของประชาชน และเราไม่ได้รับการร้องเรียนว่าเรื่องหลุมศพในบ้านสร้างมลพิษหรือส่งผลต่อสุขภาพของคนในพื้นที่ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลให้ดำเนินการใดๆ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ