ผปค.เดือด! ลูกนั่งกินข้าวกลางแดดร้อนๆ ฟังคำตอบ ผอ. ตัดสินใจพาลูกย้าย รร.ทันที

Home » ผปค.เดือด! ลูกนั่งกินข้าวกลางแดดร้อนๆ ฟังคำตอบ ผอ. ตัดสินใจพาลูกย้าย รร.ทันที
ผปค.เดือด! ลูกนั่งกินข้าวกลางแดดร้อนๆ ฟังคำตอบ ผอ. ตัดสินใจพาลูกย้าย รร.ทันที

ผู้ปกครองตกใจ เห็นภาพลูกนั่งกินข้าวกลางแดดร้อน ๆ ทั้งที่โรงเรียนก็มีโรงอาหาร ฟังคำอธิบายของ ผอ.ยิ่งเดือด 

ทุกวันที่ลูกไปโรงเรียน สิ่งที่พ่อแม่ห่วงใยที่สุดคือ วันนี้ที่โรงเรียนลูกเรียนดีไหม ลูกมีความสุขและรู้สึกสนุกกับการเรียนหรือเปล่า ลูกเป็นเด็กดีและเข้ากับครู และเพื่อน ๆ ได้ไหม?

ถ้าคำตอบคือใช่ พ่อแม่ก็จะรู้สึกโล่งใจทันที แต่ถ้าคำตอบคือไม่ คำถามมากมายก็จะผุดขึ้นมาในหัวของพวกเขา เพราะการส่งลูกไปเรียน ทุกคนย่อมหวังให้ลูกมีความสุข ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ไม่มีใครอยากเห็นสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับลูกของตนเองเลย

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทันทีที่ภาพถ่ายจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ซึ่งถูกแชร์ลงบนโซเชียลมีเดีย มันได้สร้างกระแสความไม่พอใจจากผู้ปกครองจำนวนมาก

ภาพที่ปรากฏคือเด็ก ๆ นั่งทานอาหารกลางวัน ซึ่งไม่ใช่การทานในโรงอาหารปกติเหมือนโรงเรียนทั่วไป แต่เด็ก ๆ ต้องนั่งทานในสนามกีฬา ท่ามกลางอากาศร้อนระอุ แน่นอนว่าเมื่อพ่อแม่เห็นภาพนี้ ย่อมรู้สึกช็อกและสะเทือนใจเพราะสงสารลูก

ผู้ปกครองยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้ลูกได้เรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับแนวหน้า ใครจะคิดว่าลูกของตนเองจะถูกปฏิบัติอย่างเลวร้ายเช่นนี้ ทั้ง ๆ ที่โรงเรียนก็มีโรงอาหาร แต่ทำไมเด็ก ๆ กลับต้องนั่งกินในสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายเช่นนี้?

ท่ามกลางคำวิจารณ์และความโกรธของผู้ปกครองและชาวเน็ต ทางผู้อำนวยการโรงเรียนประถมแห่งนี้ได้ออกมาชี้แจงแต่คำชี้แจงกลับยิ่งทำให้ความโกรธของผู้ปกครองทวีความรุนแรงขึ้น

โดยทางโรงเรียนอธิบายว่า เด็กที่ทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนจะนั่งในโรงอาหารตามปกติ แต่สำหรับเด็กที่สั่งอาหารจากภายนอกหรือให้พ่อแม่เตรียมอาหารมาจากบ้าน จะต้องนั่งกินข้างนอกเพื่อป้องกันความเสี่ยง

ผู้อำนวยการโรงเรียน ให้เหตุผลว่า อาหารกลางวันที่โรงเรียนผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยแล้ว แต่สำหรับอาหารจากภายนอกนั้นไม่สามารถรับประกันได้ จึงมีการแบ่งพื้นที่รับประทานอาหารอย่างชัดเจน เพื่อให้โรงเรียนจัดการได้ง่ายหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น การเกิดอาหารเป็นพิษ

แต่นี่เป็นเหตุผลที่ผู้ปกครองทุกคนไม่ยอมรับ เพราะโรงอาหารเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงเรียน ไม่ใช่พื้นที่เฉพาะสำหรับเด็กกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังนั้นเมื่อเด็กเป็นนักเรียนของโรงเรียน พวกเขาก็ควรมีสิทธิ์ใช้สถานที่อย่างเท่าเทียม การแบ่งแยกเช่นนี้จึงไม่แปลกที่จะทำให้ผู้ปกครองเกิดความโกรธเคือง

ยิ่งไปกว่านั้น การกระทำของโรงเรียนยังเหมือนเป็นการป้องกันตัวเองล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ เด็ก ๆ ที่อยู่ในวัยกำลังเติบโต ควรได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดเพื่อพัฒนาร่างกายและจิตใจ การปล่อยให้พวกเขานั่งกลางแดดเป็นเวลานาน โดยไม่มีการดูแลเรื่องสุขภาพ ความสะอาดของอาหาร หรือความปลอดภัย อาจทำให้เด็กเจ็บป่วยหรือเป็นลม ซึ่งหากไม่เกิดขึ้นก็ถือว่าโชคดี

ด้วยการกระทำที่ขาดความรอบคอบและไม่ใส่ใจของโรงเรียน ทำให้ผู้ปกครองหลายคนตัดสินใจที่จะย้ายโรงเรียนให้ลูกทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ