หญิงวัย 105 ปี ยังทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เผย 3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพ ไม่ต้องเสียเงิน

Home » หญิงวัย 105 ปี ยังทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เผย 3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพ ไม่ต้องเสียเงิน
หญิงวัย 105 ปี ยังทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เผย 3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพ ไม่ต้องเสียเงิน

คุณยายอายุ 105 ปี ยังขึ้นรถบัสไปทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เปิด 3 เคล็ดลับดูแลสุขภาพง่าย ๆ ไม่เสียเงินสักบาท ไม่ต้องออกกำลังกาย หรือควบคุมอาหาร

ตามรายงานของ Today ฌอง โดโลเรส ชมิดต์ วัย 105 ปี ยังคงทำงานอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ที่มหาวิทยาลัย โดยเธอเดินทางด้วยรถบัสเพื่อพบปะนักศึกษา ให้คำแนะนำและช่วยเหลือนักเรียนของเธอ “ฉันไม่ถือว่านี่เป็นงาน ฉันรู้สึกสนุกมาก เพราะการได้เจอกับนักศึกษา ทำให้ฉันได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน” คุณยายฌอง กล่าว

คุณยายวัย 105 ปี เผยว่า เธอยังมีความจำดีพอที่จะใช้ iPad คอมพิวเตอร์ และตอบอีเมลของนักศึกษาได้อย่างคล่องแคล่ว เธออัปเดตข่าวสารและเทคโนโลยีทุกวัน “ถ้าคุณไม่ก้าวไปข้างหน้า คุณจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังแน่นอน” นอกจากนี้ คุณยายยังมั่นใจพอที่จะถ่ายเซลฟี่กับนักศึกษาของเธออีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ คุณยายได้ฉลองวันเกิดครบรอบ 105 ปี ด้วยงานเลี้ยงถึง 7 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัย นักศึกษา และชุมชนที่เธอมีส่วนร่วม

ฌอง โดโลเรส ชมิดต์ ใช้ชีวิตทั้งชีวิตในการเป็นครู ผู้บริหาร และอาจารย์ใหญ่ เธอยังเคยรับหน้าที่เป็นโค้ชบาสเก็ตบอลและกีฬาอื่น ๆ ในมหาวิทยาลัยของเธออีกด้วย

ในวัย 105 ปี คุณยายยังคงยืนยันอย่างสดใสว่า “ฉันรู้สึกแข็งแรงดี ฉันทานอร่อย นอนหลับสบาย และสวดมนต์ทุกวัน” สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณยายฌอง เป็นที่สนใจและมักได้รับคำถามเกี่ยวกับเคล็ดลับการมีอายุยืนและสุขภาพดี

ในการให้สัมภาษณ์กับ Today คุณยายได้แชร์ว่า นอกจากการได้รับยีนที่ดีจากครอบครัวแล้ว เธอยังมีเคล็ดลับสำคัญ 3 ข้อ ต่อไปนี้

นั่งสมาธิยามเช้าและเข้านอนอย่างผ่อนคลาย

“หากคุณไม่ดูแลตัวเอง คุณจะดูแลคนอื่นไม่ได้” คุณยายฌอง กล่าว ทุกวันเธอจะตื่นนอนตอนตี 5 และใช้เวลา 30 นาทีในการนั่งสมาธิ นี่เป็นนิสัยที่ดีที่ช่วยเสริมทั้งสุขภาพกายและใจ

การนั่งสมาธิในตอนเช้าช่วยฝึกสมองให้มีสมาธิ และยังพัฒนาความสามารถในการตระหนักรู้ในตนเอง การวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า การนั่งสมาธิ 20-30 นาที สามารถปรับปรุงอารมณ์และสภาพจิตใจได้อย่างมาก หากคุณมักรู้สึกเครียดหรือกังวล ลองเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการนั่งสมาธิสั้น ๆ การทำอย่างสม่ำเสมอยังช่วยขจัดความรู้สึกอ่อนเพลียในยามเช้า ทำให้จิตใจปลอดโปร่งและสงบตลอดทั้งวัน

นอกจากการนั่งสมาธิในตอนเช้าแล้ว ทุกคืนคุณยายฌองยังให้ความสำคัญกับการนอน เธอจะเข้านอนหลังจากทบทวนสิ่งดี ๆ ที่ได้ทำในวันนั้น “ฉันเข้านอนด้วยรอยยิ้ม ความรู้สึกขอบคุณในหัวใจ และความรักในจิตวิญญาณ” คุณยายเขียนไว้ในหนังสือของเธอ

การกินอย่างมีวินัย

คุณยายวัย 105 ปี บอกว่า เธอกินแทบทุกอย่าง ไม่หลีกเลี่ยงอาหารชนิดใด แต่จะไม่กินมากเกินไป มื้อกลางวันเป็นมื้อที่หนักที่สุดของวัน ส่วนมื้อเย็นเธอจะทานเบา ๆ เช่น ซุป สลัด หรือแซนด์วิช “บางทีฉันก็ไม่ค่อยใส่ใจกับมื้อเช้าเท่าไหร่ บางครั้งฉันทานไข่ เบคอน และขนมปังปิ้ง” คุณยายกล่าว

เธอเคยให้ความสำคัญกับการควบคุมอาหารมากในช่วงวัยหนุ่มสาว แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เธอผ่อนคลายมากขึ้น ในวันเกิดของเธอ คุณยายไม่ลังเลที่จะเพลิดเพลินกับเมนูโปรดอย่างไก่ตุ๋น เส้นพาสต้าทำเอง ถั่วลันเตา และเค้กที่เธอชื่นชอบ

คิดบวกและมีความสุขเสมอ

คุณยายฌอง กล่าวว่า การมีสุขภาพจิตที่ดีเป็นผลมาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ซึ่งสร้างบรรยากาศครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุข พี่ชาย 2 คนของเธอก็เอาใจใส่และรักน้องสาวคนสุดท้องเสมอ “ฉันเรียนรู้อะไรมากมายจากพ่อแม่ พวกเขาเผชิญกับชีวิตด้วยทัศนคติที่ดี” คุณยาย กล่าว

นอกจากนี้ คุณยายฌอง ยังเสริมว่าเธอไม่เคยตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า และเชื่อมั่นว่าความเครียดทำให้สิ้นเปลืองพลังงานไปอย่างมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ