เอาจริง! ‘TEMU’ เตรียมตั้งบริษัท จดทะเบียนทางการในประเทศไทย

Home » เอาจริง! ‘TEMU’ เตรียมตั้งบริษัท จดทะเบียนทางการในประเทศไทย

เทมู ตั้งบริษัท

หารือกันแล้ว! ‘TEMU’ เตรียมตั้งบริษัท จดทะเบียนทางการในประเทศไทย พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด ยินดีให้ตรวจสอบสินค้าทุกอย่าง

เรียกได้ว่ากำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์กับ TEMU แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจะประเทศจีน ทื่เข้ามาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ เคยมีประเด็นออกมาว่า สถานะของ “เทมู” นั้นยังไม่เข้าข่ายตามกฎหมายการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการที่ต้องเสียภาษีมูลค่า (แวต) เพิ่มในประเทศไทย เพราะฉะนั้น ทำให้ไม่สามารถบังคับให้เขามาจดทะเบียนแวตได้ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ภายหลังการประชุมหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุน ไทย-จีน มุ่งกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนของสองประเทศ

  • สรรพากร เผย แอปฯ ‘Temu’ จากจีน ไม่เข้าค่ายเสียภาษี เพราะไม่ได้จดทะเบียนในไทย!?
  • เดือด! ‘Shein’ จ่อฟ้อง ‘TEMU’ ฐานละเมิดลิขสิทธิ์สินค้า-ขโมยความลับ

โดย นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาจีน กล่าวว่า แพลตฟอร์ม TEMU ได้รับทราบกฎระเบียบและข้อร้องต่าง ๆ แล้ว และกำลังประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของฝ่ายไทย ในการจัดตั้งบริษัทและลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ ยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้มีความเข้มงวดในการตรวจสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ บังคับใช้ใช้กฎหมายในการควบคุมให้ถูกต้องตามมาตรฐานและกฎหมายของไทย

เขายืนยันว่า ไม่ควรปล่อยให้ข่าวเรื่องสินค้าจีน กระทบความสัมพันธ์ ของ 2 ประเทศ ควรพยายามหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม ไม่อยากให้เหมารวมการค้าจากจีนในเชิงลบ ซึ่งจะทำลายผลประโยชน์ทั้ง 2 ประเทศ โดยจีนยินดีให้ความร่วมมือตรวจสินค้านำเข้าให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย และส่งเสริมสินค้าไทยไปขายในจีนเพิ่มขึ้น

image-71

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ