1 ในหมื่น! ด.ญ.วัย 3 ขวบ เป็น "มนุษย์กระจก" ที่หายาก อวัยวะภายในสลับข้างทั้งหมด

Home » 1 ในหมื่น! ด.ญ.วัย 3 ขวบ เป็น "มนุษย์กระจก" ที่หายาก อวัยวะภายในสลับข้างทั้งหมด
1 ในหมื่น! ด.ญ.วัย 3 ขวบ เป็น "มนุษย์กระจก" ที่หายาก อวัยวะภายในสลับข้างทั้งหมด

เด็กหญิงอายุ 3 ขวบ พบภาวะหายากที่เรียกว่า “มนุษย์กระจก” อวัยวะภายในทั้งหมด อยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับคนปกติ 

เว็บไซต์ Nextapple รายงานว่า เด็กหญิงนามสกุลอู๋ วัย 3 ขวบในเมืองจางฮว่าของไต้หวัน ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และแพทย์พบว่าหัวใจของเธออยู่ด้านขวา รวมทั้งอวัยวะภายในอื่น ๆ ก็อยู่สลับตำแหน่งเช่นกัน ภาวะนี้เรียกกันทั่วไปว่า “มนุษย์กระจก” ซึ่งมีโอกาสเกิดน้อยกว่า 1 ในหมื่น แม่ของเด็กกล่าวติดตลกว่า “ซื้อหวยยังไม่แม่นขนาดนี้ แค่ขอให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรงก็พอ”

เด็กหญิงอู๋ เสี่ยวเม่ย จากตำบลเถียนจง เมืองจางฮว่า ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจางฮว่า หลังจากมีอาการไข้และไอหนัก ดร.หม่า รุ่ยซาน หัวหน้าแผนกกุมารเวชศาสตร์ พบว่า เธอเป็นปอดบวมจากการดูภาพเอกซเรย์ และได้สั่งให้เธอเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทันที แต่สิ่งที่ทำให้เขาตกใจมากกว่านั้นคือ ภาพเอกซเรย์เผยให้เห็นว่าหัวใจของอู๋เสี่ยวเม่ยอยู่สลับข้าง

จากนั้นเมื่อตรวจด้วยอัลตราซาวด์และการตรวจอื่น ๆ ก็พบว่าอวัยวะภายในทั้งหมดของเธออยู่ในตำแหน่งตรงข้ามเช่นกัน ในตอนแรกแพทย์คิดว่าอาจเกิดความผิดพลาดในการอัปโหลดภาพ แต่หลังจากตรวจสอบหลายครั้งก็ยืนยันว่าเป็นความจริง

กล่าวคือ โดยปกติแล้ว ตับของคนทั่วไปจะอยู่ที่บริเวณท้องด้านขวาบน ม้ามอยู่ที่ด้านซ้ายบนของท้อง และกระเพาะอาหารอยู่ที่ด้านซ้ายบน แต่สำหรับอู๋เสี่ยวเม่ย ตับและม้ามกลับอยู่ในตำแหน่งสลับกัน กระเพาะอาหารอยู่ที่ด้านขวาบน ขณะที่ไส้ติ่งที่ปกติจะอยู่ด้านขวาล่างกลับไปอยู่ที่ด้านซ้ายล่าง นอกจากนี้ อวัยวะอื่น ๆ เช่น ปอดและหลอดเลือดใหญ่ ก็อยู่ในตำแหน่งตรงข้ามเช่นกัน

ดร.หม่า รุ่ยซาน ระบุว่า การที่อวัยวะอยู่ในตำแหน่งสลับกันหลัก ๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือ “หัวใจอยู่ด้านขวา” ซึ่งอวัยวะภายในอื่น ๆ จะอยู่ในตำแหน่งปกติ และประเภทที่ 2 คือกรณี เช่น อู๋ เสี่ยวเม่ย ซึ่งเป็นกรณีที่หายากมาก เรียกว่า “ภาวะอวัยวะภายในผิดตำแหน่งทั้งหมด” (situs inversus totalis) ซึ่งอวัยวะทั้งหมดอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกัน ทำให้มีลักษณะเป็นภาพกระจก โดยมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่า 1 ในหมื่น

ดร.หม่า รุ่ยซาน อธิบายว่า “ภาวะอวัยวะภายในผิดตำแหน่งทั้งหมด” มักเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่ซ่อนอยู่ โดยผู้ที่มีภาวะนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจแต่กำเนิดสูงกว่าคนทั่วไปเล็กน้อย โดยทั่วไปแล้ว หากมีการตรวจสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ด้วยการใช้เทคโนโลยีอัลตราซาวด์ที่มีความละเอียดสูง สามารถตรวจพบภาวะนี้ได้ แต่ในทางคลินิกก็มีกรณีที่ผู้ป่วยไปถึงวัยชราจึงเพิ่งจะรู้ว่าอวัยวะภายในของตนอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกัน

แม่ของอู๋ เสี่ยวเม่ย กล่าวว่า ในระหว่างการตรวจสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ เธอได้ทำการอัลตราซาวด์ที่มีความละเอียดสูง แต่เนื่องจากคลินิกสูติกรรมที่เธอไปตรวจได้ปิดบริการ เธอจึงต้องเปลี่ยนไปตรวจที่คลินิกอื่น ซึ่งก็ปฏิบัติตามขั้นตอนการตรวจก่อนหน้านี้ แต่ไม่ทราบว่าเหตุใดจึงไม่พบภาวะนี้ในการตรวจครั้งนั้น

เธอและสามีไม่มีประวัติการเกิดภาวะนี้ในครอบครัวของทั้งสองฝ่าย แต่ในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ เธอมีอาการไข้สูงและมีผื่นขึ้นนานถึง 1 เดือน โดยไม่สามารถหาสาเหตุได้ จึงต้องใช้ยาลดไข้และยาแก้แพ้ แต่เธอไม่แน่ใจว่ายาเหล่านี้มีผลกระทบต่อลูกหรือไม่

หลังจากลูกสาวเกิดมา ดูเหมือนว่าเธอจะมีระบบภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีเท่ากับเด็กในวัยเดียวกัน ทำให้ป่วยและเป็นหวัดบ่อย แต่มีพลังงานค่อนข้างดี ซึ่ง ดร.หม่า รุ่ยซาน ให้ความเห็นว่า โดยทั่วไปแล้ว ยามักมีผลกระทบต่อการเกิดความพิการของอวัยวะ แต่ภาวะอวัยวะภายในผิดตำแหน่งไม่น่าจะเกิดจากการใช้ยา

แม่ของอู๋ เสี่ยวเม่ย ย้ำว่า หลังจากทราบถึงภาวะของลูกสาว เธอรู้สึกกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพเป็นหลัก นอกจากนี้ยังวิตกเกี่ยวกับกรณีที่อาจเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในอนาคต ซึ่งอาจต้องทำการผ่าตัดว่า การมีอวัยวะภายในผิดตำแหน่งจะส่งผลต่อการผ่าตัดหรือไม่ และจะมีความยุ่งยากมากขึ้นหรือเปล่า โดยรวมแล้ว ครอบครัวจะใส่ใจดูแลสุขภาพของลูกสาวให้มากขึ้น และหวังว่าลูกจะเติบโตอย่างแข็งแรง

ดร.หม่า รุ่ยซาน กล่าวว่า สำหรับเด็กนั้น ผนังทรวงอกค่อนข้างบาง ทำให้การฟังเสียงหัวใจไม่สามารถแยกซ้ายขวาได้ง่าย ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าอู๋ เสี่ยวเม่ย อาจไม่ถูกตรวจพบว่าหัวใจมีตำแหน่งผิดปกติในระหว่างการตรวจก่อนหน้านี้ สำหรับความกังวลของแม่เกี่ยวกับปัญหาการผ่าตัด ในความเป็นจริง ก่อนการผ่าตัดแพทย์จะทำการยืนยันภาพถ่ายเพื่อให้มั่นใจ และจะมีการตรวจสอบถึงความผิดปกติอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม หากเกิดอาการเจ็บปวดหรือผิดปกติในอวัยวะภายใน ผู้ป่วยจำเป็นต้องแจ้งแพทย์ เพื่อให้ลดความเป็นไปได้ในการวินิจฉัยผิดพลาด เช่น หากมีอาการปวดบริเวณท้องด้านซ้ายล่างในคนทั่วไปอาจไม่ใช่ภาวะไส้ติ่งอักเสบ แต่สำหรับอู๋ เสี่ยวเม่ย อาจจะเป็นภาวะนั้นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ