เชียงใหม่ระทึก! ฝนตกหนักทำน้ำป่าไหลหลาก ดอยสุเทพ ดินสไลด์

Home » เชียงใหม่ระทึก! ฝนตกหนักทำน้ำป่าไหลหลาก ดอยสุเทพ ดินสไลด์

ดอยสุเทพ

เชียงใหม่เริ่มวิกฤต หลังฝนตกหนักติดต่อกัน ทำน้ำป่าไหลหลาก ดอยสุเทพ-ปุย เกิดดินสไลด์ ล่าสุด ในตัวเมืองน้ำยังท่วมขัง

วันที่ 27 ก.ย.2567 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่ เกิดน้ำป่าไหลหลากหนักที่วัดผาลาด (สกิทาคามี) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขอให้ ปชช.พื้นที่ดอยสุเทพ เตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะพื้นที่รับน้ำบริเวณ วัดผาลาด, พื้นที่ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ย่านผาลาดตะวันรอน และ สวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ดอยสุเทพ-ดินถล่ม
ภาพจาก เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังเกิดดินสไลด์ลงมาพร้อมๆ กันถึง 4 จุด ฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเทศบาลตำบลสุเทพ เข้ามาช่วยกันตัดกิ่งเลื่อยต้นไม้ที่ล้มขวางเส้นทางจุดแรก จุดชมวิวที่ 2 หน้าหอดูดาว โค้งขุนกัน และสุดท้ายก่อนถึงบ้านพักดอยสุเทพ-ปุย เร่งนำสิ่งกีดขวางออกพ้นเส้นทางเพื่อเปิดให้มีการสัญจรขึ้นลงได้

แต่เจ้าหน้าที่หวั่นดินที่อ่อนตัวอุ้มน้ำไม่ไหว จะเริ่มสไลด์ลงมาต่อเนื่อง ต้องเร่งนำรถไถขึ้นมาเพื่อนำกองดินที่ไหลลงมาบนพื้นผิวถนนให้พ้น ทั้งนี้ได้แจ้งเตือนของผู้ขับขับขี่รถช่วงลงจากดอยสุเทพติดกับเขาดอย ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ของดินสไลด์ ต้นไม้ล้มได้ตลอดเวลา เพราะฝนยังไม่หยุดตก ประกอบมีน้ำป่าไหลหลากจาด้านบนลงมาตามช่องทางต่างๆ

ขณะเดียวกันน้ำป่าจากดอยสุเทพ ไหลลงมาตามลำน้ำสาขา ผ่านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไหลลงมาตามถนนห้วยแก้ว และมีมวลน้ำ ไหลลงชุมชนช่างเคี่ยน มีน้ำท่วมขัง รถไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่จราจารตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ปิดเส้นทางดังกล่าว

ดอยสุเทพ-ปุย-ดินถล่ม
ภาพจาก เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่

สำหรับประชาชนจะใช้การเดินทางเส้นนี้ มาจากชุมชน 7 ยอด ไม่สามารถไปทางตรงได้ ให้เลี้ยวซ้ายไปทางแยกภูคำ จึงแจ้งเป็นข้อมูลให้กับพี่น้องประชาชนในการใช้เส้นทางเพื่อประกอบการวางแผนการเดินทางในสถานการณ์น้ำท่วม

ขณะเดียว กำแพงบริเวณหลังตู้เอทีเอ็ม ทางเข้ากระเช้า บนวัดพระธาตุดอยสุเทพ เกิดทรุดลงมาประมาณ 1 เมตร ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบทำอันตราย มีรอยร้าวของกำแพงจุดนี้ด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของวัดหยุดให้บริการกดเงินจุดนี้ชั่วคราว พร้อมดำเนินการซ่อมแซม สาเหตุมาจากดินอุ้มน้ำไว้มาก ส่งผลให้กำแพงถูกแรงดันของดินและน้ำในดินซึมจนกำแพงปูนได้หลุดออกมาดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ