เปิดขั้นตอน ยื่นเอกสาร ขอรับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท สำหรับ ผู้ถูกตัดสิทธิ์

Home » เปิดขั้นตอน ยื่นเอกสาร ขอรับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท สำหรับ ผู้ถูกตัดสิทธิ์

ถูกตัดสิทธิ์เงินดิจิทัล

เช็กวิธีขอยื่นเอกสาร รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับ กลุ่มเปราะบาง ที่ถูกตัดสิทธิ์ และช่องทางสำหรับการเช็กสิทธิ์

สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มคนพิการ กรมบัญชีกลาง ได้โอนเงินสดเข้าบัญชีธนาคารตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมานั้น โดยมีประชาชนบางรายที่ไม่ได้ผู้บัญชีกับธนาคาร จึงทำให้ไม่ได้เงินในวัน และเวลาที่กำหนด

แต่ไม่ต้องตกใจไปวันนี้ทาง ไบรท์ทีวี Bright TV มีวิธีขั้นตอนยื่นเอกสารขอรับสิทธิ์เงิน 10,000 บาท มาให้ทุกคนได้ทำตามกัน

สำหรับผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์เงิน 10,000 บาท รอบแรก

โดยในกลุ่มนี้จะเป็น คนพิการ ที่บัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ และคนพิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ

ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ อย่าลืมต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ และตรวจสอบบัญชีธนาคารเพื่อรับเบี้ยความพิการ เพื่อไม่ให้พลาดรับเงินจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ

สำหรับผู้พิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ หรือบัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ สามารถขึ้นทะเบียนทำบัตร หรือ ต่ออายุบัตรผู้พิการให้เรียบร้อยก่อนภายใน วันที่ 3 ธันวาคม 2567 เพื่อขอรับบัตรสิทธิตามโครงการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ขั้นตอนการขอบัตรประจำตัวคนพิการ

(1) คนพิการเข้ารับการตรวจ เพื่อขอรับเอกสารรับรองความพิการ ณ โรงพยาบาลของรัฐ
(2) ตรวจสอบเอกสาร-ข้อเท็จจริง
(3) บันทึกข้อมูล
(4) ยื่นบัตรขึ้นทะเบียน
(5) รอรับสิทธิเบี้ยความพิการ

เอกสารที่ใช้ในการขอบัตรประจำตัวคนพิการ (อย่างละ 1 ฉบับ)

(1) เอกสารรับรองความพิการ จากโรงพยาบาลของรัฐ
(2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาสูติบัตร (คนพิการ)
(3) สำเนาทะเบียนบ้าน (คนพิการ)
(4) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/สำเนาทะเบียนบ้าน (ผู้ดูแล)
(5) รูปถ่ายคนพิการ 1 นิ้ว (กรณีคนพิการไม่สามารถมาด้วยตนเอง)

กรณีผู้ที่จะเป็นผู้ดูแลคนพิการ ไม่ใช่ญาติร่วมสายโลหิต หรือทะเบียนบ้านไม่ได้อยู่ร่วมกับคนพิการ ให้ข้าราชการ กำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน รับรองบุคคลนั้นว่า เป็นผู้ดูแลคนพิการ พร้อมสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรข้าราชการ อย่างละ 1 ฉบับ

รัฐบาลโอนจ่ายซ้ำ 3 วัน

หากผู้มีสิทธิตามโครงการฯ (ผู้มีสิทธิฯ) ยังไม่ได้รับเงินในช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้ผู้มีสิทธิฯ ดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน และตรวจสอบบัญชีเงินฝากธนาคารให้มีสถานะปกติ (Active) เพื่อให้พร้อมรับเงินตามโครงการฯ ในรอบการจ่ายเงินซ้ำ (Retry)

และสำหรับ คนพิการ ที่บัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ หรือผู้ได้รับเงินเบี้ยความพิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จะต้องดำเนินการต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการหรือทำบัตรประจำตัวคนพิการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลา ดังนี้

ครั้งที่ 1 รอบจ่ายซ้ำจ่ายเงินภายในวันที่ 22 ต.ค. 67 ทำบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการภายในวันที่ 10 ต.ค. 67 และผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนภายในวันที่ 18 ต.ค. 67

ครั้งที่ 2 รอบจ่ายซ้ำจ่ายเงินภายในวันที่ 22 พ.ย. 67 ทำบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการภายในวันที่ 12 พ.ย.67 และผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนภายในวันที่ 18 พ.ย. 67

ครั้งที่ 3 รอบจ่ายซ้ำจ่ายเงินภายในวันที่ 22 ธ.ค. 67 ทำบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการภายในวันที่ 3 ธ.ค. 67 และผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนภายในวันที่ 16 ธ.ค. 67

หากพ้นกำหนดการ Retry ครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และถือว่ากลุ่มเป้าหมายไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการฯ

ช่องทาง เช็กสิทธิ

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

  • เว็บไซต์ https://โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ2567.cgd.go.th (ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2567 เป็นต้นไป)
  • เว็บไซต์ https://govwelfare.cgd.go.th (ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2567 เป็นต้นไป)
  • แอปพลิเคชัน “รัฐจ่าย” (ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง)
  • Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลขโทรศัพท์ 0 2270 6400 ตั้งแต่วันจันทร์ – ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ผู้ถือบัตรคนพิการ

  • เว็บไซต์ https://govwelfare.dep.go.th/check
  • เข้าเว็บไซต์ https://govwelfare.dep.go.th/check
  • Call Center กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2354 3388 ต่อ 701 – 702 (หน่วยงานออกบัตรประจำตัวคนพิการ) หรือศูนย์บริการคนพิการจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ – ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
  • องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ที่คนพิการรับเงินเบี้ยความพิการ ตั้งแต่วันจันทร์ – ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

โดยผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ สามารถตรวจสอบผลการจ่ายเงินในวันถัดไปหลังจากวันที่จ่ายเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ข้างต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ