ยังไงสิ!? ชาวเกาหลีเหนือจับโป๊ะ ‘คิมจองอึน’ จู่ ๆ ใช้คำพูดเหมือนคนเกาหลีใต้

Home » ยังไงสิ!? ชาวเกาหลีเหนือจับโป๊ะ ‘คิมจองอึน’ จู่ ๆ ใช้คำพูดเหมือนคนเกาหลีใต้

คิมจองอึน

จับโป๊ะ ‘คิมจองอึน’ ชาวเกาหลีเหนือสุดอึ้ง จู่ ๆ ท่านผู้นำ ก็ใช้คำพูดเหมือนคนเกาหลีใต้ ทั้งที่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย มีโทษประหารชีวิต??

เมื่อเร็ว ๆ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้สร้างความตกตะลึงให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน แม่น้ำยาลู เมืองซินอึยจู เกาหลีเหนือ โดยในระหว่างที่เขาได้กล่าวสุนทรพจน์ จู่ ๆ เขาก็พูดคำและวลีที่ไม่คุ้นหู เหมือนเป็นคำพูดของชาวเกาหลีใต้ใช้กันทั่วไป ซึ่งเป็นคำที่ทำให้ประชาชนทั่วไปไม่คุ้นชิน 

ชาวบ้านบอกกับ Radio Free Asia ทางการมักจะลงโทษผู้ใช้ภาษาเกาหลีใต้เป็นประจำ เนื่องจากภาษาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเรียนรู้ที่จะพูดภาษาเกาหลีใต้จากการชมภาพยนตร์และรายการทีวีเกาหลีใต้ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งถูกมองว่าเป็น “ลัทธิต่อต้านสังคมนิยม” และมีอิทธิพลของทุนนิยมที่ไม่ดี ซึ่งลักลอบนำเข้ามาในประเทศ

ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด ผู้คนอาจถูกส่งไปทำงานในเหมืองถ่านหินหรือค่ายกักกัน เพียงเพราะส่งข้อความโดยใช้ภาษาเกาหลี หรือใช้คำแสดงความรักซึ่งมักใช้กันทั่วไปในกรุงโซลมากกว่ากรุงเปียงยาง

image-60
  • แฉอีก! เกาหลีเหนือ สั่งประหารนร. หญิงวัย 16 ปี เหตุ แอบดูซีรีส์เกาหลีใต้
  • ห้ะได้เหรอ!? เกาหลีเหนือ ประหารชีวิต วัยรุ่น 30 คน ฐาน ดูซีรีส์เกาหลีใต้
  • หนุ่มเกาหลีเหนือ วัย 22 ปี ถูกสั่งประหาร หลัง แอบฟังเพลง K-POP

ตามรายงานระบุว่า ชาวบ้านถึงกับตกใจคำศัพท์ที่ท่านผู้นำใช้ เพราะแทนที่จะใช้คำว่า สหาย แต่ คิมจองอึน กลับพูดว่า ประชาชนทั้งหลาย แทน ไม่เพียงเท่านี้ เขายังเรียกผู้สูงวัยว่า คนแก่ แทนที่จะเรียกว่า ผู้อาวุโส หรือ ปู่ย่าตายายที่เคารพ แถมยังเรียกโทรทัศน์ว่า ทีวี เหมือนกับฝั่งใต้ที่ได้รับอิทธิพลจากสหรัฐอเมริกา แทนที่จะเป็น เทเรบี ที่ชาวเกาหลีเหนือเรียกกันติดปากทั้งประเทศ

ปัจจุบัน ชาวเกาหลีเหนือต้องตระหนักอย่างยิ่งว่าจะไม่ปล่อยให้ภาษาใต้หลุดออกไปเมื่อพูดคุยในที่สาธารณะ มิฉะนั้น พวกเขาอาจถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ทำงานหนักตลอดชีวิต หรืออาจถึงขั้นประหารชีวิต ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาทำผิดร้ายแรงเพียงใด

ที่มา Radio Free Asia

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ