เคสหายาก 1 ในครึ่งล้าน!!! เด็กชาย 1 ขวบ "พุงป่อง" หมอช็อกผ่าเจอ "ทารก" อยู่ในท้อง

Home » เคสหายาก 1 ในครึ่งล้าน!!! เด็กชาย 1 ขวบ "พุงป่อง" หมอช็อกผ่าเจอ "ทารก" อยู่ในท้อง
เคสหายาก 1 ในครึ่งล้าน!!! เด็กชาย 1 ขวบ "พุงป่อง" หมอช็อกผ่าเจอ "ทารก" อยู่ในท้อง

พ่อแม่เอะใจ ลูกชาย 1 ขวบ “ท้องป่อง” ร้องไห้บ่อยๆ กลายเป็นเคสหายาก 1 ในครึ่งล้าน หมอช็อกผ่าเจอร่าง “ทารก” อยู่ในท้องอีกที

ตามรายงานของสื่อจีน เมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว สามีภรรยาชาวมณฑลหูหนาน ประเทศจีน พบว่าลูกชายอายุ 1 ปี 5 เดือน ช่องท้องด้านขวาบนมีขนาดใหญ่ขึ้น ในตอนแรกพวกเขาคิดว่ามันเกิดจากการกินมากเกินไป จึงไม่ได้เก็บมาคิดมากนัก อย่างไรก็ดี เมื่อเวลาผ่านไปท้องก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งลูกก็ร้องไห้บ่อยครั้ง สิ่งนี้เป็นสัญญาณเตือนพ่อแม่ให้รีบพาไปตรวจที่โรงพยาบาล

ที่โรงพยาบาลประชาชนมณฑลหูหนาน เด็กชายเข้ารับการรักษาเนื่องจาก “ท้องป่อง” อย่างไม่ทราบสาเหตุ แพทย์ตรวจเบื้องต้นพบว่ามีก้อนเนื้อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 13 ซม. ซึ่งกินพื้นที่ส่วนใหญ่ของช่องท้อง อีกทั้งยังยืนยันว่าเนื้องอกในร่างกายนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแตก เลือดออก และกดอวัยวะสำคัญในช่องท้อง จึงจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดออกทันที

หลังจากได้รับการรักษาอย่างระมัดระวังโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถเอาก้อนเนื้อออกได้สำเร็จ ในระหว่างการตรวจทางพยาธิวิทยาในเวลาต่อมา แพทย์พบว่า “ก้อนเนื้อ” ที่ถูกเอาออกไปนั้น แท้จริงแล้วเป็น “ทารก” ที่ร่างกายประกอบด้วยมือ เท้า หลัง และศีรษะที่ยังไม่พัฒนาเต็มที่

ในเรื่องนี้ ดร.หยาน ต้าอี้ ศัลยแพทย์ที่รับผิดชอบดูแลเคสนี้ อธิบายว่า จริงๆ แล้วนี่คือทารกในครรภ์ที่เป็นปรสิต หรือที่เรียกว่า “แฝดปรสิต” เป็นเคสที่พบได้ยากมาก โดยมีอัตราการเกิดในทารกแรกเกิดประมาณ 1 ใน 500,000 คน

หมายความว่า ตามจริงทารกในครรภ์ที่เป็นปรสิตและเจ้าของร่างนั้น แท้จริงก็คือ “พี่น้องฝาแฝด” แต่เนื่องจากการพัฒนาที่ไม่สมบูรณ์ มีเพียงเอ็มบริโอตัวเดียวเท่านั้นที่พัฒนาตามปกติ ทำให้ทารกในครรภ์ที่พัฒนาผิดปกติ (เล็กกว่า) จะถูกห่อหุ้มไว้ในทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนาตามปกติ (ใหญ่กว่า) เพราะม่สามารถอยู่รอดได้โดยอิสระ จึงจำเป็นต้องพึ่งพาฝาแฝดเพื่อให้สารอาหาร

ส่วนใหญ่โรคนี้จะถูกค้นพบภายในหนึ่งปีหลังคลอด แต่ก็มีบันทึกไว้ที่อายุสูงสุดคือ 60 ปีกว่าจะค้นพบ ปรสิตมักพบในช่องท้อง โดยทารกจะมีเชื้อปรสิตเพียงตัวเดียวในร่างกาย แต่ก็อาจมีทารกในครรภ์ที่มีเชื้อปรสิตหลายตัว และอาจพบในบริเวณที่หายากอื่นๆ ได้แก่ โพรงกะโหลกศีรษะ ถุงอัณฑะ โพรงในอุ้งเชิงกราน เป็นต้น

  • หญิงวัย 91 หกล้มไปหาหมอ อึ้งตรวจพบว่า “ท้อง” ลูกชายวัย 60 รู้ความลับถึงกับร้องไห้
  • ชาวเน็ตยังข้องใจ ผู้เฒ่าอ้างใช้ “ยาจีน” แล้วกลับมามีประจำเดือน ล่าสุดคลอดลูกคนเล็กอีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ