เลบานอน ระทึกรอบ 2! วิทยุสื่อสาร ‘วอล์คกี้ทอล์คกี้’ ระเบิดคร่าชีวิต 20 ศพ

Home » เลบานอน ระทึกรอบ 2! วิทยุสื่อสาร ‘วอล์คกี้ทอล์คกี้’ ระเบิดคร่าชีวิต 20 ศพ

เลบานอน ระเบิดซ้ำ-min

เขย่าซ้ำอีกระลอก ระเบิดวิทยุสื่อสาร “วอล์คกี้ทอล์คกี้” ระเบิดใน เลบานอน ล่าสุด! มีเสียชีวิตเพิ่ม 9 ราย รวม 20 ราย

วันที่ 19 ก.ย. 67 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 67 (ตามเวลาไนท้องถิ่น) เกิดเหตุการถเวิทย์สื่อสารแบบพกพา หรือ วอล์คกี้ทอล์คกี้ ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ใช้งานเกิดระเบิด ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน และทางซานเมืองตอนใต้ของกรุงเบรด ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 450 ราย

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. โดยเหตุการณ์วิทย์สื่อสารระเบิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดในเลบอนเพียง 1 วันเท่านั้น ซึ่งเหตุการถเนั้นส่ง ผลให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 12 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 2,800 ราย

เลบานอน วอล์คกี้-ทอล์คกี้-3-min

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอน ระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพิ่งซื้อวิทยุสื่อสารแบบบทุกพาที่เกิดเหตมาได้ประมาณ 5 เดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการซื้อเพจเจอร์ที่เพิ่งระเบิดไปเมื่อวันก่อนหน้า

  • หมดทุกข์แล้ว! ‘น้องเอวา’ จากไปอย่างสงบ หลังสู้มะเร็งร้าย นานหลายปี
  • สลด! พนง.เทศบาล ขับบรรทุกขนดินถมท่อน้ำ เกิดหน้าดินพังตกน้ำดับคารถ
  • แฉ! จนท.รัฐเก็บส่วย พม่าครองแผงขายของ ตลาดบางบอน ผิดกฎหมาย

ซึ่งแหล่งข่าวอาวุโสด้านความมั่นคงของเลบานอน บอกว่า เหตุการณ์เทั้งหมดน่าจะเป็นฝีมือของหน่วยข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอล ที่นำวัตถุระเบิดไปติดตั้งในเพจเจอร์ของฮิซบอลเลาะห์หลายเดือนก่อนการระเบิด

เลบานอน วอล์คกี้-ทอล์คกี้-1-min

ทั้งนี้ มีรายงานว่า วิทยุสื่อสาร ดังกล่าว มีฉลากเขียนยี่ห้อว่า “100M” และผลิตในญี่ปุ่น โดยส่านักข่าวรอยเดอร์ได้สอบถามไปยังบริษัท ผลิตวิทยสื่อสารญี่ปุ่นดังกล่าว แต่ยังไม่ไม่ได้รับค่าตอบใดๆ ขณะที่บริษัทรรบว่า การผลิตวิทย์สื่อสารร่ม IC-V82 ซึ่งดูเหมือบจะเป็นที่เกิดเหตุ ได้ยุติการผลิตลงไปแล้วตั้งแต่ปี 2014

ที่มา : BBC , Reuters

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ