สัมภาษณ์ถาม "อะไรของคุณที่คนอื่นใช้ได้ตามใจ?" สาวให้คำตอบฉลาด 1 คำ ได้งานทันที!

Home » สัมภาษณ์ถาม "อะไรของคุณที่คนอื่นใช้ได้ตามใจ?" สาวให้คำตอบฉลาด 1 คำ ได้งานทันที!
สัมภาษณ์ถาม "อะไรของคุณที่คนอื่นใช้ได้ตามใจ?" สาวให้คำตอบฉลาด 1 คำ ได้งานทันที!

สัมภาษณ์งานรอบสุดท้าย ถามชวนสับสน “อะไรของคุณที่คนอื่นใช้ได้ตามใจ?” สาวให้คำตอบฉลาดแค่ 1 คำ เอาขนะคู่แข่งได้ทันที!

ในสงครามแย่งชิงงานในปัจจุบัน นอกเหนือจากการประเมินทักษะวิชาชีพผ่านคำถามทดสอบแล้ว เจ้าหน้าที่สรรหายังใช้คำถามที่ท้าทายและแปลกประหลาดมากมายในการประเมินความสามารถในการคิด และความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ของผู้สมัคร

ยกตัวอย่างกรณีบริษัทใหญ่ระดับอย่าง Google ที่คั้งคำถามกับเหล่าผู้สมัครงานว่า “ในโลกนี้มีคนตั้งสายเปียโนกี่คน” หรือชอบคำถามขวนคิดหนักที่ว่า “ทุกวันมีรถข้ามสะพานกี่คัน?” คำถามเหล่านี้ทำให้ผู้สมัครหลายคนรู้สึกสับสนและไม่รู้จะตอบอย่างไร

สถานการณ์นี้คล้ายกับเรื่องราวที่เพิ่งแชร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กของจีน ชาวเน็ตหญิงเล่าว่าเธอได้สมัครงานที่บริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ หลังจากผ่านการทดสอบทักษะวิชาชีพอันเข้มงวด เธอและผู้สมัครหญิงอีก 2 คน ก็ผ่านเข้าสู่ด่านสุดท้ายคือรอบสัมภาษณ์ได้สำเร็จ ทั้งสามคนจะได้พบปะและตอบคำถามโดยตรงจากกรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาค

เจ้าของโพสต์เล่าว่า เธอเตรียมตัวมาอย่างดี และค่อนข้างมั่นใจเพราะมีทักษะทางวิชาชีพค่อนข้างดี อย่างไรก็ตาม ในวันสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว นายจ้างถามคำถามที่ทำให้ทุกคนสับสนมาก หลังจากได้ยินแล้วทั้งสามคนก็เงียบไป อีกฝ่ายก็ไม่ได้ถามคำตอบทันที แต่ให้เวลาแต่ละคนคิด 3 นาที

โดยคำถามมีอยู่ว่า “อะไรที่เป็นของคุณ แต่คนอื่นสามารถใช้ได้ตามใจชอบ โดยไม่ต้องขออนุญาตก่อนด้วยซ้ำ”

ผู้สมัครคนแรกตอบอย่างลังเลว่า “ฉันคิดว่าของที่เป็นของฉัน แต่คนอื่นสามารถใช้ได้คือปากกา เพราะนี่คือสิ่งที่มักแบ่งปันกันที่ออฟฟิศ” ในขณะที่ผู้สมัครคนที่สองก็ยังคงอยู่ในอาการสับสนจนไม่สามารถหาคำตอบได้

เมื่อถึงคิวของผู้โพสต์ที่ต้องตอบคำถาม เธอเลือกที่จะพูดว่า “ฉันคิดว่าสิ่งที่เป็นของฉันแต่คนอื่นจะใช้ได้ตามใจชอบก็คือ ‘ชื่อ’ เพราะชื่อของฉันคนอื่นก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ทุกคนก็ใช้ชื่อเดียวกันได้ ดังนั้นนี่คือคำตอบของฉันค่ะ”

ทันทีที่เจ้านายชายได้ยินคำตอบของเธอก็พยักหน้าเห็นด้วย คำตอบที่ให้มาฉลาดมากและก็เป็นคำตอบที่นายจ้างพอใจที่สุดเช่นกัน ท้ายที่สุดต้องขอบคุณคำตอบที่ยอดเยี่ยมนี้ ทำให้เธอได้รับการตอบรับให้เป็นพนักงานอย่างเป็นทางการของบริษัทได้สำเร็จ

นายจ้างในปัจจุบันไม่เพียงแต่สนใจในความรู้ทางวิชาชีพเท่านั้น แต่ยังต้องการทดสอบทักษะการสื่อสารและพฤติกรรมของผู้สมัครอีกด้วย ดังนั้นในการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว นอกจากคำถามปกติแล้วยังจะมีคำถามที่ “แปลก” เพิ่มเติมเข้ามาเหมือนเช่นกรณีข้างต้น

ในสถานการณ์ปัจจุบัน นอกเหนือจากความจำเป็นในการฝึกฝนความรู้ทางวิชาชีพแล้ว บุคลากรในบริษัทยังต้องสงบสติอารมณ์และ “การสื่อสารหลัก” เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจโดยไม่จำเป็นกับผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และลูกค้า

แบบทดสอบที่นายจ้างมอบให้ข้างต้นมีไว้เพื่อทดสอบความสามารถในการคิดอย่างรวดเร็วและ EQ ของผู้สมัคร เพราะในสถานการณ์ปัจจุบัน นอกเหนือจากความจำเป็นในการฝึกฝนความรู้ทางวิชาชีพแล้ว บุคลากรในบริษัทยังต้องสงบสติอารมณ์และ “การสื่อสาร” เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจโดยไม่จำเป็นกับผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และลูกค้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ