ทัวร์ลงฉ่ำ สว.หมอเกศ เสนอสภา ให้มีการคุมสื่อออนไลน์ ที่ไม่ปลอดภัย!?

Home » ทัวร์ลงฉ่ำ สว.หมอเกศ เสนอสภา ให้มีการคุมสื่อออนไลน์ ที่ไม่ปลอดภัย!?

หมอเกศ

 โซเชียลลุกฮือ โต้ สว.หมอเกศ เสนอญัตติสนองตัวเอง หลังอภิปรายในสภา เสนอให้มีการคุมสื่อออนไลน์ ที่เป็นภัยความั่นคงของชาติ

กลายเป็นที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์ ภายหลังจากที่ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 9 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา โดยมีการเสนอให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับปัญหาการนำเสนอเนื้อหาผ่านสื่ออนไลน์ที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรรค์ ด้วยการจัดตั้งหน่วยงานหลักเข้ามาเป็นเจ้าภาพดูแลรับผิดชอบ เพราะหากปล่อยไว้อาจเกิดเป็นภัยความมั่นคงต่อชาติได้

สว.เกศกมล กล่าวว่า ตนมีเรื่องหารือที่ประเด็นควรจะมีหน่วยงานหลักเป็นเจ้าภาพลบสื่อโซเชียลที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีองค์กรใดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสื่อที่ครบวงจรอย่างจริงจัง เพราะมีการแยกหน้าที่การทำงานออกจากกัน

ปัจจุบันระบบสื่อมี 2 รูปแบบ คือ อะโบฟ เดอะ ไลน์ (Above The Line) กับบีโลว์ เดอะ ไลน์ (Below The Line) ซึ่งระบบแรกมีกฎเกณฑ์หรือว่าองค์กรในการควบคุมกำกับดูแลอยู่แล้ว แต่บีโลว์ เดอะ ไลน์ หรือที่ สว.หมอเกศบอกว่าคือ “สื่อใต้เส้น” ซึ่งได้แก่พวกสื่อโซเชียลมีเดีย ขณะนี้ได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างมาก เช่น เฟซบุ๊ก ติ๊กตอก ไอจี เอ็กซ์ ยูทูบ ไปจนถึงสตรีมมิ่ง และไม่มีการควบคุมใด ๆ โดยเฉพาะข่าวลือ ข่าวปล่อยทั้งหมดถูกส่งออกมาผ่านสื่อเหล่านี้ มีทั้งภาพและเนื้อหาหลายเรื่องที่ไม่ปลอดภัย ไม่สร้างสรรค์ และหมิ่นประมาทที่มีผลต่อความมั่นคงของชาติ

งานนี้ทำเอาในโลกออนไลน์ถึงกับร้อนระอุ โดยผู้ใช้บัญชี X หลายคนได้ออกมาโต้กลับ หลังไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ สว.หมอเกศเสนอไป อาทิ “โหยยย ทุกคน วันนี้ หมอเกศ ดาวสภา มาแล้วววว ดีออก กล้ามาก! เสนอญัตติ ให้มีองค์กร “ควบคุมสื่อ” และเสนอลบสื่อโซเชียล พวกข่าวลือที่ไม่สร้างสรรค์ จะตั้งองค์กรกำกับสังคมออนไลน์ ทางFB/IG/Tiktok /X ชั้นมองจากดาวอังคารยังรู้เลย นี่มันญัตติสนอง need ตัวเองชัดๆ เสนอญัตติเพื่อปกป้องความจอมปลอม ของตัวเอง ล้าน %”

นอกจากนี้ชาวเน็ตหลายคนก็ออกมาบอกว่า ที่อยากให้มีการควบคุมสื่อ เพราะจะลบข่าวตัวเองหรือไม่ ทำแบบนี่เหมือนเป็นการปิดปากประชาชนมากกว่า

1725598016638
messageImage 1725597941449
messageImage 1725597989632
messageImage 1725598007283

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ