สลด! แม่วาฬเกยตื้น ตายทั้งกลม พบ เศษถุงพลาสติก-เชือก เต็มกระเพาะ

Home » สลด! แม่วาฬเกยตื้น ตายทั้งกลม พบ เศษถุงพลาสติก-เชือก เต็มกระเพาะ

ฝีมือมนุษย์เป็นเหตุให้วาฬตาย

เศร้าใจ แม่วาฬหัวทุยแคระ นอนอืดตายบนชายหาด จนท. พบลูกในท้องใกล้คลอด และเศษถุงพลาสติด-เชือกในกระเพาะอาหาร เป็นเหตุทำให้สำลักน้ำ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ทีมไลฟ์การ์ดหาดสุรินทร์ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซาก วาฬ เกยตื้นบริเวณหน้าหาดที่จอดเรืออ่าวบางเทา เจ้าหน้าที่จึงรีบไปตรวจสอบและเคลื่อนย้ายซากขึ้นมาบนหาด ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน ได้เข้าตรวจสอบและพบว่าซากดังกล่าวเป็น วาฬหัวทุยแคระ (Dwarf sperm whale)​ เพศเมีย ขนาด 224 เซนติเมตร โตเต็มวัย สภาพซากเริ่มเน่า และผอม (BCS=2/5)

จากการตรวจสอบพบว่า วาฬ มีบาดแผลถลอกจากการเกยตื้น บริเวณส่วนหัวและข้างลำตัว มีฟองอากาศในทางเดินหายใจ และมีของเหลวคั่งในหลอดลมและเนื้อเยื่อปอด บ่งชี้ว่าวาฬอาจสำลักน้ำก่อนเสียชีวิต

วาฬเกยตื้น
ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน
วาฬเกยตื้น3
ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน
  • สรุปคดี ฝรั่งเตะหมอ ศาลยกฟ้อง ‘เดวิด’ ยกประโยชน์ความสงสัยให้จำเลย
  • ดราม่าหนัก! เจ้าของงานไม่พอใจ โดนลบผลงาน หลังเปิดประมูล ลงกลุ่ม!?
  • สลด! น้องหมาเจ้า “ดุ๊กดิ๊ก” โดนสาดน้ำร้อน-ยิง ดับ อ้าง ไล่กัดไก่ของตัวเอง

ที่น่าเศร้าคือในหลอดอาหาร และกระเพาะอาหารของวาฬ พบขยะทะเลประเภทถุงพลาสติก และเชือก นอกจากนี้ยังพบแผลหลุมจำนวนมากในกระเพาะอาหาร ส่วนลำไส้เล็กและใหญ่มีการอักเสบ และในระบบสืบพันธุ์พบ ลูกวาฬ เพศผู้ ขนาด 50 เซนติเมตร อยู่ในระยะใกล้คลอด

วาฬเกยตื้น5 เบลอ
ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน
วาฬเกยตื้น4
ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน

เจ้าหน้าที่คาดว่าวาฬตัวนี้อาจมีสภาพอ่อนแอและกินขยะทะเลเข้าไป ทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้ตามปกติ จนป่วยและจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ศวอบ. ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อของวาฬเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ