"อนุทิน" มาดูเอง ข้องใจเครื่องบินเล็กตกบางปะกง ทั้งที่นักบินเชี่ยวชาญระดับครู

Home » "อนุทิน" มาดูเอง ข้องใจเครื่องบินเล็กตกบางปะกง ทั้งที่นักบินเชี่ยวชาญระดับครู
"อนุทิน" มาดูเอง ข้องใจเครื่องบินเล็กตกบางปะกง ทั้งที่นักบินเชี่ยวชาญระดับครู

“อนุทิน” มาดูเอง ข้องใจเครื่องบินเล็กตกบางปะกง ในลักษณะโหม่งโลกหัวปักพื้น ทั้งที่นักบินเชี่ยวชาญระดับครูฝึก

วันนี้ (23 ส.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่มายังจุดเกิดเหตุเครื่องบินขนาดเล็ก Cessna caravan C208 เที่ยวบินที่ TFT209 ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ที่ผ่านมา

นายอุนทิน เปิดเผยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนของผู้สูญหายแล้วบางส่วน แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นชิ้นส่วนของใครบ้างเนื่องจากไม่สมบูรณ์เพราะมีลักษณะกระจัดจายและมีดินโคลนติดอยู่เป็นจํานวนมาก ขณะที่ซากของเครื่องบินตอนนี้กู้ขึ้นมาได้แล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสาเหตุต้องรอกการสอบสวนอย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญและขอความร่วมมือกับทางองค์การบริหารการบินแห่งชาติ

เพราะเครื่องบินลําดังกล่าวถูกผลิตขึ้นในอเมริกา ซึ่งเขาจะต้องส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมตรวจสอบหาสาเหตุการตกลงในครั้งนี้ ในส่วนของอุปสรรคจากการลงพื้นที่สํารวจยังไม่พบแต่ต้องขอชื่นชมชาวบ้านที่ให้ความร่วมมือทั้ง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างๆที่ช่วยกันสนับสนุนอุปกรณ์และให้ข้อมูลต่างๆกับเจ้าหน้าที่

นายอนุทิน กล่าวต่ออีกว่า ตนติดใจว่าเหตุใดเครื่องบินถึงตกลงในลักษณะโหม่งพื้นโลกแทนที่จะเป็นการร่อนลง เพราะปกติแล้วหากเกิดเหตุฉุกเฉินนักบินจะต้องพยายามนําเครื่องร่อนลง อีกทั้งนักบินที่ควบคุมเครื่องบินลําดังกล่าวเป็นถึงระดับชั้นครูที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ซึ่งพยานในที่เกิดเหตุระบุว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์และได้ยินเสียงดังตุ๊บ

แสดงว่าเครื่องยนต์ยังทํางานอยู่ อย่างไรก็ตามคงต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดเริ่มตั้งแต่ตอนเครื่องขึ้นบิน ซึ่งเท่าทราบเครื่องบินลํานี้ขอทําการบินที่ความสูงระดับ 5,000 ฟิต หรือสูงจากพื้นประมาณ 1.5 กิโลเมตร เพราะเป็นเครื่องบินขนาดเล็กและบินในระยะทางที่ไม่ไกล ซึ่งต้องรอตรวจสอบหลายอย่างว่า เหตุใดเครื่องจึงขาดการทรงตัวหรือการบังคับ ทั้งที่พื้นที่โดยมีท้องนาและที่โล่งกว้างอยู่และเครื่องลํานี้น่าจะบินทุกวัน เพราะต้องขนส่งผู้โดยสารไปมาระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิและเกาะไม้ซี้ จ.ตราด

ส่วนเป็นการฆาตกรรมหรือไม่ อย่าเพิ่งด่วนสรุปต้องรอให้มีหลักฐานชัดเจนกว่านี้ก่อน ในส่วนของความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ ก็ต้องให้กำลังเจ้าหน้าที่และญาติของผู้เสียชีวิต 

สําหรับประสบการณ์ที่ผ่านมา นายอนุทิน ระบุว่าลักษณะเครื่องบินแหลกขนาดนี้ต้องเกิดแรงปะทะอย่างรุนแรงอีกทั้งเป็นลักษณะการร่วงลงมาปักหัวลงพื้นที่ เพราะต้นไม้โดยรอบไม่พบร่องรอยถูกตัดหรือไถของเครื่องบินเลย ทั้งนี้ในส่วนของประกันแน่นอนว่าต้องมีประกันบุคคลที่ 3 อยู่แล้ว เพราะถือว่าเครื่องบินพาณิชย์ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุเกิดขึ้นเพราะเครื่องบินเก่าหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่าใช้คำว่าเก่าไม่ได้ เพราะชิ้นส่วนอะไหล่ทุกอย่างเมื่อครบชั่วโมงบิน แม้ยังใช้ได้ก็จะต้องเปลี่ยน ซึ่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่วามารถพิสูจน์และสามารถตรวจสอบได้ 

เมื่อถามว่าเหตุที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกที่อะไรที่ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าก็ต้องมีความเสี่ยง แต่ส่วนตัวมั่นใจว่าเจ้าของบริษัทที่ให้บริการต้องมีการดำเนินการตามกฎระเบียบทุกอย่าง ไม่คุ้มที่จะไปทำอะไรที่เป็นการละเมิดกฎการบิน

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้ายว่า เครื่องรุ่นดังกล่าวยังคงใช้งานอยู่ทั่วโลก เช่น ไปแอฟริกา หรือ ทุ่งฟาซารี ก็ใช้เครื่องรุ่นนี้ ซึ่งต้องมีความปลอดภัยและทนทานอยู่แล้ว ดังนั้นเหตุที่เกิดขึ้นต้องรอดูว่าเกิดจากสาเหตุอะไร พร้อมยืนยันว่าการเดินทางด้วยอากาศยานยังมีความปลอดภัยสูง ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ