น้ำท่วมหนัก! ภูมิธรรม สั่งปิดโรงเรียนภาคเหนือ 7-15 วัน เพื่อความปลอดภัย

Home » น้ำท่วมหนัก! ภูมิธรรม สั่งปิดโรงเรียนภาคเหนือ 7-15 วัน เพื่อความปลอดภัย

ภูมิธรรม - ช่วยเหลือน้ำท่วมภาคเหนือ-min

ภูมิธรรม ห่วงใย! ปชช. ได้รับผลกระทบ น้ำท่วมภาคเหนือ สั่งปิดโรงเรียน 7-15 วัน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก พร้อมเร่งคลี่คลายสถานการณ์

วันนี้ (22 สิงหาคม 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ติดตามการรายงานปริมาณฝนและห่วงใย ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่หลายจังหวัด ในภาคเหนือ เช่น เชียงราย น่าน พะเยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ น้ำท่วมหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ในหลายอำเภอ และหลายตำบลในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน และจังหวัดพะเยา บ้านเรือน ถนนหนทางและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

กรมชลประทาน-น้ำท่วมภาคเหนือ-1-min

โดยได้มีข้อสั่งการขอให้ กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติบริหารจัดการเพื่อเร่งระบายน้ำ รวมทั้ง ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องถุงยังชีพเพื่อส่งให้พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

สำหรับสถานการณ์ขณะนี้ ที่เชียงรายไม่น่ากังวลมาก เพราะน้ำ สามารถลงแม่น้ำโขงได้หมด ภายใน 3-4 วัน ส่วนที่จังหวัดน่าน พะเยา แพร่อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก เป็นน้ำป่าหลากลงมาที่แม่น้ำยม ซึ่งจะต้องเชิญกระทรวงคมนาคมเข้ามาหารือด้วย เพราะน้ำหลาน้กจะต้องไปเจอคันถนนขวางทางน้ำอยู่ ทำให้จะต้องเร่งหาทางออก อีกส่วนที่เขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำอยู่ 60% จึงสามารถรองรับน้ำได้อยู่ จึงไม่น่ากังวลมากนัก

  • ระทึก ไฟไหม้รถทัวร์บ.ดัง ขณะนั่งรถกลับตจว. แต่ปิดข่าวเงียบ ไร้รับผิดชอบ!?
  • 6 โจ๋ มอบตัว ไม่ได้ตั้งใจ ยิงสาวพิการ ดับคาสามล้อ อ้าง ผู้ใหญ่ตามหาเรื่อง
  • ‘เพื่อไทย’ ไม่ยุ่งปมขัดแย้ง พปชร. ไปเคลียร์ให้จบ ไม่งั้นจะดึงพรรคอื่นแทน

นอกจากนี้ยังขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเตรียมรับสถานการณ์ ที่ยังควบคุมไม่ได้ และขอให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ ปภ. จังหวัด รวมทั้งขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัย

กรมชลประทาน-น้ำท่วมภาคเหนือ-2-min

ทั้งนี้ จากรายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ณ เวลา 18.00 น. แจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น บริเวณภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ เชียงของ พาน แม่สรวย เวียงแก่น ขุนตาล พญาเม็งราย เทิง) และ จ.น่าน (อ.เมืองฯ สองแคว ทุ่งช้าง เชียงกลาง เวียงสา ท่าวังผา ปัว แม่จริม เฉลิมพระเกียรติ บ่อเกลือ บ้านหลวง) และขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง บริเวณภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ แม่สาย แม่จัน เชียงแสน เวียงแก่น เวียงชัย พญาเม็งราย เทิง เวียงป่าเป้า แม่ลาว ป่าแดด) จ.พะเยา (อ.ภูซาง จุน ปง เชียงม่วน ดอกคำใต้) และ จ.น่าน (อ.เมืองฯ เวียงสา ท่าวังผา ทุ่งช้าง เชียงกลาง เฉลิมพระเกียรติ และนาน้อย)

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนการตั้งวอรูมเฉพาะกิจนั้น มีการตั้งมาหลายสัปดาห์แล้วที่จังหวัดสุโขทัย ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ นั้นได้ทำหน้าที่ในการเข้าไปช่วยบรรเทาปัญหา ด้วยนำนำถุงยังชีพไปแจกจ่าย รถโมบายธงฟ้า หรือ ร้านค้าธงฟ้า โดยเลือกสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและการซ่อมแซมต่างๆ ไปบริการ โดยสถานการณ์น้ำ ยังไม่มีการกระทบเส้นทางขนส่ง แต่บางเส้นทาง อาจจะต้องเร่งระบายน้ำบ้างแล้ว หลังจากฟังสถานการณ์ต่างๆแล้วคาดว่า อาจจะมีความจำเป็นต้องสั่งปิดโรงเรียน เพื่อความปลอดภัย ของเด็กๆ เป็นหลัก อาจจะ 7 วัน หรือ 15 วัน โดยจะต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ