มติสภา! เคาะแล้ว ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ นั่งตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

Home » มติสภา! เคาะแล้ว ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ นั่งตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

อิง นายก คนที่ 31

มติสภาฯ เคาะ! ชื่อ แพทองธาร ชินวัตร นั่งตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ได้รับคะแนนเสียง 314 ไร้คู่แข่ง เสนอชื่อชิง กลายเป็นนายกหญิงคนที่ 2 ของไทย

วันที่ 16 ส.ค. 67 ที่ประชุมรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นำคณะสมาชิกรัฐสภา เข้าสู่การประชุมในวาระสำคัญของประเทศ เพื่อทำการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 สรวงศ์ เทียนทอง สส. เพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่เพียงผู้เดียว ไม่มีพรรคอื่นเสนอชื่อคนอื่นชิงนายกฯ มีผู้รับรอง 291 เสียง โดยใช้วิธีกดปุ่มแสดงตน โดยในวันนี้ มีสมาชิกเข้าประชุมรัฐสภาทั้งหมด 493 ท่าน

ทั้งนี้ ที่ประชุมเปิดโอกาสให้ สส. ฝ่ายค้าน อย่างนาย เท้ง ณัฐพงษ์ หัวหน้าพรรคประชาชน อภิปรายเป็นเวลา 20 นาที และจะเริ่มลงมติแบบขานชื่อจนครบ 493 ราย

  • เปิดประวัติ ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ ว่าที่นายกหญิงคนที่ 2 ของประเทศไทย
  • สส.เพื่อไทย ยัน หนุน ‘อุ๊งอิ๊ง’ หัวหน้าพรรค ชิงเก้าอี้นายกฯ คนต่อไป บ่ายนี้
แพรทองธาร

ผลการโหวต นางสาว แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด เวลาประมาณ 12.28 น. ผลโหวตได้ออกมาแล้ว จากเสียงโหวตของสมาชิกรัฐสภา โดย สส. ทั้งหมด 493 ราย ในครั้งนี้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาน ได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่ง 319 คะแนน แล้วทำให้ นางสาว แพทองธาร ชินวัตร ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทยไปในที่สุด

สำหรับผลการลงมติอย่างเป็นทางการเพื่อเลือก แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี สรุปได้ดังนี้

เสียงโหวต “เห็นชอบ” จำนวน 319 เสียง

  • สส. 319 เสียง

เสียงโหวต “ไม่เห็นชอบ” จำนวน 145 เสียง

  • สส. 145 เสียง

เสียงโหวต “งดออกเสียง” จำนวน 27 เสียง

  • สส. 26 เสียง
  • ประธานสภาฯ 1 เสียง

ไม่เข้าร่วมประชุม จำนวน 2 เสียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ