ทหารเกณฑ์ โดนครูฝึกสั่งซ่อมวินัย 2 รอบ จนอาการสาหัสจนเสียชีวิต

Home » ทหารเกณฑ์ โดนครูฝึกสั่งซ่อมวินัย 2 รอบ จนอาการสาหัสจนเสียชีวิต

ซ่อมวินัยจนตาย

สลดใจ ทหารเกณฑ์ ถูกครูฝึกสั่งซ่อมวินัย จน สมองบวม ซีโครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก และกระดูกสันหลังหัก เสียชีวิตในที่สุด

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 นิชนันท์ อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nitchanan Wangkahat น้ำ นิชนันท์ ระบุว่า วรปรัชญ์ (สงวนนามสกุล) ทหารเกณฑ์ชลบุรี อายุ 18 ปี โดนซ้อมจากการซ่อมวินัยจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยระบุว่า วรปรัชญ์ สมัครใจเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ก่อนหน้านี้เขาเป็นลูกจ้างบริษัท และทำขนมขายที่ตลาดสดเพื่อหารายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกัน และ วรปรัชญ์ อาศัยอยู่กับแม่และยาย พร้อมด้วยน้องอีก 2 คน ทางครอบครัวกล่าวว่า วรปรัชญ์ มีบุคลิกทำอะไรช้า ไม่ใช่คนใจร้อน หรือทำอะไรเร็ว ๆ

โดย วรปรัชญ์ สมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหาร และหวังได้เป็นทหารอาชีพ เป็นนายสิบต่อไป ในเดือนพฤศจิกายน 2566 เขาไปสมัครเป็นเกณฑ์ทหารช่วงแรกมวลร่างกายไม่ผ่าน จึงกลับมาลดน้ำหนักไป 10 กิโลกรัม เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถสมัครเป็นทหารได้ ต่อมาในวันที่ 1 พ.ค. 2567 ได้เข้าเป็นทหารเกณฑ์ที่ค่ายนวมินทร์ จ.ชลบุรี

ทหารเกณฑ์ตาย เบลอ
Nitchanan Wangkahat น้ำ นิชนันท์

วันที่ 26 พฤศภาคม 2567 วันพบญาติครั้งแรก แม่ ยาย และน้อง 2 คน ได้ไปเยี่ยม วรปรัชญ์ ที่ค่ายทหาร พบว่า เขามีน้ำหนักตัวลดลงไปอีก 10 กิโลกรัม ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน โดยทางครอบครัวได้ถาม วรปรัชญ์ ว่าไหวหรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวได้ตอบว่ายังไหว และไม่ได้เล่าเรื่องอะไรเกี่ยวกับการฝึกทหารเกณฑ์ให้ฟัง แต่ได้บอกกับครอบครัวเพียงว่า “แม่อย่าทิ้งผมนะ ต้องมาเยี่ยมผมนะ”

ในคืนวันที่ 22 มิถนายน แม่ของ วรปรัชญ์ ได้รับแจ้งว่า เขามีชีพจรต่ำ ติดเชื้อในกระแสเลือด ให้ทางครอบครัวรีบไปที่โรงพยาบาลค่ายนวมินทร เมื่อครอบครัวไปถึงพบว่า วรปรัชญ์ ไม่ได้สติ ใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายบวม ผลการตรวจของแพทย์ระบุว่า วรปรัชญ์ สมองบวม ซีโครงหักทั้ง 2 ข้าง ปอดฉีก ปอดรั่ว ไหปลาร้าหัก และกระดูกสันหลังหัก

เมื่อทางครอบครัวสอบถามจากทางค่ายได้ความว่า วรปรัชญ์ โดนครูฝึกซ่อมวินัย 2 รอบ รอบแรก เขาได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่มีใครพาไปโรงพยาบาล ให้กินยา รักษาแผลที่ขา ในห้องพยาบาลในค่ายทหารแล้ว

ทหารเกณฑ์ตาย2 เบลอ
Nitchanan Wangkahat น้ำ นิชนันท์

อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ชี้แจงต่อว่า “ครูฝึกได้ข่าวว่า วรปรัชญ์ จะฟ้องผู้พัน หัวหน้า จริง ๆ วรปรัชญ์ ยังไม่ได้ฟ้องเลย ก็เลยมาโดนครูฝึกซ้อมรอบที่ 2 อาการหนักกว่าเก่า และใช้ไม้ตีด้านหลังด้วย มีคนพบเห็นท่อนไม้”

มีการให้ข้อมูลว่า ครูฝึกคนดังกล่าวเป็นครูฝึกเสนารักษ์ เหมือนหมอทหาร ยศสิบเอก อายุ 33 ปี เป็นคนอยู่กับ วรปรัชญ์เป็นคนสุดท้าย ตอนซ้อมเพื่อนทหารเกณฑ์ได้ยินเสียง วรปรัชญ์ ร้องออกมาจากในห้อง สักพักเสียงก็เงียบหายไป เพื่อนจึงวิ่งออกมาดู เปิดห้องเข้าไปเห็นครูฝึกคนดังกล่าวกำลังปั๊มหัวใจทำ CPR ที่หน้าอก โดย วรปรัชญ์ หมดสติหยุดหายใจไปประมาณ 14 นาที แต่ไม่มีการเร่งรีบพาไปส่งโรงพยาบาล รอสักพักใหญ่ ๆ จึงได้มีการนำตัวส่งโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลค่ายนวมินทรทำการปั๊มหายใจขึ้นมา และใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ได้ 2 คืน จึงได้ส่งตัว วรปรัชญ์ ไปยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แต่ วรปรัชญ์ ไม่ฟื้นขึ้นมา และเสียชีวิตในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 รวมเวลาทั้งหมด 40 วัน

  • เปิด ขั้นตอนการเลือก นายกคนที่ 31 ใช้วิธีขานชื่อทีละคน เพื่อลงมติ
  • ปิดตำนาน!? หนังสือพิมพ์ หลัง ‘ไทยรัฐ’ เปิด ‘โครงการสมัครใจลาออก’
  • พรรคประชาชน แถลงจุดยืน! ไม่ขอมีส่วนร่วมในการโหวตนายกคนใหม่จาก เพื่อไทย

อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ระบุว่า เมื่อ วรปรัชญ์ เสียชีวิตครูฝึกพยายามหลบหนีข้ามฝั่งไปประเทศลาว แต่ทางค่ายทหารได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารในพื้นที่ให้เข้าจับกุมได้ที่ไป จังหวัดนครพนม ทางครอบครัวของ วรปรัชญ์ เคยได้เข้าแจ้งความข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่ในขณะนั้นวรปรัชญ์ยังไม่เสียชีวิต อัยการจึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวครูฝึกคนดังกล่าว และได้รับการประกันตัวออกมา โดยครูฝึกที่ซ่อมวินัยได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นิชนันท์ อดีตผู้สมัคร สส เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมตั้งคณะกรรมการจากข้างนอก พร้อมด้วยกระทรวงยุติธรรม ทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อนำคนผิดมาลงโทษตามกฎหมาย โดยไม่ต้องขึ้นศาลทหารให้ขึ้นศาลพลเรือนเหมือนดั่งเช่นคดีอาญาทั่วไป และอยากเห็นการปฎิรูประบบซ่อมวินัยทหารเกณฑ์ที่ใช้ความรุนแรง และละเมิดสิทธิมนุษย์ชนทหารเกณฑ์จนเสียชีวิตมีการแก้ไขระบบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ