เกือบตาย! หนุ่มเลือดเป็นสีเขียว หมอเตือน “เครื่องดื่ม” โปรด ที่ไม่ใช่ชาเขียว

Home » เกือบตาย! หนุ่มเลือดเป็นสีเขียว หมอเตือน “เครื่องดื่ม” โปรด ที่ไม่ใช่ชาเขียว
เกือบตาย! หนุ่มเลือดเป็นสีเขียว หมอเตือน “เครื่องดื่ม” โปรด ที่ไม่ใช่ชาเขียว

เกือบขิต “หนุ่มสังคม” เลือดกลายเป็นสีเขียว เจอสารพัดโรค หมอเตือน “เครื่องดื่ม” โปรด ที่ไม่ใช่ชาเขียว!

ตามรายงานของเขตพิเศษเซินเจิ้น หลังจากที่ “คุณเฉิน” ชายวัย 36 ปี ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน  เข้ารับการรักษาพยาบาลแพทย์ก็พบว่าอาการของเขาแตกต่างจากผู้ป่วยโรคตับอักเสบดีซ่านทั่วไป นอกจากอาการปกติเช่น คลื่นไส้ อาเจียน ตาเหลืองและเบื่ออาหารแล้ว เขายังมีอาการหายใจลำบากอีกด้วย ผลการตรวจปัสสาวะแสดงให้เห็นว่าเขามีผลบวกต่อคีโตนอย่างมาก

แม้ว่าคุณเฉินจะไม่มีประวัติเป็นโรคเบาหวาน แต่แพทย์ก็อาศัยข้อมูลจากประสบการณ์ทางคลินิก ตั้งข้อสงสัยว่าเขามีภาวะกรดคีโตในเลือดจากเบาหวาน  เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมความสงสัยนี้ก็ได้รับการยืนยัน ในระหว่างการเจาะเลือดตรวจ เลือดของเขาเป็นสีเขียว คล้ายกับ “ชาเขียวนม” และทดสอบการทำงานของตับพบว่าบิลิรูบินทั้งหมดสูงถึง 227 ไมโครโมล/ลิตรและระดับไตรกลีเซอไรด์อยู่ที่ 17.8 มิลลิโมล/ลิตร ซึ่งทั้งสองค่าสูงกว่าระดับปกติถึง 10 เท่า

ในที่สุด คุณเฉินก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคตับอักเสบเฉียบพลัน โรคตับจากแอลกอฮอล์ ภาวะกรดคีโตในเลือดสูงจากเบาหวาน และภาวะไขมันในเลือดสูง อาการของเขาวิกฤติและชีวิตของเขาอาจตกอยู่ในอันตรายได้ตลอดเวลา

พบว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คุณเฉินเข้าสังคมและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกือบทุกวัน กระทั่งช่วงครึ่งเดือนที่ผ่านมา เขาเริ่มมีพลังงานลดลง เบื่ออาหาร และตาเหลือง ต่อมาผิวหนังของเขากลายเป็นสีเหลือง และเขายังมีอาการอาเจียนและหายใจไม่สะดวก แม้แต่เลือดของเขาก็ยังเปลี่ยนเป็นสีเขียว

หลังจากรักษาตัวได้ 2 สัปดาห์ รวมทั้งการถ่ายเลือดด้วย ด้วยความช่วยเหลือจากทีมแพทย์ในที่สุดคุณเฉินก็หายเป็นปกติและออกจากโรงพยาบาลได้ก่อนออกจากโรงพยาบาล เขาเขียนสัญญาต่อหน้าหมออย่างเคร่งขรึมว่า “ฉันจะไม่ดื่มอีก!” แน่นอนว่าหลังจากรอดตายครั้งนี้เขาไม่กล้ากินและดื่มเพื่อทำลายร่างกายของเขาอีกต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ