ดราม่าร้อน! อิมาเน เคลิฟ นักมวย โอลิมปิก 2024 ไม่ผ่านตรวจเพศ?

Home » ดราม่าร้อน! อิมาเน เคลิฟ นักมวย โอลิมปิก 2024 ไม่ผ่านตรวจเพศ?

นักมวย อิมาน เคลีฟ

ชายไม่ใช่หญิงไม่เชิง อิมาเน เคลิฟ นักมวยตัวตึง พร้อมกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียล แม้ไม่ผ่านตรวจเพศ แต่ลงแข่ง โอลิมปิก 2024 ได้

กำลังกลายเป็นกระแสร้อนแรง กับ อิมาน เคลีฟ นักมวยหญิงชาวอัลจีเรีย วัย 25 ปี ที่ได้เข้าแข่งขันในโอลิมปิก 2024 ประเทศฝรั่งเศส โดย อิมาเน เคลิฟ เป็นหนึ่งในนักมวยผู้หญิง ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก แต่ก็ยังมีข้อกังขามากมาย

อิมาน เคลีฟ เคยถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกหญิงเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากไม่ผ่านการทดสอบฮอร์โมนเพศชายและคุณสมบัติทางเพศ แต่เธอก็เคยคว้าแชมป์ African and Mediterranean Championships ในปี 2022 และเข้าถึงรอบชิงแชมป์โลกที่อิสตันบูล แต่พ่ายแพ้ให้กับ เคที บรอดเฮิร์สต์ จากไอร์แลนด์ ได้เหรียญเงินมาครอง เธอเคยเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งแรกที่โตเกียว 2020 แต่ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ

แม้จะมีผลงานที่ยอดเยี่ยม แต่เคลีฟก็ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกในเดือนมีนาคม 2023 จาก IBA ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ ซึ่งต่อมาพบว่าเธอไม่ผ่านการทดสอบระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ที่มีสูงเกินกว่าที่กำหนด

นักมวย-XY-โอลิมปิก

สำหรับ อิมาน เคลีฟ เธอเกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 1999 ในใบเกิดเธอถือว่าเป็นเพศหญิง แต่ที่เธอไม่ผ่านการตรวจเพศ เพราะเธอมีฮอร์โมนชายมากเกินระดับ โดยเธอจะมีลักษณะทางกายภาพรวมถึงโครโมโซมเป็นเพศชายตั้งแต่กำเนิด มีการผลิตฮอร์โมนเพศชายอย่างเทสโทสเตอโรนในระดับสูง ถึงแม้ว่าจะมีอัวยะวะเพศหญิงก็ตาม

อย่างไรก็ตามจากการตรวจเพศเมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 ที่ เคลิฟ ตรวจเพศไม่ผ่านนั้น กลับได้รับไฟเขียวจาก IOC หรือคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่เข้ามาดูแลการชกมวยในโอลิมปิกครั้งแรกว่า ให้เธอสามารถขึ้นชกในโอลิมปิกได้ สุดท้าย IOC ก็โดนกระแสดราม่าถล่ม ที่อนุญาตให้เธอเข้าร่วมการแข่งขันในประเภทหญิงในโอลิมปิกครั้งนี้ เหตุเพราะเมื่อปีที่แล้ว นักชกทั้งสองถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกหญิงปี 2023 โดยประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (IBA) กล่าวว่าการทดสอบ DNA “พิสูจน์แล้วว่าพวกเขามีโครโมโซม XY จึงถูกตัดสิทธิ์“

อิมาน-เคลีฟ

ล่าสุด อิมาเน เคลิฟ นักชกหญิงชาวอัลจีเรียที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ได้เอาชนะนักมวยหญิงชาวอิตาลีอย่าง แองเจล่า คารินี ในระยะเวลาเพียง 46 วินาที หลังเธอยอมแพ้ในการแข่งขันครั้งนี้ เพราะรู้สึกไม่ยุติธรรม

คารินี ซึ่งใช้เวลาชั่วชีวิตในการฝึกชกมวยเพื่อมาแข่งโอลิมปิคเปิดเผยภายหลังว่า “ฉันเสียใจมาก ฉันขึ้นสังเวียนเพื่อให้เกียรติพ่อของฉัน แต่ฉันเลือกที่จะหยุดการต่อสู้เพื่อสุขภาพของฉัน ฉันไม่เคยรู้สึกถึงหมัดที่รุนแรงแบบนี้มาก่อน ฉันขึ้นสังเวียนและทำหน้าที่ของฉันในฐานะนักมวย และพยายามที่จะต่อสู้โดยไม่คำนึงถึงข้อโต้แย้งเรื่องเพศ แต่หลังจากหมัดที่สองเข้าที่จมูก ฉันหายใจไม่ออกอีกต่อไป ฉันกลับไปหาโค้ชของฉันและพูดว่า พอแล้ว” คารินี กล่าว

นักมวย-โอลิมปิก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ