โอลิมปิก 2024 พินไทย 20 ปี ยังเหมือนเดิม ต่างชาติยังไม่ขอแลก!

Home » โอลิมปิก 2024 พินไทย 20 ปี ยังเหมือนเดิม ต่างชาติยังไม่ขอแลก!

พินไทยเก่าจนไม่ขอแลก

พินช้างไทยใช้ติดต่อกันมา 20 ปีโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ถูกวิพากษ์วิจารณ์แรงในโลกโซเชียล นักกีฬาต่างชาติ เซเรน่า วิลเลียมส์ปฏิเสธที่จะแลก

ไม่ว่าการแข่งขันมหกรรมกีฬาจะเกิดขึ้นกี่ครั้ง ธรรมเนียมการแลกพินก็ยังคงเป็นสีสันสำคัญเสมอ รวมถึงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ซึ่งการแลกพินระหว่างนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ ยังคงเป็นธรรมเนียมที่น่าตื่นเต้น โดยแต่ละประเทศจะมีพินที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ทำให้การแลกเปลี่ยนพินกลายเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของโอลิมปิกครั้งที่ 33 นี้

การแลกเปลี่ยนพินเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรกที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในปี ค.ศ. 1896 โดยนักกีฬาหลายคนในปัจจุบันก็ได้รีวิวการแลกพินกับเพื่อนนักกีฬาทั่วโลก เช่น หนุ่มเฟรม ธนาคารและเทนนิส พาณิภัคที่ได้ทำคลิปเผยแพร่ในโซเชียล

พิน

สำหรับพินช้างขนาดใหญ่ของไทยจะมีการแจกเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ส่วนพินช้างสีทองขนาดเล็กจะมีแจก 30 ชิ้น ล่าสุดได้เกิดดราม่าในโลกโซเชียลเกี่ยวกับประเด็นที่ประเทศไทยควรเปลี่ยนพินบ้าง เนื่องจากพินของประเทศไทยถูกใช้มาตั้งแต่โอลิมปิกเอเธนส์ 2004 ซึ่งผ่านมาแล้ว 20 ปี

ความคิดเห็นจากผู้ใช้โซเชียลบางคนระบุว่า “น่าจะมีการประกวดออกแบบพินให้ดูน่ารัก น่าสะสมมากยิ่งขึ้นนะคะ” , “ควรทำสัญลักษณ์การแข่งขันปีนั้น ๆ ติดไว้ด้วย” , “เห็นนักกีฬาต่างชาติให้คะแนนพินแต่ละชาติ ให้ไทย 4/10” , “คงช้างไว้ก็ได้ แต่เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง อ้าปาก กลับหัวกลับหาง ชูงวงงี้”

พิน3
  • ไท่ จื่อ อิง นักแบดมินตันหญิง ร้องไห้หลังแพ้ เมย์ รัชนก ในโอลิมปิก 2024
  • ฮือฮา! นักกีฬายิงปืนชาวตุรกี มากับลุคสุดชิล คว้าเหรียญเงินโอลิมปิก 2024
  • หวัง ชูฉิน เดือด! ถูกช่างภาพเหยียบ ไม้ปิงปองหัก หลังแข่ง โอลิมปิก 2024

นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นว่า “ถ้าจะชูช้างเหมือนจีนชูหมีแพนด้า อย่างแรกคือมีสัญญาดูแลช้างให้ดีเหมือนจีนดูแลหมีแพนด้า สองคือเอาช้างไปทำรูปน่ารักๆ ยืนกับสัญลักษณ์ประเทศที่ไปแข่งเหมือนจีนที่เอาแพนด้าไปคู่หอไอเฟลก็ได้ ลงทุนหน่อยงานสี่ปีครั้งอ่ะ”

กระแสไวรัลเกี่ยวกับพินไทยมีการรับชมถึง 2.4 ล้านวิว โดยมีข้อความว่า “การใช้พินแบบเดิมมา 10 ปี+ นี่มันแสดงถึงความไม่ใส่ใจของการกีฬาแห่งประเทศไทยเลย ตปท. เขามหกรรมละแบบ กีฬาแต่ละชนิดก็แยกแบบพินใครพินมัน เห็นแล้วเศร้าแทนนักกีฬาไทยที่ผู้ใหญ่บ้านเมืองเราไม่ได้ทำอะไรด้วย Passion เลยสักนิด”

พิน2

แม้จะมีดราม่าเกี่ยวกับพินไทยที่ดูวินเทจ แต่เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสชื่อดังระดับโลก แชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัย และเหรียญทองโอลิมปิก 4 สมัย ซึ่งเป็นนักสะสมพินตัวยง ก็ได้เผยว่ามีพินบางประเทศที่เธอไม่เคยคิดจะแลก และประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น เธอกล่าวว่า “มีไม่กี่ประเทศ และประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น ที่ฉันจะไม่เคยคิดจะแลก ในที่สุด ฉันก็คว้าพินเกาหลีเหนือที่ริโอได้ ดังนั้น ฉันจะไม่มีวันแลกสิ่งนี้เลย”

นอกจากนี้ หากเปิดดูในเว็บไซต์อีเบย์ก็พบว่าการซื้อขายพินของประเทศไทยมีราคาสูงถึง 54.99 เหรียญ หรือเกือบ 2,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ