คนไทยถูกยิงเสียชีวิต ในป่าสวนปาล์ม มาเลเซีย คาดขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์

Home » คนไทยถูกยิงเสียชีวิต ในป่าสวนปาล์ม มาเลเซีย คาดขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์

ดับข้ามประเทศ-min

สลดต่างแดน พบคนไทยถูกยิงเสียชีวิต 1 ศพ และอีก 2 คนถูกจับกุมในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย จนท.คาดว่าเกิดจากความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ธุรกิจผิดกฎหมาย

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 รายงานว่ามีคนไทยถูกยิงเสียชีวิต 1 ศพ และอีก 2 คนถูกจับกุมในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณป่าสวนปาล์มบ้านดุเรียนบุรง รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ผู้เสียชีวิตคือ น.ส.ปิยนาฏ อายุ 38 ปี ชาว ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ อีก 2 คนที่ถูกจับกุมคือ ม.อ.ธนรักษ์ ชาว ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย ซึ่งเป็นชุด ชคต.ทุ่งพอ อส.อ.สะบ้าย้อย ที่ 5 และเป็นสามีของผู้เสียชีวิต และ น.ส.กัญญา ชาว ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย ทั้งคู่ถูกจับกุมพร้อมกับชายชาวจีนไม่ทราบชื่ออีก 1 คน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า ได้ประสานกับทางตำรวจสันติบาลมาเลเซีย เบื้องต้นทราบว่าคนไทยทั้ง 3 คนเดินทางออกจากประเทศไทย ผ่านด่านศุลกากรสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ก่อนเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย ผ่านด่านศุลกากรบูกิตกายูฮีตัม รัฐเคดาห์ โดยผ่านขั้นตอนเข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย และใช้รถจักรยานยนต์ 2 คัน

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ น.ส.ปิยนาฏ อายุ 38 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในบริเวณป่าสวนปาล์มบ้านดุเรียนบุรง รัฐเคดาห์ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและควบคุมตัวผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้แก่ ม.อ.ธนรักษ์ สามีผู้ตาย และ น.ส.กัญญา รวมถึงชายชาวจีนไม่ทราบชื่ออีก 1 คน ไปสอบสวน พร้อมกับยึดรถยนต์กระบะ ซึ่งพบอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยตรวจสอบพบว่าเป็นรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมา

  • อี๋หนักมาก! สาวงามหนีค่าเช่า เจ้าของหอแทบเป็นลม เมื่อเจอสภาพห้อง
  • สุดทน! ทนาย อนันต์ชัย แจ้ง แม่น้องไนซ์เชื่อมจิต ปม แซะรางวัลปลอม
  • ดราม่าอีก! พี่จอง-คัลแลน โดนแม่ค้าเกาะปันหยี ตีเนียน ให้ของแถม แทนเงินทอน

การสอบสวนเบื้องต้น คนไทยทั้ง 2 คน ยังไม่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทางเจ้าหน้าที่มาเลเซีย แต่จากแนวทางการสืบสวนและพยานหลักฐานที่พบ คาดว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ธุรกิจผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้ารถยนต์เถื่อนข้ามแดนจากมาเลเซียไปยังประเทศไทย หรือธุรกิจสีเทาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

จุดที่ถูกยิงนั้นเป็นป่าสวนปาล์มบ้านดุเรียนบุรง รัฐเคดาห์ และฝั่งตรงข้ามคือด่านศุลกากรบ้านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งอาจเป็นเส้นทางกลับเข้าไทย

คดีนี้ คนไทย 2 คน และชายชาวจีน 1 คน ถูกตำรวจรัฐเคดาห์ควบคุมตัวเพื่อสอบสวนอย่างละเอียด และหากพบความผิดข้อหาใดก็จะถูกส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนศพของผู้เสียชีวิตอยู่ที่โรงพยาบาลกอลอนารัง รัฐเคดาห์ ซึ่งจะประสานทางญาติให้รับศพกลับไป

รายงานว่าการลักลอบนำเข้ารถยนต์ที่ถูกโจรกรรมจากมาเลเซียมาขายในไทย มีการลักลอบเข้ามาผ่านด่านพรมแดนใน จ.สงขลา และ จ.นราธิวาส ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์ให้เช่า และบางครั้งทางเจ้าของรถได้เดินทางเข้ามาในไทยเพื่อให้ตำรวจไทยช่วยติดตามรถคืน เนื่องจากบางคันมีการติดตั้งจีพีเอส

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ