เส้นทางและความผูกพัน ของ BRIDGESTONE กับวงการมอเตอร์สปอร์ต

Home » เส้นทางและความผูกพัน ของ BRIDGESTONE กับวงการมอเตอร์สปอร์ต
เส้นทางและความผูกพัน ของ BRIDGESTONE กับวงการมอเตอร์สปอร์ต

ถ้าพูดถึงกีฬากับความเร็วที่ดูทีไร อะดรีนาลีนหลั่งขั้นสุดทุกที คงหนีไม่พ้นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ทั้ง Formula One สุดเร้าใจ หรือการแข่ง Drifting ที่ชวนลุ้นสุด ๆ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้รู้จักวงการนี้มากนัก วันนี้เลยอยากชวนไปทำความรู้จักกับกีฬามอเตอร์สปอร์ต และเพื่อนร่วมทางที่ดีเยี่ยม อย่างยางรถยนต์ BRIDGESTONE กัน

เป็นระยะเวลากว่า 60 ปีแล้ว ตั้งแต่ที่ BRIDGESTONE ก้าวเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนายางที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ตอบสนองความต้องการของนักแข่งระดับโลก สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านความเร็วและความปลอดภัย ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ BRIDGESTONE ทำให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจจากทุกสนามแข่งทั่วโลก

ทำความรู้จักกีฬามอเตอร์สปอร์ต

มอเตอร์สปอร์ต คือกีฬาแข่งขันความเร็วของยานยนต์หรือพาหนะที่มีเครื่องยนต์เป็นส่วนประกอบเกือบทุกประเภท มาจัดการแข่งขันประชันความเร็วสุดตื่นเต้น ภายใต้การดูแลของสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (International Automobile Federation : FIA) หรือเรียกได้ว่าเป็นกีฬาท้าความเร็ว โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การแข่งขันรถยนต์ การแข่งขันรถจักรยานยนต์ การแข่งขันทางน้ำ และการแข่งขันทางอากาศ

กีฬามอเตอร์สปอร์ต มีจุดเริ่มต้นมาจากแวดวงชนชั้นสูงในประเทศฝรั่งเศส ขยายวงกว้างไปยังประเทศรอบข้าง และประเทศอื่น ๆ จนพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นกีฬาแข่งขันความเร็วอย่าง “มอเตอร์สปอร์ต”

จุดเริ่มต้นของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในไทย

ในสมัยรัชกาลที่ 7 การแข่งมอเตอร์สปอร์ตเริ่มได้รับความสนใจจากชาวไทยหลังจากที่ พระบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภานุเดชได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย โดยทรงเป็นตัวแทนนักแข่งรถชาวไทยที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันในเวทียุโรปหลายรายการ และได้รับรางวัลกลับมามากมาย หลังจากนั้น มอเตอร์สปอร์ตก็เป็นที่รู้จักและถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย จนมีสนามแข่งรถที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FIA ที่สามารถเป็นสถานที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้แก่คนไทยและผู้คนทั่วโลกได้

BRIDGESTONE ในวงการมอเตอร์สปอร์ต

สิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนหลงใหลในกีฬามอร์เตอร์สปอร์ต ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความเร็ว สิ่งที่ซับพอร์ตต่าง ๆ จึงมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการขับขี่ ระบบเบรก น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และแน่นอนว่า “ยางรถยนต์” ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อตอบโจทย์ความเร็ว ความปลอดภัย และร่วมสร้างสีสันให้วงการแข่งรถได้มากยิ่งขึ้น

BRIDGESTONE ได้เข้ามาอยู่ในวงการมอเตอร์สปอร์ตร่วม 60 ปีแล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกสู่ความยั่งยืน ร่วมคิดค้นนวัตกรรมยางรถยนต์เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และพร้อมสนับสนุนกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตให้เต็มไปด้วยสีสันและสร้างความสุขให้ผู้ชมต่อไป โดยในปัจจุบันทาง BRIDGESTONE ได้สนับสนุนการแข่งรายการใหญ่ ได้แก่

1. การแข่งขันรายการ SUPER GTเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตชั้นนำของญี่ปุ่น ที่จะพาไปสัมผัสถึงสมรรถนะอันน่าตื่นเต้นของรถ GT ที่ปรับโฉมใหม่ชวนให้อะดรีนาลีนสูบฉีดได้ถึงขีดสุด โดยจะมีการแข่งขันกัน 8 สนามตลอดทั้งปี โดยเริ่มตั้งแต่ 13 เมษายน ถึง 3 พฤศจิกายน 2567 ในสนามต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยจะมีรถซูเปอร์คาร์สุดคลาสสิคอย่าง Nissan Z GT500 และ Mercedes-AMG GT3 ลงชิงชัยสร้างความดุเดือดในสนามแข่งนี้ด้วย ดูรายละเอียดสนามแข่งเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bridgestone.co.th/th/supergt 

2. การแข่งขันรายการ BRIDGESTONE WORLD SOLAR CHALLENGE หรือการแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ โดย BRIDGESTONE ได้ให้การสนับสนุนยางแก่ผู้เข้าแข่งขันถึง 35 ทีม สำหรับการแข่งขันประจำปี 2023 ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกของบริดจสโตนที่มุ่งสู่ความยั่งยืนที่สอดคล้องกับ “ด้าน Energy (พลังงาน)” และ “ด้าน Emotion (ความรู้สึก)” ใน BRIDGESTONE E8 Commitment หรือ “พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน” และยังถือเป็นกิจกรรมสำคัญในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี ในวงการมอเตอร์สปอร์ตของบริดจสโตนด้วยเช่นกัน ติดตามการเดินทางครั้งใหม่ของ BRIDGESTONE 3.0 ได้เพิ่มเติม https://www.bridgestone.co.th/th/why-bridgestone/motor-sport/bwsc

เทคโนโลยีและนวัตกรรมของยาง BRIDGESTONE

เพื่อตอบโจทย์การขับขี่ที่ดีเยี่ยม ทีมวิศวกรของ BRIDGESTONE ได้พัฒนา ENLITEN นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยียางน้ำหนักเบาลดการใช้ทรัพยากรวัตถุดิบและยังลดความต้านทานการหมุนลง เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในยานพาหนะ มุ่งเน้นความปลอดภัย แต่ไม่ลดทอนประสิทธิภาพด้านอายุการใช้งานของยาง เพื่อประโยชน์ต่อผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ขับขี่ และสิ่งแวดล้อม ยางที่ใช้เทคโนโลยี ENLITEN ยังได้รับการพัฒนาสมรรถนะและเสถียรภาพเพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการขับขี่

BRIDGESTONE ให้ความสำคัญอย่างมากในการวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยการมีสนามทดสอบยางรถยนต์กว่า 10 แห่งทั่วโลก รวมถึง Thai Bridgestone Proving Ground ขนาด 329 ไร่ ในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อทดสอบและพัฒนาสมรรถนะของยางรถยนต์ในทุกสภาวะการใช้งานและสภาพพื้นผิวถนนในลักษณะต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจยางได้ว่ายางทุกเส้นของบริดสโตนให้ความปลอดภัยและคุณภาพที่เหนือระดับทุกการใช้งาน

BRIDGESTONE ไม่ได้ปล่อยให้การพัฒนายางสำหรับกีฬามอเตอร์สปอร์ต ถูกจำกัดอยู่แค่ภายในสนามแข่งเท่านั้น แต่ยังนำเอาเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนายางรถแข่งมาดัดแปลงและพัฒนายางรถยนต์สำหรับการขับขี่บนท้องถนนทั่วไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกีฬามอเตอร์สปอร์ต หรือการขับขี่บนท้องถนนของคนทั่วไป ถูกเติมเต็มด้วยความล้ำสมัย ปลอดภัย และมีความสุขระหว่างการขับขี่อีกด้วย

ยาง BRIDGESTONE POTENZA SPORT พร้อมรับกับทุกโค้ง เร่งเต็มสปีดทุกทางตรง

ยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการขับขี่แบบสปอร์ตโดยเฉพาะ จัดเต็มสมรรถนะครบทุกฟังก์ชันความสปอร์ต ทั้งการเร่งเต็มสปีดทุกทางตรง เกาะแน่น แม่นยำทุกการเข้าโค้งแม้บนถนนเปียก แถมหยุดรถบนนถนนแห้งได้อย่างเหนือชั้น เบรกสั้นได้ดั่งใจ ปลอดภัยยิ่งกว่า

  • ลายดอกยางแบบไม่สมมาตร เพิ่มการขับขี่ขั้นสุด เพิ่มความแข็งแรงของแก้มยาง ลดการบิดตัวของบล็อกดอกยาง ยึดเกาะกับพื้นถนนได้ดีเยี่ยม เพิ่มเสถียรภาพทุกการเข้าโค้ง
  • หน้ายางสไตล์สปอร์ต ที่ออกแบบมาให้กว้างขึ้นเพื่อเพิ่มการเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ที่สนุก และควบคุมได้ดีบนถนนแห้ง
  • เทคโนโลยีการออกแบบร่องดอกยางแบบ 3 มิติ เพื่อช่วยลดการบิดตัวเพิ่มความแข็งแรงของร่องดอกยาง ต้านทานการสึกหรอ เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกขณะที่ขับด้วยความเร็วสูงให้ดียิ่งขึ้น
  • รายละเอียดเพิ่มเติม : bridgestone.co.th/th/tire/potenza-sport

ยาง BRIDGESTONE POTENZA Adrenalin RE004  ครบทุกฟังก์ชันความสปอร์ต

ต้องขอนิยามยางรถยนต์ตัวนี้ว่าเป็น “อีกระดับของการขับขี่แบบสปอร์ต” มีคุณสมบัติในด้านการเกาะถนน ไม่ว่าถนนจะเปียกหรือแห้ง และการตอบสนองพวงมาลัยที่ดีเยี่ยม ช่วยให้การเข้าโค้งทำได้ด้วยความแม่นยำ ดีไซน์เพื่อการควบคุมอย่างเหนือชั้น สร้างขึ้นเพื่อเข้าโค้งอย่างแม่นยำ เติมเต็มการใช้ชีวิตในเมืองให้ยิ่งเร้าใจ สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อัดแน่นด้วยอะดรีนาลีน

  • ร่องยางรูปตัว A สไตล์สปอร์ตเต็มพิกัดด้วย DNA ของ Adrenalin ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของบล็อกดอกยาง ลดการบิดตัวของยางขณะขับขี่ ส่งผลให้ตอบสนองพวงมาลัยได้อย่างฉับไวและควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ
  • ร่องดอกยางแบบพิเศษ ช่วยกระจายแรงกดบริเวณหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้เข้าโค้งและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ทั้งในสภาพถนนแห้งและเปียก
  • บล็อกดอกยางด้านในขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มพื้นที่หน้ายางให้สัมผัสกับพื้่นถนนได้มากขึ้น ส่งผลให้ยึดเกาะและควบคุมรถอย่างมั่นใจทั้งในสภาพถนนแห้งและถนนเปียก
  • รายละเอียดเพิ่มเติม : bridgestone.co.th/th/tire/potenza-adrenalin-re004

ทำความรู้จักกับยาง BRIDGESTONE ให้มากขึ้น พร้อมการเลือกยางที่เหมาะกับตัวเรา พร้อมเกร็ดความรู้อีกมากมายในการขับขี่รถยนต์ ไปตามกันต่อได้เลยที่ https://www.bridgestone.co.th/th

[Advertorial]

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ