5 สิ่งที่ต้องรู้! ก่อนจ้างทำ SEO ในปี 2024

Home » 5 สิ่งที่ต้องรู้! ก่อนจ้างทำ SEO ในปี 2024
5 สิ่งที่ต้องรู้! ก่อนจ้างทำ SEO ในปี 2024

ถ้าคุณได้ลองเข้าไปหยิบจับกระบวนการทำงานของการทำ SEO (Search Engine Optimisation) มาบ้างแล้ว คุณคงจะพบว่ามันมีความซับซ้อนและแบ่งออกเป็นหลาย ๆ ส่วน เช่น การทำ On-Page SEO, Off-Page SEO, Technical SEO และไหนจะทีมนักเขียนหรือกราฟิกอีก คนคนเดียวไม่สามารถจัดการทั้งหมดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน หากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ที่มีประสบการณ์มานานหลายปี

ดังนั้น สำหรับบริษัทไหนที่ยังไม่ได้มีทีม SEO โดยตรงหรือกำลังจะเริ่มต้นทำ SEO เว็บไซต์ การจ้างทำ SEO ถือว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมและควรค่าที่จะลงทุนอย่างมาก แต่อย่างที่เราเห็นกันว่าทุกวันนี้มีเอเจนซี่ที่ให้บริการรับทำ SEO อยู่ไม่น้อยเลย คุณคงเลือกไม่ถูกและดูไม่เป็นแน่ว่าควรจ้างทำ SEO ที่ไหนดี เพราะเหตุนี้ เราจึงเอา 5 สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจจ้างทำ SEO ในปี 2024 มาฝากกันในบทความนี้ หากพร้อมแล้วเราไปดูเช็กกันได้เลย!

1. มีผลงาน น่าเชื่อถือ และเชี่ยวชาญจริง

ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของเอเจนซี่รับทำ SEO เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นเหมือนเครื่องการันตีความเชี่ยวชาญ โดยสามารถตรวจสอบได้จากการมีตัวตนของบริษัท, รางวัลด้าน SEO ที่เคยได้รับ, พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ, ผลงานการทำ SEO ที่ผ่านมา (เน้นดูผลลัพธ์จากการทำ SEO ให้กับธุรกิจที่เหมือนกันกับเรา), ที่อยู่และช่องทางติดต่อ, ประวัติที่มาหรือข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท, เนื้อหาโดยรวมภายในเว็บไซต์ และรีวิวจากผู้ใช้บริการจริงบน Google เป็นต้น

2. โปร่งใส ตรงไปตรงมา ตรวจสอบได้

การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะฉะนั้นทุกขั้นตอนจะต้องสามารถตรวจสอบได้ แนะนำให้เลือกจ้างทำ SEO กับเอเจนซี่ที่ยินดีให้คุณสอบถามทุกข้อสงสัย ให้คำแนะนำที่ตรงไปตรงมา แจ้งอย่างชัดเจนว่าอะไรทำได้หรือทำไม่ได้ มีการทำงานอย่างโปร่งใส สามารถติดตามความคืบหน้าได้ และมีการรายงานสรุปผลเพื่อวัดประสิทธิภาพของการทำ SEO ในระยะที่ผ่านมา นอกจากจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายมุ่งไปยังทิศทางเดียวกันแล้ว ยังช่วยป้องกันความเสี่ยงไม่ให้คุณเจอกับเอเจนซี่สายดำได้ดีอีกด้วย

3. ใช้เทคนิคการทำ SEO แบบสายขาว

โดยส่วนมากเอเจนซี่รับทำ SEO มักจะใช้เทคนิคการทำ SEO แบบสายขาว แต่ก็มีไม่น้อยเลยที่ใช้เทคนิคการทำ SEO แบบสายดำแล้วหลอกว่าเป็นเทคนิคสายขาว โดยการใช้ราคาถูก ๆ มาดึงดูดใจผู้จ้าง ซึ่งเอเจนซี่ที่ดีและต้องการทำเพื่อธุรกิจของคุณจริง ๆ ไม่ใช่แค่ต้องการเงินค่าจ้าง จะใช้เทคนิคแบบสายขาวล้วน ๆ ไม่มีสายดำมาเจือปน

โดยการทำ SEO สายขาวคือการทำ SEO ตามนโยบายของ Google โดยไม่มีการผิดกฎใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อให้เว็บไซต์ค่อย ๆ ติดอันดับอย่างเป็นธรรมชาติและยั่งยืน (ไม่โดนลงโทษแน่นอน) แต่การทำ SEO สายดำคือเน้นติดอันดับไว แต่ไม่เน้นคุณภาพ ถ้า Google ตรวจเจอเมื่อไหร่ เว็บไซต์ก็จะถูกลงโทษและอาจจะปลิวไปได้เลย

 4. สร้างการเติบโตให้เว็บไซต์และธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน

จุดประสงค์ของการทำ SEO ก็คือการมุ่งสร้างการเติบโตให้แก่เว็บไซต์ ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับดี ๆ บนหน้าการค้นหา > เพิ่ม Impression > เพิ่ม Organic Traffic > เพิ่ม Concersion Rate ซึ่งเอเจนซี่ที่ดีจะไม่ได้มองแค่พาร์ทนี้ แต่จะมองไปถึงการเติบโตของบริษัทในอนาคตด้วย เช่น ยอดขาย, ชื่อเสียง หรือ ROI เป็นต้น เมื่อหมดสัญญากับเอเจนซี่แล้ว เว็บไซต์ของลูกค้าก็สามารถเติบโตด้วยตัวเองได้ในระยะยาว

ถ้าคุณจ้างทำ SEO กับที่ไหนแล้วพบว่าหลังจากหมดสัญญาไป อันดับเว็บไซต์ตกลงทันที Traffic ที่เคยมีก็หายเกลี้ยง อาจจะเป็นไปได้ว่าบริษัทรับทำ SEO เจ้าดังกล่าวเน้นการเพิ่มอันดับให้คุณประทับใจ แต่ไม่ได้สร้างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพให้กับคุณ และดีไม่ดียังใช้วิธีการแบบสายดำอีกด้วย

5. อัปเดตข่าวสาร ปรับกลยุทธ์ตาม Algorithm

เพราะโลกของการตลาดออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และ Google ก็ได้มีการอัปเดตอัลกอริทึมใหม่ ๆ เป็นประจำ แนะนำให้เลือกเอเจนซี่ที่มีการอัปเดตข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลา อาจจะสังเกตได้จากบทความบนหน้าเว็บไซต์หรือสอบถามจากการพูดคุยก็ย่อมได้ หากเอเจนซี่ที่คุณสนใจไม่ได้รู้ว่า Google อัปเดตอะไรใหม่บ้าง อาจส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ออกมาจากการจ้างทำ SEO ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังได้ เอเจนซี่ที่ดีจะต้องรู้ทันทุกการเปลี่ยนแปลง และนำมาปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพ SEO เว็บไซต์ทันที

 

รับทำ SEO: https://anga.co.th/seo/

 

 

[Advertorial]

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ