เกิดอะไรขึ้น! ลาวแห่แบนเงินบาท เน้นรับแค่เงีนกีบ เอาเปรียบ นทท. หรือไม่?

Home » เกิดอะไรขึ้น! ลาวแห่แบนเงินบาท เน้นรับแค่เงีนกีบ เอาเปรียบ นทท. หรือไม่?

ลาวแบนเงินบาท

ร้านอาหารใน ลาวแห่แบนเงินบาท เน้นรับแค่เงีนกีบ ถ้ามีเงินไทยมา จะกดเรตต่ำกว่าปกติ เชื่อเพราะค่าเงินกีบร่วงหนัก หวั่นกระทับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เรียกได้ว่ากำลังเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่คนในโลกโซเชียลต่างให้ความสนใจกันอย่างมาก เมื่อเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า ปลั๊กไทย by มหาชะนี ได้ออกมาโพสต์ภาพ ป้ายจากหน้าร้านอาหารของประเทศลาว พร้อมกับระบุว่า “ร้านปิ้งไก่แห่งหนึ่งของท่าแขกที่ลาว ประกาศว่า ถ้าใครเอาเงินไทยมาใช้ที่ร้าน ขอคิดเรตที่กำหนดเองคือ 1000 บาทได้ 300000 กีบ จากเรตที่ควรจะได้ 600000 กีบ สอดคล้องกับแคมเปญที่ร้านในลาวจะไม่ต้องการรับเงิน ตปท. เน้นรับเงินกีบลาว โดยให้เหตุผลว่า เพราะที่ลาว มีแต่คนอยากได้เงิน ตปท. จนทำให้เศรษฐกิจลาวทรุด

อยากรู้ว่าเรื่องจริงไหมครับ ที่ว่ารับเงิน ตปท. เข้าประเทศมาก ๆ จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศแย่”

ลาวแบน-เงินบาท

ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Akaphon Tanason ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีเดียวกัน โดย ระบุว่า “ตอนนี้แม้ว่าเงินกีบอ่อนค่าลง แต่คนลาวกำลังปรับเรตแลกเงินเอง ทั้งที่เขียนประกาศไม่รับเงินบาท เงินดอลล่า ข้อควรระวังสำหรับคนที่จะไปเที่ยวลาวช่วงนี้ มันคือการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวแบบตั้งใจเลยนะครับ”

ทั้งนี้ก็มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก อาทิ อาจจะพังหนักกว่าเก่า, ม่มีธุระอะไรก็อย่าไปครับ รู้สึกว่าเขาจะไม่ต้อนรับเรา, แต่ก่อนไม่แลกก็รับเงินบาท เดี๋ยวนี้ไม่รับเพราะเหตุผลอะไรก็ไม่รู้ ก็ไม่จำเป็นต้องดันทุรังไปแลกก็ได้ครับ ถ้าการเที่ยวลาวมันไม่ได้จำเป็นแบบขาดเสียไม่ได้ เที่ยวไทยก็ดี รอบทเรียนทางเศรษฐกิจสอนลาวจบบทเมื่อไหร่ก็ค่อยไป เป็นต้น

1720854390175

เรื่องดังกล่าวเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในประเทศไทย ว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ หากเป็นเช่นนี้อาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไทย-ลาว ในอนาคตได้ และสุดท้ายจะกลายเป็นทำร้ายประเทศตัวเองแทน โดยเฉพาะในช่วงนี้ไทยเพิ่งเปิดตัวรถไฟไปเที่ยวลาว

อย่างไรก็ตาม พบว่าปัจจุบัน สปป.ลาว กำลังเจอวิกฤตหนี้สาธารณะอย่างหนักแตะระดับ 108% ของ GDP จนในปี 2024 ต้องขอเลื่อนการจ่ายหนี้อีกครั้งเพราะค่าเงินกีบอ่อนค่าลงอย่างมากจนทำให้หนี้ต่างประเทศในปีนี้ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจาก 507 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาเป็น 950 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะหนี้ต่างประเทศประมาณ 59% ของลาวอยู่ในสกุลเงินดอลลาร์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ