ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks "จูเลียน อัสซานจ์" แวะสนามบินดอนเมืองก่อนบินไปศาลสหรัฐฯ

Home » ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks "จูเลียน อัสซานจ์" แวะสนามบินดอนเมืองก่อนบินไปศาลสหรัฐฯ
ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks "จูเลียน อัสซานจ์" แวะสนามบินดอนเมืองก่อนบินไปศาลสหรัฐฯ

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks (วิกิลีกส์) เดินทางถึงกรุงเทพฯในวันนี้ (25 มิ.ย.) โดย อัสซานจ์ อยู่ระหว่างการเดินทางไปทำข้อตกลงรับสารภาพผิดกับรัฐบาลสหรัฐแลกกับการเป็นอิสระจากเรือนจำในอังกฤษ ซึ่งจะเป็นการยุติคดีความที่ยืดเยื้อมานานหลายปี

เฟซบุ๊ก Wikileaks ได้ลงภาพของ อัสซานจ์ พร้อมแคปชันประกอบว่า “เดินทางถึงสนามบินที่กรุงเทพฯ ก่อนจะใกล้ได้รับอิสรภาพ” ผ่านเครื่องบินเช่าเหมาลำเที่ยวบิน VJT199 ลงจอดยังท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองในช่วงหลังเที่ยงวัน ตามเวลาประเทศไทย โดยยังไม่มีความชัดเจนว่าเครื่องบินลำนี้จะแวะเติมน้ำมันเท่านั้น หรือ อัสซานจ์ จะเดินทางต่อไปยังหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาของสหรัฐฯต่อทันทีหรือไม่

ทั้งนี้ อัสซานจ์ มีกำหนดการขึ้นศาลที่เกาะไซปัน ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะดังกล่าว ในเวลา 09:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันพุธ (26 มิ.ย. 67) เพื่อรับฟังคำพิพากษาจำคุก 62 เดือน ซึ่งเท่ากับระยะเวลาที่เขาถูกคุมขังอยู่แล้ว หมายความว่าศาลถือว่าเขาชดใช้โทษจากการถูกคุมขังก่อนหน้านี้จนครบกำหนดแล้ว และไม่ต้องติดคุกที่ประเทศอังกฤษอีก

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุในจดหมายที่ยื่นต่อศาลว่า คาดว่า อัสซานจ์ จะสารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการลักลอบได้มาและเผยแพร่ข้อมูลลับด้านความมั่นคงแห่งชาติ ตามกฎหมายจารกรรมของสหรัฐฯ

นอกจากคดีจารกรรมแล้ว ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สวีเดนเคยพยายามจับกุมตัว อัสซานจ์ ในข้อหาข่มขืนอีกด้วย ส่งผลให้เจ้าตัวใช้เวลาหลายปีหลบซ่อนตัวอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอน ก่อนที่เขาจะถูกคุมขังในอังกฤษ

อัยการกล่าวว่า หลังจากรับสารภาพและฟังคำพิพากษาแล้ว คาดว่า อัสซานจ์ จะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดที่ออสเตรเลีย

ด้านนายกรัฐมนตรี แอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ซึ่งพยายามกดดันให้สหรัฐฯ ยุติการดำเนินคดีกับ อัสซานจ์ ได้กล่าวต่อรัฐสภาว่า ทูตของออสเตรเลียได้เดินทางขึ้นเครื่องไปพร้อมกับ อัสซานจ์ จากกรุงลอนดอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ