เปิดแชทจากไซต์ก่อสร้าง สั่งคนมาทำงานปกติ ห้ามขี่ จยย. ออกจากแคมป์เดี๋ยวเสียงดัง

Home » เปิดแชทจากไซต์ก่อสร้าง สั่งคนมาทำงานปกติ ห้ามขี่ จยย. ออกจากแคมป์เดี๋ยวเสียงดัง
เปิดแชทจากไซต์ก่อสร้าง สั่งคนมาทำงานปกติ ห้ามขี่ จยย. ออกจากแคมป์เดี๋ยวเสียงดัง

จากกรณีนายกรัฐมนตรีได้แถลงหลังจากการประชุม เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 64 ให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเวลา 15 วัน หรือ 1 เดือน ขึ้นกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคฯ ในกลุ่มผู้ใช้แรงงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

  • กทม.สั่ง 50 เขตปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 15 วัน พร้อมงดเคลื่อนย้ายแรงงาน

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้เปิดภาพจากแชทจากกลุ่มไซต์งานก่อสร้าง ที่ส่งประกาศให้แรงงานออกมาทำงานตามปกติในวันจันทร์นี้ โดยระบุว่า “ในกลุ่มไลน์ไซต์งานบางกลุ่มยังให้คนงานออกมาทำงานนะครับ ห้ามขี่มอเตอร์ไซค์ส่วนตัวออกจากแคมป์เดี๋ยวเสียงดัง ว่าซั่น”

โดยข้อความในแชทระบุดังนี้

“ประกาศ

ให้คนงานออกมาทำงานตามปกติใน วันจันทร์ที่ 28-6-2564 โดยให้เดินออกจากแคมป์ไปหน้างานที่ตนเองสังกัดก่อน 07.00 น. โดยไม่ต้องรอรถ 2 แถว

และให้เตรียมอาหารกลางวันไปด้วย (เพราะจะไม่อนุญาตให้กลับมาที่แคมป์จนกว่าจะเลิกงาน หลัง 20.00 น.)

ห้ามคนงานนำรถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวขับไปทำงานเพราะมันจะทำให้เกิดเสียงดังและพลุกพล่านและเป็นจุดสังเกต

ให้ยึดถือคำสั่งนี้เพื่อเตรียมความพร้อม หากมีการเปลี่ยนแปลงผมจะแจ้งให้ทราบตอนบ่ายวันพรุ่งนี้”

ซึ่งลูกเพจต่างก็ได้มาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย หลายคนห่วงว่าสถานการณ์การติดเชื้อในกลุ่มแรงงานกำลังรุนแรง หากมีการเคลื่อนย้าย หรือฝ่าฝืนคำสั่งปิดแคมป์จะทำให้ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้

ขณะเดียวกันหลายคนก็แสดงความเห็นใจและเข้าใจกลุ่มผู้รับเหมาและแรงงาน โดยมองว่าการสั่งปิดแคมป์หรือให้แรงงานหยุดงาน จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ แรงงานที่ถูกสั่งให้หยุดเป็นกลุ่มคนหาเช้ากินค่ำ รายได้เป็นรายวัน เมื่อขาดรายได้จะเอาอะไรกิน แม้ภาครัฐจะบอกว่ามีการเยียวยา 50% แต่ในเมื่อเงินยังไม่ถึงมือก็ยังรับประกันความแน่นอนไม่ได้ ไหนจะเสี่ยงเรื่องความล่าช้าของการจ่ายชดเชย อีกทั้งผู้รับเหมาอาจจะต้องโดนปรับ หากดำเนินการล่าช้า 

  • แคมป์ก่อสร้างปิดแล้ว! เพจดังเผยภาพ คนงานขนของขึ้นรถ คาดชิ่งกลับภูมิลำเนา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ