รู้จักอาหารท้องถิ่น-สตรีตฟู้ดรัฐปีนัง มาเลเซีย จากงานเทศกาลอาหารปีนัง

Home » รู้จักอาหารท้องถิ่น-สตรีตฟู้ดรัฐปีนัง มาเลเซีย จากงานเทศกาลอาหารปีนัง
รู้จักอาหารท้องถิ่น-สตรีตฟู้ดรัฐปีนัง มาเลเซีย จากงานเทศกาลอาหารปีนัง

ใครที่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวที่รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย บอกเลยว่าต้องติดตามบทความนี้ พาไปทำความรู้จักกับอาหารท้องถิ่นรัฐปีนัง เพื่อที่เวลาไปเที่ยวจะได้เลือกถูกสั่งถูกว่าจะกินอะไรดี

สิ่งหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญในระหว่างเดินทางเที่ยว คือเรื่องปากท้อง อาหารท้องถิ่นที่มีความแตกต่างจากอาหารบ้านเราที่เราคุ้นเคยมาก ๆ หากสั่งไม่เป็น กินไม่เป็น หรืออาหารไม่ถูกปาก จะพาลให้เที่ยวไม่สนุกได้ และไปเที่ยวถึงถิ่นทั้งที ถ้าจะไม่ลิ้มลองกับอาหารพื้นเมืองเลยมันก็คงไม่ได้เช่นกัน ไม่เช่นนั้นก็จะเหมือนกับว่าเราเดินทางไปไม่ถึงนั่นเอง การศึกษาเรื่องอาหารท้องถิ่นไว้ก่อน จะช่วยให้เราเอาตัวรอดเรื่องปากท้องได้ง่ายกว่า

สำหรับเมนูอาหารท้องถิ่นจากปีนังแท้ ๆ ที่ทีมงาน Tonkit360 ได้ไปลองลิ้มรสมานี้ ถูกนำมาจัดแสดงในงาน “เทศกาลอาหารปีนัง มาเลเซีย ครั้งที่ 2 Penang Street Food Festival” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้า ดิโอลด์ สยาม พลาซ่า โซนตลาดบำรุงเมือง ชั้น 3 งานนี้จัดขึ้นมาด้วยความร่วมมือระหว่าง ชมรมมาเลเซีย ประเทศไทย Kelab Thailand Malaysia (KMT) และ สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย โดยงานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์อาหารมาเลเซีย โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นจากรัฐปีนัง หมุดหมายที่เป็นที่นิยมเที่ยวของนักเดินทาง

ด้วยความที่เป็นงานประชาสัมพันธ์ระดับรัฐของมาเลเซีย ในงานนี้จึงมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมงาน อย่าง ฯพณฯ ดาตุ๊ก โจจี ซามูเอล (H.E. Datuk Jojie Samuel) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และดาโต๊ะ ไท ชอง ยี่ (Dato’ Tai Chong Yih) ประธานชมรมมาเลเซีย ประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีพิธีกร 2 ภาษา คุณทศธรรม เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นผู้ดำเนินรายการตลอดทั้งกิจกรรม

ภายในงาน ได้รวบรวมร้านอาหารทั้งเมนูคาว-หวาน รสชาติตำรับแท้จากเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ไว้มากถึง 28 ร้าน ลิ้มลองความอร่อยของเมนูเด็ด เช่น ฉ่าก๋วยเตี๋ยว นาซิกันดาร์ หมี่ฮกเกี้ยน อาซัมลักซา ก๋วยเตี๋ยวแกง โรจัก รวมถึงนาซิดาลชา นำเสนออาหาร-เครื่องดื่มที่น่ากินอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น นาซิเลอมะ ซาเต วันตันหมี่ โรตีจาไน โดซ่า บะหมี่ต้ม หลอหมี่ แกงกะหรี่หัวปลา ปันหมี่ เรนดัง โอตัก-โอตัก เค้กแบบดั้งเดิม ชีเฉิงฝัน มัวห์ชี จักเว (ปาท่องโก๋) เก็กลาพิส เซ็นดอล ซินเกา หมี่บันดุง ชาชัก กูลาอาปง ขนมและอาหารว่างปีนัง เรียกได้ว่ายกร้านอาหารต้นตำรับจากปีนังมาไว้ที่กรุงเทพฯ เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูป และงานฝีมือที่ทำจากไม้ไผ่ มาออกร้าน

ที่สำคัญ ยังมีบูธประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ จากไลอ้อนแอร์ (Lion Air) การท่องเที่ยวมาเลเซีย (Tourism Malaysia) และกงสุลมาเลเซีย (Consular Section of the Embassy) อีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ คือ การแสดงโชว์วัฒนธรรมและประเพณีจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ที่รวมเอาวัฒนธรรมมาเลย์ดั้งเดิม วัฒนธรรมอินเดีย วัฒนธรรมจีน และวัฒนธรรมมาเลเซียสมัยใหม่ มาจัดแสดงให้ได้เพลิดเพลินกัน พร้อมทั้งกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย

มาถึงไฮไลต์สำคัญที่จะขาดไม่ได้ในงานเทศกาลอาหาร ก็คือสาธิตการทำอาหารเมนูเด่นของปีนัง มาเลเซีย โดยคุณ Pearly Kee เชฟชื่อดังจากเมืองปีนัง ที่มารังสรรค์เมนูท้องถิ่นปีนังให้ได้ชมและชิมกันถึง 4 เมนู ได้แก่

อาซัมลักซา (Asam Laksa) เมนูก๋วยเตี๋ยวที่หลากหลายไปด้วยผักต่าง ๆ สับปะรด และสารพัดเครื่องเทศ รสชาติดีแต่น่าจะไม่ค่อยถูกปาก เพราะกลิ่นผักและเครื่องเทศค่อนข้างแรง

ฉ่าก๋วยเตี๋ยว (Char Kuey Teow) เมนูอาหารริมทางที่คล้าย ๆ กับผัดไทยและผัดซีอิ๊วบ้านเรา รสชาติอร่อยดี แต่อาจจะไม่เข้มข้นถึงใจเท่าผัดไทย

เกราบู บิฮุน (Kerabu Bihun) หมี่ขาวคลุกซอสกุ้ง รสชาติแปลกนิด ๆ จากพืชผักที่ใส่ลงไป แต่กินง่ายกว่าที่คิด อร่อยดีด้วย

นาซิ อูลัม (Nasi Ulam) ข้าวนึ่งที่คลุกเคล้าไปด้วยพืชสมุนไพรมากมาย เรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ใครที่ไม่ชอบกินผักและสมุนไพร ต้องเลี่ยงการสั่งเมนูนี้มาลอง ถ้าคุณเกลียดผัก คุณคงกินไม่ไหวแน่นอน!

ซึ่งถ้าหากใครสนใจเมนูอาหารท้องถิ่นปีนัง ที่บินตรงจากมาเลเซียมาตั้งเตาที่ประเทศไทย ปีนี้งานเสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สามารถติดตามการจัดงานครั้งต่อไปได้ที่ Embassy of Malaysia, Bangkok และ The Old Siam Plaza ซึ่งสถานที่จัดงานในครั้งหน้า แล้วคุณจะได้ลิ้มรสชาติของอาหารปีนังแท้ ๆ ก่อนที่จะไปเยือนปีนัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ